Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM

29/08/2015 00:00

Bộ Chính trị yêu cầu TP.HCM chủ động để đón nhận thời cơ; đương đầu với thách thức trong điều kiện Việt Nam hội nhập sâu rộng.

 

Ngày 29/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ X Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc.

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã báo cáo Bộ Chính trị các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự chuẩn bị trình Đại hội X Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhận định: 5 năm qua, kinh tế thành phố tăng trưởng hợp lý, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, các nguồn lực xã hội được phát huy, góp phần cùng cả nước kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tăng dần tỷ trọng các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học- công nghệ cao.

Không gian đô thị không ngừng mở rộng, phát triển kết cấu hạ tầng dần theo hướng hiện đại; điều kiện dân sinh từng bước được cải thiện.

Vị trí, vai trò của thành phố đối với khu vực và cả nước tiếp tục được cải thiện. Tổng sản phẩn nội địa (GDP) tăng bình quân 9,6%/ năm, bằng 1,7 lần so với tăng bình quân chung của cả nước.

Tỷ trọng kinh tế thành phố so với cả nước ngày càng cao, chiếm hơn 21%; GDP bình quân đầu người đạt 4.800 USD, gấp gần 1,7 lần so với năm 2005.

Khu vực dịch vụ tiếp tục đóng góp cao nhất trong tỷ trọng GDP, đạt gần 60%; chuyển dịch mạnh nông nghiệp sang nông nghiệp công nghệ cao; cơ bản hoàn thành sớm chương trình xây dựng nông thôn mới với 50 xã đã đạt tất cả 19 tiêu chí…

Quản lý và phát triển đô thị có bước tiến bộ, tập trung xử lý tình hình ngập úng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, cải thiện dân sinh và hình thành đô thị văn minh, hiện đại.

Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chất lượng hoạt động được nâng lên. Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh đã quán triệt, thực hiện nghiêm tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đạt kết quả bước đầu rất quan trọng trong cả nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đại diện các ban, Bộ, ngành Trung ương về nội dung, bố cục của văn kiện và phương án nhân sự của Đảng bộ TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bộ Chính trị đánh giá Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM xây dựng công phu, nghiêm túc các văn kiện, các phương án nhân sự chuẩn bị trình Đại hội X Đảng bộ thành phố đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Về chủ đề của Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị phải cô đọng nhưng khái quát được mục tiêu để thành phố phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020 là: Xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình; tiếp tục dẫn đầu cả nước, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Bộ Chính trị đánh giá cao những thành tựu quan trọng và khá toàn diện mà TP.HCM đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; bám sát và cụ thể hóa hiệu quả những chủ trương lớn, quan trọng của Trung ương; đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, thực hiện ba đột phá chiến lược, phát triển nhanh và bền vững; tiếp tục giữ được vai trò đầu tàu của vùng và cả nước; an ninh trật tự bảo đảm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh từ kết quả này, Đảng bộ thành phố phải phân tích và thấm thía những bài học sát với thực tế của thành phố.

Theo Tổng Bí thư một trong những bài học rất rõ là thành phố luôn luôn nhận thức và ý thức sâu sắc về vị trí, vai trò quan trọng của TP.HCM với vai trò đầu tàu, đi đầu cả nước. Do xác định rõ điều này nên nội bộ đoàn kết, thống nhất. “Cái đó là sức mạnh, bài học rất lớn, tôi cho cái này là quý lắm- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Một bài học nữa là thành phố có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, luôn luôn trăn trở, năng động, tìm tòi, sáng tạo, bám sát thực tiễn và chỉ đạo quyết liệt. Sắp tới, thành phố phải tiếp tục làm tốt những bài học này; nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của TP.HCM để thấy hết trách nhiệm trong giai đoạn mới.

Bộ Chính trị cũng đề nghị thành phố đề ra những giải pháp hiệu quả để tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển, tạo cơ chế, chính sách phù hợp để phát huy các nguồn lực trong xã hội và nhân dân.

Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu với quốc tế. Nhiều hiệp định quốc tế mà Việt Nam đã, đang và sắp ký kết đang tạo ra nhiều cơ hội và cả thách thức. Bộ Chính trị yêu cầu TP.HCM phải chủ động để đón nhận thời cơ; đương đầu với những thách thức này; tăng cường liên kết vùng, liên kết với các nước trong khu vực; duy trì nhịp độ tăng trưởng.

Tổng Bí thư chỉ rõ, thành phố phải đảm bảo phát triển nhanh, bền vững như chỉ đạo của Trung ương; thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; cùng cả nước phấn đấu thực hiện được các mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Đảng bộ TP.HCM trên cơ sở tổng kết những việc đã làm được trong 5 năm qua tiếp tục đề ra những mục tiêu, chương trình cụ thể để làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; triển khai thực hiện tiếp các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đạt kết quả cao nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp xác đáng, tiếp tục hoàn thiện văn kiện trình Đại hội Đảng bộ thành phố tổ chức vào tháng 10 tới./.

Theo VOV.VN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO