Bình Định xuất hiện nạn khai thác cát, đất tại các công trình bờ kè sông, suối

Mỹ Bình | 08/06/2021 22:47

(TN&MT) - Hiện nay xuất hiện tình trạng lấy cát, đất tại Bờ kè chống sạt lở sông La Tinh (đoạn chưa xây kè) nằm giữa hai huyện Phù Cát - Phù Mỹ và suối Kiều Duyên ở thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. Doanh nghiệp và người dân cho rằng đây là cát, đất thừa trong công trình nên khai thác, vận chuyển ra ngoài với khối lượng khá lớn.

Sông La Tinh rầm rộ nạn hút lấy cát

Kè chống sạt lở đê sông La Tinh đoạn nằm giữa thôn Tân Xuân, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát và thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ cơ bản đã xây dựng hoàn thành xong tuyến kè.

Đoạn 1,8km chưa xây bờ kè sông La Tinh nằm giữa Phù Cát và Phù Mỹ 

Tuy nhiên còn một đoạn khoảng hơn 1km chưa xây dựng bờ kè vẫn còn bụi tre và cát xâm thực vào bờ sông. Hàng tre chính là để bảo vệ bờ sông La Tinh không bị sạt lở, xói lở vào mùa mưa còn mùa nắng sông La Tinh khô cạn, cát nhô lên mặt nước cùng cỏ cây um tùm khiến cho con sông La Tinh khô cằn thiếu sức sống.

Cát tặc hoạt động lấy cát trên sông La Tinh đoạn bờ kè chưa xây nằm bên phía thôn Tân Xuân, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát 

Nhưng nó cũng không được yên nghỉ khi “cát tặc” tung hoành trên con sông để hút cát dưới nước bằng máy cùng ống bơm hút cát và khai thác cát trên bờ cạn bằng máy múc xe cơ giới. Chính vì vậy con sông La Tinh không ngày nào bình lặng.

Thời gian gần đây, khi công trình Kè chống sạt lở đê sông La Tinh tiếp tục xây hoàn thiện đoạn bờ kè còn lại cũng là dịp cho “cát tặc” kiếm ăn. Cho rằng cát thừa lấy ra để làm công trình kè nên họ ngang nhiên lấy cát và chở cát ra ngoài vào ban ngày. “Cát tặc” tàn phá nguyên hàng tre xanh biến thành những cây tre chết khô bị quật ngã nằm rạp xuống bờ sông trông thật thảm hại.

Một lực lượng khác dùng xe công nông đưa máy móc và ống hút cát đặt xuống lòng sông và hút cát đưa lên xe

Cùng với đó, một lực lượng khác dùng xe công nông đưa máy móc và ống hút cát đặt xuống lòng sông và hút cát đưa lên xe. Dưới lòng sông La Tinh còn in dấu đường xe khai thác cát đi ngang qua con sông.

Một người dân sinh sống ở thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ cho biết: Phía đang lấy cát ở bên kia sông thuộc thôn Tân Xuân, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát. Lâu nay họ lấy cát liên tục, các chủ hàng tre rất bất bình và ngăn cản nhưng các đối tượng đó vẫn cứ lấy cát chở ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Cát Hanh, huyện Phù Cát cho biết: Hiện nay đang tiến hành làm 1,8km đoạn kè còn lại của công trình Kè chống sạt lở đê sông La Tinh. Việc chở cát ra ngoài chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại vì mấy ngày nay đang giải phóng mặt bằng để tiến hành thi công đoạn kè còn lại đợt trước chưa xây dựng.

Người dân phơi ớt trên bãi tập kết cát trong thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. 

Về phía thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, qua một vòng đi xung quanh để tìm đường ra bờ sông La Tinh, phóng viên ghi nhận có hàng chục bãi tập kết cát lớn, nhỏ mà cát đó là cát khai thác từ sông không phải cát khai thác từ biển, trong khi bờ sông La Tinh nằm sát bên cạnh khu dân cư thôn Bình Long. Người dân chứa cát trong nhà, tại các khu đất trống, hai bên đường thôn và dùng các bãi tập kết cát lớn để phơi ớt.

Suối Kiều Duyên bị khai thác cát, đất xuất hiện nhiều hầm, hố

Từ thôn Bình Long, phóng viên đi đến ngã ba Nhà Đá, xã Mỹ Hiệp và tiếp tục theo một chiếc xe ben loại Chiến Thắng không có tên logo đi qua thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp vào khu vực đang xây dựng ngôi chùa Thiên Phước. Đi tiếp vào bên trong khu vực ruộng, hoa màu của người dân, phóng viên phát hiện một chiếc xe máy đào đang hoạt động múc cát, đất dưới con suối Kiều Duyên.

Xe vào khu vực suối Kiều Duyên đi qua chùa Thiên Phước

Khi tiếp cận hiện trường khai thác cát gần hơn, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng khai thác với khối lượng khá lớn tại đây. Dòng suối Kiều Duyên tan hoang, đất, cát lồi lõm, khu vực lấy cát tạo thành những hố bom vừa rộng, vừa sâu. Đơn vị đang khai thác cát, đất là Công ty TNHH xây dựng Hoàng Khiêm có trụ sở tại thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.

Hiện trường khai hút cát và đất tại suối Kiều Duyên 

Tuy nhiên, đây không phải là đơn vị thi công công trình Bờ kè suối Kiều Duyên... Khi phát hiện có phóng viên tại hiện trường khai thác cát, chủ doanh nghiệp đã cho xe có đất và xe chưa kịp có đất chạy ra ngoài khu vực khai thác và cho dừng xe máy múc.

Bãi tập kết cát trước chùa Thiên Phước 

Ông Nguyễn Thế Khiêm chủ doanh nghiệp Công ty TNHH xây dựng Hoàng Khiêm cũng thừa nhận việc lấy đất thừa trong công trình Bờ kè suối Kiều Duyên để xây dựng công trình cho chùa Thiên Phước và xin phóng viên bỏ qua để xe doanh nghiệp chở cát, đất trong mấy ngày để có vật liệu xây công trình?. Mặc dù, nói lý do lấy cát, đất xây dựng công trình cho chùa nhưng xe của doanh nghiệp Hoàng Khiêm không dừng đổ cát tại chùa mà chạy hướng khu vực ngã ba Nhà Đá ra ngoài quốc lộ 1A.

Hố bom cát vừa rộng vừa sâu

Sau khi phóng viên rời khỏi khu vực khai thác cát thì chủ doanh nghiệp lại tiếp tục cho xe ben vào chở cát và máy múc hoạt động trở lại như chưa có chuyện gì xảy ra. Tại thời điểm đó, không chỉ có phóng viên biết sự việc mà chính quyền địa phương đã nhận thông tin hoạt động lấy cát nhưng doanh nghiệp vẫn không cho xe dừng nghỉ

Chủ doanh nghiệp Hoàng Khiêm không cho dừng hoạt động lấy cát sau khi phóng viên và chính quyền đã biết sự việc 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, cho biết: Mấy ngày nay chính quyền luân phiên canh cử người túc trực đêm để ngăn chặn hoạt động lấy cát, đất tại các công trình bờ kè sông La Tinh và suối Kiều Duyên. Họ lợi dụng việc làm mặt bằng, thi công kè để lấy lượng đất thừa ra ngoài nên chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện xử lý kịp thời những đối tượng khai thác trộm. Việc Công ty TNHH xây dựng Hoàng Khiêm chở cát, đất ra ngoài khu vực, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại.

Xe ngang nhiên chở cát, đất ra ngoài 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định xuất hiện nạn khai thác cát, đất tại các công trình bờ kè sông, suối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO