Bộ Công an đang rà soát quá trình tố tụng tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức

04/05/2017 00:00

(TN&MT) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, phóng viên báo chí đặt câu hỏi: Vừa qua xảy ra vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Vụ việc cho thấy những khiếu nại trong giải quyết đất đai chưa thỏa đáng khiến cho dân bức xúc, kéo dài dẫn đến những phản ứng tiêu cực. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ, Bộ Công an về vụ việc này và tới đây chúng ta có những biện pháp gì để ngăn chặn và hạn chế những tình trạng tương tự?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời về vụ việc tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời về vụ việc tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng trả lời: Về vấn đề tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vấn đề xảy ra rất đáng tiếc. Mấu chốt câu chuyện là năm 1980, nguyên Thủ tướng Đỗ Mười có ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất đó, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha, so với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp và giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức, của TP. Hà Nội. 

“Trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Mỹ Đức. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu Thành phố. Hà Nội cũng đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện nay, TP. Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của Thành phố, Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.

"Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại ,tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ xem xét mức độ sai phạm" - Người phát ngôn của Chính phủ cho hay.

Minh Trang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an đang rà soát quá trình tố tụng tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO