Bình Sơn (Quảng Ngãi): Tốn trăm triệu tiền mời "thần y" Võ Hoàng Yên về chữa bệnh

Lan Anh| 20/03/2021 08:59

(TN&MT) - Theo điều tra của Công an tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù người dân hoàn toàn miễn phí trong khám, chữa bệnh nhưng để mời được ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn cộng sự về, UBND huyện Bình Sơn đã phải tốn hơn 200 triệu đồng vào hoạt động này.

Chiều 19/3 Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp thông báo kết quả điều tra, xác minh xung quanh vụ việc ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vào giữa tháng 7/2020.

Ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đầu tháng 2/2020, UBND huyện Bình Sơn có văn bản đề nghị Sở Y tế cấp phép cho đoàn khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn.

Quảng Ngãi thông tin việc ông Võ Hoàng Yên khám chữa bệnh ở địa phương vào tháng 7/2020.

Theo ông Lê Báy, trước khi cấp phép, Sở cũng có tìm hiểu đoàn của ông Võ Hoàng Yên và quan điểm lúc đầu hoàn toàn không ủng hộ việc khám chữa bệnh.

“Chúng tôi không tin với cách khám vỗ tai, ấn ấn, bóp bóp… mà có thể chữa được những bệnh câm, điếc bẩm sinh... Thế nhưng, vụ việc do UBND huyện Bình Sơn đứng ra tổ chức, mời ông Võ Hoàng Yên về và nói khám miễn phí cho người dân nghèo. Họ lại đầy đủ giấy phép, chúng tôi buộc phải cấp phép", ông Lê Báy nói.

Sau khi xem xét hồ sơ, thấy việc cấp phép không trái quy định nên Sở đã cấp phép khám, chữa bệnh cho đoàn ông Võ Hoàng Yên gồm 16 người, trong đó 9 người có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Khi vụ việc ông Võ Hoàng Yên bị phanh phui, UBND huyện Bình Sơn cũng yêu cầu 22 xã, thị trấn toàn huyện báo cáo kết quả khám chữa bệnh của ông Yên vào giữa tháng 7/2020.

Theo số liệu thống kê từ các địa phương, tổng số bệnh nhân ông Yên đã khám là 776 người, chủ yếu các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt, teo cơ… Đến nay, sau 8 tháng khám, chữa bệnh hiện không có bệnh nhân nào khỏi bệnh.

Công an tỉnh điều tra hiệu quả khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên.

Theo ông Phạm Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, khi mời đoàn ông Võ Hoàng Yên về khám chữa bệnh, huyện mong muốn những trường hợp người dân nghèo ở huyện, mắc các bệnh nan y nhưng không có điều kiện khám, chữa bệnh sẽ được thầy thuốc giỏi khám, chữa trị.

“Thời điểm đó, chúng tôi cũng không đánh giá hết được vụ việc… Qua việc này, huyện cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm”, ông Phạm Quang Sự cho hay.

Cũng theo điều tra của Công an tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù người dân hoàn toàn miễn phí trong khám, chữa bệnh nhưng để mời được ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn cộng sự về khám, chữa bệnh, UBND huyện Bình Sơn đã phải tốn hơn 200 triệu đồng vào hoạt động này.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi liên tục có các thông tin tố cáo ông Võ Hoàng Yên, Công an tỉnh, Công an huyện Bình Sơn đã đi kiểm tra ngẫu nhiên 17 trường hợp được ông Yên khám, chữa trị.

Kết quả cho thấy, tất cả các trường hợp này đều không có tiến triển về bệnh tình. Đồng thời, qua điều tra, xác minh cho thấy phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự có nhiều vấn đề, phản khoa học và có dấu hiệu lừa đảo.

“Đáng nói, hiện vụ việc đang gây mất niềm tin của người dân với chính quyền địa phương", ông Võ Văn Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Sơn (Quảng Ngãi): Tốn trăm triệu tiền mời "thần y" Võ Hoàng Yên về chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO