Bình Dương: Hỗ trợ DN thực hiện tốt hoạt động BVMT

19/09/2016 00:00

  (TN&MT) - Quỹ Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã và đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện thuận lợi về tài...

 

(TN&MT) - Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) - Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã và đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện thuận lợi về tài chính để các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động BVMT, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, xử lý môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tăng nguồn vốn hỗ trợ tài chính

Theo Quỹ BVMT Bình Dương, trong 06 tháng đầu năm, nguồn vốn hỗ trợ tài chính của Quỹ gia tăng 19.391 triệu đồng. Quỹ đã hỗ trợ, tài trợ với tổng số tiền là 1.391 triệu đồng. Tính đến nay, tổng nguồn vốn hỗ trợ tài chính của Quỹ là 123.191 triệu đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước và tăng 18.7% so với đầu năm.

Quỹ BVMT cũng đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị phải ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, kết quả là đã tiếp nhận ký quỹ đối với 27 dự án khai thác khoáng sản của 22 công ty với tổng số tiền 5.469 triệu đồng, đạt 102% kế hoạch năm. Tính đến nay, tổng số tiền ký quỹ là 42.840 triệu đồng.

Quỹ BVMT còn liên hệ và gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp để thông báo về nhu cầu hỗ trợ tài chính trong công tác BVMT. Qua các hoạt động tuyên truyền, nỗ lực tiếp cận đến các doanh nghiệp để phổ biến về hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ, đã có 11 doanh nghiệp liên hệ và được hướng dẫn hồ sơ vay vốn.

Trong đó, Quỹ BVMT đã thẩm định, chấp thuận cho vay và ký Hợp đồng tín dụng đối với 05 dự án của 05 Công ty với tổng số tiền là 9.998 triệu đồng, tăng 77% so với cùng kỳ, đạt 31% kế hoạch năm 2016.

Hiện, Quỹ BVMT đang thẩm định Dự án đầu tư mới và cải tạo nhà máy xử lý nước thải KCN Tân Đông Hiệp B của Công ty TNHH Phú Mỹ với nhu cầu vay vốn 12.300 triệu đồng; đang hướng dẫn cho 03 công ty hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn gửi về Quỹ để thẩm định với tổng nhu cầu vay vốn là 30.160 triệu đồng.

Căn cứ các hợp đồng tín dụng đã ký, trong 6 tháng đầu năm, Quỹ BVMT đã thực hiện giải ngân cho 10 dự án của 10 công ty với tổng số tiền là 21.050 triệu đồng, tăng 526% so với cùng kỳ, đạt 117% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm và đạt 70% so với kế hoạch năm.

Đối với công tác thu nợ, Quỹ  BVMT luôn chú trọng, theo dõi chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch nên không có nợ xấu, nợ khó đòi, dư nợ tín dụng hiện nay là 42.530 triệu đồng, không có lãi treo quá hạn; tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước và tăng 50% so với đầu năm.

Lãnh đạo Quỹ BVMT Bình Dương cho biết: Trong hoạt động cho vay, công tác thẩm định ngày một chuyên môn hóa, thời gian thẩm định được rút ngắn. Quỹ luôn chủ động đôn đốc và hỗ trợ doanh nghiệp để đẩy mạnh giải ngân cho kịp tiến độ; luôn tích cực, chủ động trong tìm kiếm dự án... Do vậy, việc đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2016 là khả thi.

Một dự án xử lý nước thải được Quỹ BVMT Bình Dương cho vay ưu đãi.
Một dự án xử lý nước thải được Quỹ BVMT Bình Dương cho vay ưu đãi.

Đẩy mạnh công tác giải ngân

Cũng theo Quỹ BVMT, trong 6 tháng cuối năm, Quỹ sẽ tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đề nghị Sở Tài chính bổ sung nguồn vốn từ nguồn phí BVMT đối với nước thải theo kế hoạch dự toán là 6.400 triệu đồng. Kế hoạch nguồn vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2016 của Quỹ BVMT đạt 132.989 triệu đồng, tăng 26,8 % so với đầu năm.

Quỹ BVMT cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp cận, tìm kiếm khách hàng và thẩm định các hồ sơ vay vốn nộp về Quỹ, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ thẩm định và chấp thuận cho vay với tổng số tiền 22.000 triệu đồng, nâng tổng số tiền thẩm định đến cuối năm 32.000 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch năm.

Song song đó, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn; thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc những đơn vị có dự án đang trong giai đoạn giải ngân đẩy nhanh tiến độ để đẩy mạnh công tác giải ngân, đảm bảo tăng trưởng tín dụng sẽ giải ngân với tổng số tiền 9.000 triệu đồng, nâng tổng số tiền giải ngân 30.000 triệu đồng, tăng 300% so với năm trước, đạt 100% kế hoạch năm.

Căn cứ theo tình hình thu nợ thực tế và kế hoạch đề ra trong năm, Quỹ BVMT tiếp tục thu nợ với tổng số tiền ước tính 7.904 triệu đồng, trong đó, nợ gốc là 6.938 triệu đồng, nợ lãi 966 triệu đồng, không để phát sinh nợ xấu; thu nợ gốc và lãi đạt 100% kế hoạch phát sinh theo hợp đồng tín dụng; thanh lý các hợp đồng tín dụng của các công ty đã đến hạn.

Quỹ BVNT cũng sẽ đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, tiếp cận để quảng bá sâu rộng hơn nữa về các hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ đến các đối tượng; tăng cường công tác phối - kết hợp giữa Quỹ BVMT và các cơ quan quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, phối - kết hợp với Chi cục BVMT, Ban quản lý các KCN, Ban quản lý KCN VSIP, Phòng TN&MT các huyện, thị, thành phố, các đoàn thể tham gia hoạt động BVMT để nắm bắt thông tin và thúc đẩy hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ. Đăng tin trên trang web theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường... để quảng bá hoạt động của Quỹ.

Dự kiến tổng doanh thu hoạt động của Quỹ BVMT trong 06 tháng cuối năm là 4.580 triệu đồng, lũy kế đến cuối năm ước đạt 7.892 triệu đồng, đạt 127% kế hoạch năm 2016, tăng trưởng 11% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế ước đạt được là 2.768 triệu đồng, lũy kế đến cuối năm ước đạt 4.437 triệu đồng, tăng 5% so với năm trước.   

Lãnh đạo Quỹ BVMT Bình Dương cho hay: Quỹ sẽ rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và địa phương ban hành để tham mưu bổ sung, sửa đổi Điều lệ, các văn bản pháp lý của Quỹ; xây dựng và tham mưu Hội đồng quản lý Quỹ ban hành Quy chế quản lý rủi ro trong hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ... Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt các hoạt động BVMT.

 

Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Quỹ BVMT Bình Dương là 3.312 triệu đồng, đạt 54% kế hoạch năm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.669 triệu đồng. Lũy kế từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã hỗ trợ 34 doanh nghiệp vay vốn ưu đãi với 52 dự án đầu tư BVMT trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng vốn cho vay là 134.000 triệu đồng.

                                                                                    

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Hỗ trợ DN thực hiện tốt hoạt động BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO