Bình Dương: Khánh thành công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò

24/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/4 tại Bình Dương, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng, cải...

 

(TN&MT) - Ngày 24/4 tại Bình Dương, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam.

Kênh Ba Bò nằm trên địa phận phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM và phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, suốt nhiều năm qua được mệnh danh là “dòng kênh thối”, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của dòng kênh này là nổi ám ảnh, bức xúc của người dân.

Tại Bình Dương, Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò đã được thực hiện theo Quyết định số 1466/QĐ-UBND năm 2011 của UBND tỉnh Bình Dương. Sau gần 3 năm chuẩn bị, kể từ khi có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, tiến hành lập hồ sơ thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng; sau 01 năm khởi công xây dựng, hôm nay công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Thiền – Tổng Giám đốc BIWASE, vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là ở các đô thị nơi có nhiều dân cư sinh sống, đã được lãnh đạo tỉnh Bình Dương quan tâm từ rất sớm. Một trong những dự án bảo vệ môi trường mà lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát là Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò. Dự án này chia làm 02 giai đoạn.

Mục tiêu của giai đoạn 01 là nạo vét, gia cố kênh nhằm tiếp nhận và chuyển tải nước mưa, nước thải đã qua xử lý cho các khu công nghiệp và khu dân cư Đồng An, nước thải từ các hộ dân trên phường Bình Hòa, với tổng diện tích trên 656 ha; tổng chiều dài tuyến 3.100m, lắp đặt trên đoạn kênh thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Mục tiêu của giai đoạn 02 là thu gom xử lý nước thải sinh hoạt cho các hộ dân sống ven kênh Ba Bò và khu vực thị xã Thuận An.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành; hai bên bờ kênh đã được cải tạo, xây dựng khang trang, sạch đẹp; nước thải trước khi đỗ vào kênh đã được xử lý đạt tiêu chuẩn xả thải theo quy định. Nỗi bức xúc của người dân sống ven kênh không còn, thay vào đó là sự hân hoan, vui mừng trước cảnh quan xanh- sạch-đẹp, môi trường sống được cải thiện rõ rệt. Dự án còn góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như khu vực giáp ranh TP.HCM, nâng cao điều kiện vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho dân cư quanh vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam đề nghị, Sở TN&MT, UBND thị xã Thuận An chủ trì, phối hợp cùng các Sở ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải của các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và các khu dân cư trên thượng nguồn thải vào kênh Ba Bò, kiên quyết xử lý các trường hợp thải nước chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn theo quy định vào kênh Ba Bò.

Đồng thời, tổ chức quản lý và bảo vệ tốt kênh Ba Bò, tiếp tục đầu tư chỉnh trang đô thị khu vực gần kênh Ba Bò cũng như các khu vực khác trên địa bàn thị xã Thuận An, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đô thị phía Nam giáp ranh với TP.HCM, nhằm sớm xây dựng thị xã Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp và thân thiện với môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tin & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Khánh thành công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO