Xã hội

Bình Phước: Người dân chế tạo thành công lò đốt rác đặc biệt

Phạm Hoài 11/06/2021 15:47

(TN&MT) - Nhận thấy việc xử lý rác thải của địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ông Đoàn Quyết Tiến (ngụ phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) đã sáng chế ra một lò đốt rác thân thiện với môi trường. Điều đặc biệt, lò đốt của ông Quyết có thể đốt tất cả các loại rác có độ ẩm cao mà không cần phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, lò đốt còn có thể tạo ra nguồn năng lượng điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trước khi chế tạo thành công lò đốt rác đặc biệt này, ông Đoàn Quyết Tiến đã mất 10 năm nghiên cứu ở nước ngoài. Suốt nhiều năm miệt mài nghiên cứu, ăn, ngủ với bốn bề là sắt, thép, ông Tiến không nhớ mình đã phải phá bỏ bao nhiêu cái lò vì chúng hoạt động không như tính toán của ông. Mãi đến năm 2013, thành công cũng đã “mỉm cười” với ông Tiến.

anh-trang-34.jpg
Hệ thống lò đốt rác thân thiện với môi trường do Đoàn Quyết Tiến sáng chế

Ông đã mang nghiên cứu này đi thử nghiệm tại các trường học và bệnh viện tại Ukraine, lò đốt rác của ông được đánh giá cao bởi tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Năm 2016, lò đốt rác được Cục Đo lường tiêu chuẩn khí thải Ukraine cấp giấy chứng nhận. Có được tờ “giấy khai sinh” này, năm 2018, ông Tiến bỏ hết công việc ở nước ngoài để về nước với mong muốn dành thành quả này cho người dân Việt Nam - đất nước chưa có nhiều công nghệ tiên tiến trong xử lý rác, đặc biệt là rác thải sinh hoạt.

Tuy vậy, về Việt Nam, nhiều người cho rằng ý tưởng đốt tất cả loại rác trong một cái lò là hoang tưởng. Để tạo lòng tin, hàng ngày, ông Tiến tự đi thu gom rác ở khu dân cư về đốt. Tận mắt chứng kiến rác đưa vào và tro thải ra, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì hiệu quả và tính ưu việt của lò đốt do ông sáng chế. Thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) đã ký ngay hợp đồng với công ty của ông để áp dụng xử lý rác cho thị xã.

Với nhiệt độ đốt đạt khoảng 1.500 - 2.000 độ C, lò đốt rác do ông Tiến chế tạo có thể đốt tất cả loại rác có độ ẩm cao mà không cần phân loại rác tại nguồn. Đặc biệt, rác đưa vào lò được đốt cháy hoàn toàn và không gây mùi hay khói bụi ra môi trường. Tro rác còn có thể tận dụng làm phân bón cho nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Người dân chế tạo thành công lò đốt rác đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO