Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Mai Đan| 19/11/2022 18:16

(TN&MT) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

le-ky-niem-40-nam-3985(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Về dự còn có các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương; đại diện Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ GDĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc, trực thuộc Bộ GDĐT; các Sở GDĐT; các Nhà giáo lão thành, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, các nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho các nhà giáo đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục thuộc 63 tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo dục đại học.

Phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng là việc sống còn

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sau mấy chục năm xây dựng và phát triển, hiện nay, lực lượng nhà giáo có sự lớn mạnh vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo đang làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập, từ mầm non tới đại học, phổ thông đến hệ thống dạy nghề. Có hơn 900 nghìn nhà giáo nghỉ hưu vẫn có nhiều đóng góp ở các góc độ khác nhau cho giáo dục. Có gần 115.000 giáo sinh đang học tập trong các trường đại học và cao đẳng sư phạm trong cả nước, là nguồn dự bị bổ sung quan trọng cho đội ngũ nhà giáo trong tương lai.

Hiện nay, đội ngũ nhà giáo có hơn 24 nghìn người có học vị tiến sỹ, hơn 43 nghìn phó giáo sư, và 550 giáo sư. Cả nước có 82 nhà giáo được phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân và gần 1.700 nhà giáo được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú.

Đội ngũ đông đảo các nhà giáo đang tích cực tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội, từ Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, mặt trận tổ quốc Việt Nam, các hội và liên hiệp hội, các tổ chức xã hội, họ là lực lượng có chuyên môn, hiểu biết và có trách nhiệm trong các hoạt động của đất nước.

le-ky-niem-40-nam-3965(2).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Theo Bộ trưởng, đất nước sau hơn 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng, cơ đồ đất nước to lớn vững bền chưa từng có. Để đạt được những thành tựu đó, ngành Giáo dục và các nhà giáo có đóng góp quan trọng.

Chia sẻ về trọng trách của giáo dục và đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, giờ đây, nhà giáo không chỉ cần có đầy đủ các phẩm chất, kiến thức và kỹ năng nghề như từng có và đã có. Nhà giáo thời đại công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế còn cần tiên phong trong chuyển đổi số, giáo dục số, xã hội số; phải làm chủ được công nghệ và khoa học giáo dục hiện đại, phương tiện dạy học hiện đại, thành thạo các phương pháp của khoa học kiểm tra đánh giá tiến tiến. Trong đòi hỏi của tình hình và nhiệm vụ mới, việc tự đổi mới của nhà giáo có ý nghĩa quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT coi phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng là việc sống còn của ngành. Phát triển giáo dục và đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao là khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước, thì phát triển đội ngũ nhà giáo là khâu đột phá trong đột phá chiến lược ấy.

Đánh giá cao chất lượng giáo dục phổ thông

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ Việt Nam, đạo đức Việt Nam, văn hoá và con người Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, trong công cuộc đổi mới, xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách; đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy, nhận thức và tổ chức thực hiện; về cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng ghi nhận, chất lượng giáo dục phổ thông của nước ta những năm qua được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Học sinh Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Quản lý, quản trị đại học có bước đổi mới, tự chủ đại học được thúc đẩy. Một số trường của Việt Nam được xếp vào tốp 500 trường đại học tốt nhất châu Á và tốp 1.000 trường tốt nhất thế giới.

Hơn hai năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 nhưng nhiều mô hình, phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo, nhất là dạy học trực tuyến đã được triển khai với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng, được nhân dân ghi nhận, xã hội đánh giá cao.

le-ky-niem-40-nam-3899.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp chúng ta tri ân nhà giáo trên cả nước và biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo luôn cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người.

Nhiều thầy cô đã vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, hy sinh, tâm huyết với nghề. Có những thầy cô đã hiến dâng cả tuổi xuân cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Có những thầy cô tình nguyện trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần xác định rõ, giáo dục đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp với quy luật khách quan.

Cũng tại buổi lễ, cô Nguyễn Thị Bảo Thúy, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã chia sẻ về chặng đường 32 năm đứng trên bục giảng và bày tỏ tự hào về Nghề giáo; em Phạm Việt Hưng - học sinh 12 A1, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao dạy dỗ của các thầy, cô giáo.

Trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ GDĐT đã có các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, tri ân các nhà giáo lão thành, những người có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO