Đất đai

Bình Dương: Lấy ý kiến về b​​ồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Tường Tú 14/07/2024 14:31

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Dương lấy ý kiến dự thảo Quyết định quy định về b​​ồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 09/7/2024 đến hết ngày 08/8/2024.

​Trong đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh khi Nhà nước thu hồi đất mà đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định, nếu có nhu cầu bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Đất đai năm 2024 được bồi thường bằng đất ở với diện tích quy đổi bằng 8% tổng diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi nhưng không vượt quá 200m2 đối với cấp phường, 300m2 đối với thị trấn và 500m2 đối với cấp xã nơi có đất thu hồi. Trường hợp diện tích quy đổi nhỏ hơn 40m2 (tương ứng với 500m2 đất nông nghiệp bị thu hồi) thì không xem xét bồi thường bằng đất ở. Trường hợp diện tích quy đổi không tròn một lô có diện tích nhỏ nhất theo quy hoạch tại khu tái định cư dự kiến bố trí thì được bồi thường cho đủ một lô nhỏ nhất tại khu tái định cư đó.

Dự thảo Quyết định còn quy định: Việc hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không đủ điều kiện bồi thường hoặc do nhận giao khoán đất để sử dụng vào mục đích nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối từ các nông, lâm trường quốc doanh hoặc công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh, tập đoàn sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và có hợp đồng giao khoán sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 19 Dự thảo Nghị định được thực hiện một lần với mức bằng 50% mức hỗ trợ đối với trường hợp diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi từ 30% đến 70% quy định tại khoản 1 Điều 19 Dự thảo Nghị định. Đây là nội dung này mới so với Luật Đất đai năm 2013.

Thời gian và mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian chờ bố trí tái định cư tại chỗ cho người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy định tại khoản 7 Điều 111 Luật Đất đai năm 2024 thì được hỗ trợ cụ thể: Đối với các địa bàn các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên thì mức hỗ trợ là 5.000.000 đồng/hộ/tháng. Còn đối với các địa bàn các huyện: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng thì mức hỗ trợ là 4.000.000 đồng/hộ/tháng. Thời gian hỗ trợ do UBND cấp huyện căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án để xem xét, quyết định nhưng tối thiều là 6 tháng và tối đa là 18 tháng. Mức hỗ trợ trên áp dụng cho hộ dưới 05 thành viên, trường hợp hộ có từ 5 thành viên trở lên thì được hỗ trợ thêm 01 lần tương ứng với mức trên.

Suất tái định cư tối thiểu theo quy định tại khoản 10 Điều 111 Luật Đất đai và Điều 24 dự thảo Nghị định được quy định cụ thể: Suất tái định cư tối thiểu quy định bằng đất ở, nhà ở thì giá trị suất tái định cư tối thiểu bằng (=) diện tích đất ở, nhà ở nhân (x) đơn giá đất ở, nhà ở do UBND tỉnh quyết định; diện tích đất ở quy định bằng diện tích tối thiểu được phép tách thửa do UBND tỉnh quy định; diện tích nhà ở là 60m2. Còn suất tái định cư tối thiểu quy định bằng nhà ở (căn hộ chung cư) thì giá trị suất tái định cư tối thiểu = diện tích căn hộ chung cư x đơn giá xây dựng căn hộ do UBND tỉnh quyết định; diện tích căn hộ 40m2. Riêng Suất tái định cư tối thiểu quy định bằng tiền thì giá trị suất tái định cư tối thiểu được tính bằng diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa do UBND tỉnh quy định x với giá đất cụ thể do UBND tỉnh quyết định tại khu tái định cư dự kiến bố trí. Nội dung này được kế thừa hoàn toàn quy định tại Điều 19 Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương còn lấy ý kiến dự thảo Quyết định quy định về các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 05/7/2024 đến hết ngày 04/8/2024.

Theo đó, Quyết định này quy định về các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 ngoài các loại giấy tờ quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i, k, 1, m khoản 1 Điều 137 của Luật Đất đai, làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cả nhân đang sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất trên địa bản tỉnh Bình Dương. Đối tượng áp dụng là cơ quan có chức năng quản lý đất đai và công chức làm công tác địa chính ở cấp xã; cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan; hộ gia đình, cả nhân đang sử dụng đất ổn định; tổ chức và cá nhân khác có liên quan

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định trên địa bàn tỉnh Bình Dương mà có một trong các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất, gồm: Giấy tờ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân; Giấy tờ về việc chứng nhận đất, nhà của UBND cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh cấp cho cho hộ gia đình, cá nhân; Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Biên bản đo đạc thực tế được UNND cấp xã xác nhận; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (màu trắng) do UBND cấp huyện cấp cho hộ gia đình, cá nhân; Sơ đồ địa chính, Bản đồ địa chính có tên người sử dụng đất và danh sách người được cấp Giấy chứng nhận được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, hợp đồng chuyển nhượng tặng cho đã được UBND cấp xã, UBND cấp huyện xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Lấy ý kiến về b​​ồi thường, hỗ trợ và tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO