Bồ Đào Nha lên kế hoạch sơ tán người dân do hứng chịu hàng nghìn trận động đất

Mai Đan| 25/03/2022 09:39

Một hòn đảo núi lửa của Bồ Đào Nha ở Đại Tây Dương đã hứng chịu hàng nghìn trận động đất nhỏ trong những ngày gần đây. Các nhà chức trách nơi đây đang lên kế hoạch sơ tán người dân trong trường hợp tình hình xấu đi.

zjtyzqp6wjpbfnh7rrfumkqrlm(1).jpg
Bản đồ vệ tinh cho thấy, hoạt động địa chấn tại đảo Sao Jorge sau khoảng 1.100 trận động đất nhỏ đã làm rung chuyển một trong những hòn đảo núi lửa của Bồ Đào Nha ở Đại Tây Dương trong vòng chưa đầy 48 giờ tại quần đảo Azores, Bồ Đào Nha

Sao Jorge, 1 trong 9 hòn đảo tạo nên Azores, là nơi sinh sống của khoảng 8.400 người và là một phần của trung tâm quần đảo, bao gồm các điểm du lịch nổi tiếng là Faial và Pico, những nơi có núi lửa.
Trao đổi với báo giới, ông Luis Silveira, Thị trưởng của thành phố Velas cho biết, kể từ ngày 19/3, khoảng 2.000 trận động đất đã được ghi nhận tại đảo núi lửa Sao Jorge. Trung tâm giám sát địa chấn núi lửa (CIVISA) trong khu vực lo ngại, các trận động đất nhỏ với cường độ từ 1,6 đến 3,3 độ richter có thể dẫn tới một cơn chấn động mạnh hơn hoặc một vụ phun trào núi lửa.
Theo ông Clelio Meneses, Thư ký khu vực chịu trách nhiệm Bảo vệ Dân sự, CIVISA đã nâng cảnh báo núi lửa phun trào lên cấp độ 4 trên 5 - cấp độ cho thấy "khả năng phun trào thực sự”. Ông nói thêm: “Những gì chúng tôi đang làm là chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".
Các trận động đất nhỏ không gây thiệt hại đã xảy ra dọc theo khe nứt núi lửa Manadas của hòn đảo. Lần phun trào cuối cùng của núi lửa này là vào năm 1808. Lịch sử cũng từng ghi nhận một trận động đất lớn xảy ra tại hòn đảo vào năm 1980, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Ông Silveira cho hay, bệnh nhân trong bệnh viện hoặc người già sống tại các cơ sở chăm sóc ở Velas đang được chuyển đến Calheta ở phía bên kia của hòn đảo. Ngoài ra, các giáo xứ dân sự ở Velas cũng đang chuẩn bị chuyển những người khuyết tật bị suy giảm khả năng vận động đến đó để tránh trường hợp xấu nhất.
Đối với các khu vực còn lại, kế hoạch sơ tán đến Calheta hoặc đến các hòn đảo khác sẽ diễn ra trong trường hợp cần thiết.
Ông Silveira khuyến cáo mọi người chuẩn bị sẵn ba lô với những nhu yếu phẩm như quần áo, thuốc men và một số thức ăn để đề phòng thảm họa ập đến bất ngờ. Quân đội và không quân cũng đã sẵn sàng hỗ trợ cùng với một tàu hải quân đang trên đường tới. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Bồ Đào Nha đang gửi thêm giường bệnh dự phòng đến hòn đảo này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha lên kế hoạch sơ tán người dân do hứng chịu hàng nghìn trận động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO