Bình Định: Yêu cầu báo cáo các trường hợp lấn chiếm đất đai trên QL.1D

Mỹ Bình | 27/10/2021 18:17

(TN&MT) - Trong ngày 26/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đi kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ tại thành phố Quy Nhơn. Tại điểm thị sát trên quốc lộ 1D, Chủ tịch tỉnh nghiêm khắc phê bình UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Ghềnh Ráng đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai.

Sau khi kết thúc chuyến thị sát một số điểm sạt lở trên sông Hà Thanh và cầu Ngô La tại huyện Vân Canh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã đi kiểm tra một số điểm sạt lở dọc tuyến quốc lộ 1D, trên tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đi kiểm tra tình hình mưa lũ, sạt lở tại huyện Vân Canh và thành phố Quy Nhơn

Theo báo cáo của UBND thành phố Quy Nhơn, mưa lớn trong những ngày qua đã gây ra nhiều điểm sạt lở dọc tuyến quốc lộ 1D. Cụ thể, tại khu tái định cư dự án Hưng Thịnh ở tổ 7, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng, lực lượng chức năng đã tiến hành bốc dỡ khối lượng đất đá bị sạt lở và khoanh vùng, không để người dân qua lại khu vực này, tránh tình trạng tiếp tục sạt lở.

Công trình xây lấn chiếm đất đai trên quốc lộ 1D.

Trên tuyến đường quốc lộ 1D, một bên là biển, một bên là núi Vũng Chua, địa hình có độ dốc cao, lưu lượng nước trong thời điểm có mưa chảy rất lớn, gây ra xói mòn và sạt lở nghiêm trọng. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn nhanh chóng khắc phục những thiệt hại và có biện pháp ứng phó kịp thời. Riêng tại các khu vực sạt lở liên quan đến các dự án, các ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu dừng thi công để giảm thiểu những tổn thất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đào đất đá trên núi gây sạt lở trên quốc lộ 1D.

Sau khi thị sát những điểm sạt lở dọc tuyến đường quốc lộ 1D, để có phương án phòng chống, khắc phục sạt lở và bảo vệ người và tài sản trong muà mưa bão năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long rất bức xúc trước tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên tuyến quốc lộ 1D.

San lấp mặt bằng trên quốc lộ 1D

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sạt lở đất, đá, do dòng chảy bị san lấp bởi tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép. Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Ghềnh Ráng đã buông lỏng trong công tác quản lý đất đai dọc tuyến quốc lộ 1D đoạn Quy Nhơn – Sông Cầu.

Nước trên núi Vũng Chua chảy xuống quốc lộ 1 D khá lớn

Tại đây, với sự có mặt của lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng và lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND phường Ghềnh Ráng nhanh chóng xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm và hoàn thành trong vòng 7 ngày tới. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn kiểm tra tình trạng sử dụng đất đai trên tuyến quốc lộ 1D và báo cáo cho UBND tỉnh chậm nhất là 10 ngày tới.

Mưa lớn gây sạt lở trên quốc lộ 1D

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là hết sức trân trọng các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư trên lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, tỉnh chỉ chấp thuận những dự án không tác động, xâm hại đến cảnh quan thiên nhiên và yêu cầu Sở Xây dựng ngoài các quy hoạch hiện hữu, không tiến hành quy hoạch các dự án phá vỡ cảnh quan.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu dừng thi công các dự án trên quốc lộ 1D

Về vấn đề xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai và vi phạm an toàn hành lang đường bộ dọc tuyến quốc lộ 1D, trên tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu thuộc khu vực 1 và khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều loạt bài phản ánh tại các thời điểm khác nhau.

Thi công dự án GreenHill trên núi Vũng Chua nhưng không có rào chắn bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mưa lớn làm đất, đá tràn xuống mặt đường quốc lộ 1D

Sau khi Báo phản ánh, chính quyền địa phương có xử lý nhưng xử lý không đến nơi đến chốn. UBND phường Ghềnh Ráng có ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu đối tượng vi phạm tháo dỡ công trình vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay những công trình vi phạm xây dựng trái phép và vi phạm lấn chiếm đất đai đều cho tồn tại hoặc chỉ tháo dỡ một số hạng mục xây dựng trái phép.

Thậm chí có những trường hợp thay đổi chủ sử dụng đất và công trình vi phạm vẫn cứ ngang nhiên tồn tại. Bởi khu vực này, phần lớn là đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm chưa chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng các chủ đất đã xây dựng những công trình kiên cố để phục vụ khách du lịch, dịch vụ ăn uống, giải khát mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Yêu cầu báo cáo các trường hợp lấn chiếm đất đai trên QL.1D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO