Bình Dương: Thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường năm 2019

01/03/2019 15:14

(TN&MT) - Nhẳm triển khai thực hiện tốt Quyết định số 43 ngày 04/12/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành Quy chế thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường; UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 712 thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

MHD
Ảnh minh họa

Theo đó, về mục đích của Kế hoạch là nhằm thu thập dữ liệu về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương tại các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các phòng ban cấp huyện và UBND cấp xã, các tổ chức có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để đưa vào quản lý tập trung, đảm bảo tốt quá trình lưu trữ, thuận lợi cho công tác cung cấp thông tin, phục vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sau khi thu thập sẽ tiến hành hoàn thiện về nghiệp vụ như: chỉnh lý, sắp xếp, phân loại…; số hóa, tu bổ, bồi nền hồ sơ, tài liệu nhằm từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương để tích hợp và hồ sơ dữ liệu tài nguyên và môi trường quốc gia, tiến tới hình thành kho lưu trữ dữ liệu điện tử của ngành. Khi hoàn thiện sẽ công bố Danh mục dữ liệu này trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử nhằm phục vụ cộng đồng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Về yêu cầu của Kế hoạch thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường năm 2019, thu thập dữ liệu ngành Tài nguyên và Môi trường phải khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, theo đúng Quy chế thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các quy định của pháp luật hiện hành. Nội dung dữ liệu thu thập phải phù hợp, chính xác, kíp thời, hiệu quả; ưu tiên mục tiêu sử dụng dài hạn và có thể dùng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Dữ liệu về tài nguyên và môi trường phải là các bản gốc, bản chính, gồm tài liệu, mẫu vật, số liệu đã được xử lý và lưu trữ theo quy định; trong trường hợp không còn bản gốc, bàn chính thì được thay thế bằng bản sao hợp pháp. Việc chỉnh lý, tu bổ, bồi nền, số hóa hồ sơ, tạo lập dữ liệu về phải tuân thủ đúng quy trình, nghiệp vụ, định mức kinh tế - kỹ thuật… theo đúng quy định của pháp luật. Và cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, đảm bảo thực hiện hiệu quả Kế hoạch.

Theo Kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương tổ chức hướng dẫn các văn bản pháp luật về thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường; hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019; thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu trên địa bàn tỉnh (nếu cần).

Qua đó, nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai phạm và xử lý vi phạm, khen thưởng theo quy định tại Điều 20 và 21 Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 04/12/2014 của UBND tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin - Lưu trữ Tài nguyên và Môi trường lập thực hiện việc thu thập, chỉnh lý, tu bổ, số hóa, chuẩn hóa, tạo lập cơ sở dũ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019 của cấp tỉnh theo đúng quy định.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan thuộc tỉnh, các DN có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh các vấn đề cần trao đổi, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên hệ với Sở TN&MT thông qua Trung tâm Công nghệ Thông tin - Lưu trữ Tài nguyên và Môi trường (đối với cấp tỉnh) và Phòng TN&MT (đối với cấp huyện) để được hướng dẫn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO