Bình Phước: Hàng chục tấn cá chết trắng đập chưa rõ nguyên nhân

25/04/2018 21:06

(TN&MT) - Trong những ngày qua, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1, thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) lo lắng khi đột nhiên cá trong lòng đập...

 

 

(TN&MT) - Trong những ngày qua, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1, thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) lo lắng khi đột nhiên cá trong lòng đập chết hàng loạt, nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 

IMG 9743

        

Ông Dương Văn Cù, ngụ thôn 6, xã Đa Kia là một trong những người nuôi bị thiệt hại nặng nhất. Ông Cù cho biết: Gia đình ông nuôi cá khu vực này hơn 13 năm nay chưa bao giờ xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như thế này, gần 20 tấn cá lăng được nuôi trên diện tích 22ha đang trong thời kỳ bắt mang bán của gia đình ông gần như chết toàn bộ. Trong đó, loại nhỏ nhất nặng khoảng 7-8 lạng, loại lớn gần 3kg. Ước tính số tiền mà ông Cù bị thiệt hại lên đến trên 1,2 tỷ đồng.

 

Từ khi phát hiện dấu hiệu đến lúc cá chết chỉ trong vòng 2 ngày,  quá nhanh nên gia đình ông Cù không kịp trở tay. Hiện tại phần lớn cá chết được các hộ xung quanh ủ làm phân bón cho cây trồng.    

 

Không chỉ cá nuôi trong đập, cá tự nhiên cũng chết và nổi la liệt trên mặt nước, với trọng lượng từ 1 - 7kg/con. Người dân trong vùng đã ra sức vớt nhưng không xuể do số lượng cá chết quá lớn dẫn đến tình trạng thối rữa, hôi thối kinh khủng. 

 

Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Đa Kia đã cử người xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận thiệt hại của bà con, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra và kiến nghị với cơ quan cấp trên làm rõ nguyên nhân. Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân lên đến hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Hàng chục tấn cá chết trắng đập chưa rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO