Bộ KHCN: Rất khó xác định amiăng trắng độc hay không?

06/10/2017 00:00

“Việc đánh giá amiăng trắng là vật liệu độc hại hay không độc hại, độ độc hại của amiăng trắng tới đâu không dễ để trả lời không chỉ với riêng Việt Nam mà với cả Thế giới” - Thứ trưởng Phạm Công Tạc chia sẻ.

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý III.2017 do Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) tổ chức vào chiều 5.10 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, vấn đề sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam và tính độc hại của loại vật liệu này đối với sức khỏe người sử dụng chúng đã được báo chí đặt ra.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, tấm lợp amiăng được sản xuất và sử dụng tại Việt Nam từ năm 1963, đã phát triển thành một ngành công nghiệp gồm 39 cơ sở sản xuất với công suất thiết kế hơn 106 triệu m²/năm, sử dụng hơn 5.000 lao động, mỗi năm tiêu thụ khoảng 80-90 triệu m²/năm.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chia sẻ, vẫn chưa thể đánh giá amiăng trắng có độc hại hay không.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chia sẻ, vẫn chưa thể đánh giá amiăng trắng có độc hại hay không.

Dư luận hiện đang có hai luồng ý kiến xung quanh vấn đề này. Một là cấm sử dụng amiăng trắng ở Việt Nam. Hai là sử dụng amiăng trắng một cách có kiểm soát.

Trước câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của Bộ KH&CN trong việc nghiên cứu, đưa ra đánh giá amiăng trắng là vật liệu độc hại hay không độc hại? Và nếu là vật liệu độc hại, độ độc hại của amiăng trắng trong đời sống ở mức độ nào?

Thứ trưởng Phạm Công Tạc chia sẻ: “Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng từng nhiều lần chủ trì họp báo về vấn đề này. Việc đánh giá amiăng trắng là vật liệu độc hại hay không độc hại, độ độc hại của amiăng trắng tới đâu không dễ để trả lời không chỉ với riêng Việt Nam mà với cả Thế giới. Việc sử dụng amiăng trắng hay không vẫn đang gây tranh cãi. Trên website của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có không ít ý kiến trái chiều của những nhà khoa học hàng đầu về vấn đề này”.

Tấm lợp làm từ amiăng trắng đang được hàng triệu người Việt Nam sử dụng.
Tấm lợp làm từ amiăng trắng đang được hàng triệu người Việt Nam sử dụng.

Theo ông Vũ Đình Hậu - Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ KH&CN), tại kì họp Công ước Basel gần đây nhất, amiăng trắng vẫn chưa được đưa vào danh mục cấm.

Ông Hậu cho biết: “Ở Việt Nam, hiện Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là với Bộ Y tế, Bộ Xây dựng. Trong công văn số: 7307/VPCP-KGVX, Thủ tướng đã giao cho Bộ Y tế nghiên cứu ảnh hưởng của amiăng tới sức khỏe con người, còn Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm điều hành hệ thống doanh nghiệp sản xuất amiăng trắng.

Ông Vũ Đình Hậu cho biết vật liệu thay thế amiăng trắng rất đắt.
Ông Vũ Đình Hậu cho biết vật liệu thay thế amiăng trắng rất đắt.

Quan điểm của Bộ KH&CN là đặt sức khỏe con người lên trên hết. Ngay từ năm 2003, chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu các vật liệu thay thế amiăng trắng và đạt được thành công bước đầu.

Đã có hai dự án thử nghiệm sản xuất sản phẩm tấm lợp không amiăng, nhưng khó khăn hiện nay là giá thành các vật liệu thay thế amiăng rất cao, đắt hơn từ 3-10 triệu đồng/m² so với amiăng".

Trên thực tế, nhà máy tấm lợp Đông Anh, nhà máy Tân Thuận Cường và nhà máy Navifico đã thử nghiệm sản xuất sản phẩm tấm lợp không amiăng. Song nhà máy Navifico đã đóng cửa chỉ sau thời gian ngắn sản xuất thử nghiệm vật liệu thay thế amiăng.

Theo Dân Việt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ KHCN: Rất khó xác định amiăng trắng độc hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO