Bình Định: Trụ sở mới Cục Thuế tỉnh 99 tỷ đồng bị “phơi nắng” nhiều năm

Mỹ Bình | 19/10/2021 06:10

(TN&MT) - Trụ sở làm việc mới của Cục Thuế tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư được duyệt là 99 tỷ đồng, xây dựng hoàn thành từ Quý II năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào hoạt động trong khi trụ sở làm việc cũ đã xuống cấp, chật chội sau 30 năm sử dụng.

Công trình 99 tỷ đồng bị “phơi nắng” hơn 2 năm

Trụ sở làm việc của Cục Thuế tỉnh Bình Định tại Khu Đô thị - Du lịch – Văn hóa – Thể thao hồ Phú Hòa, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn được Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế phê duyệt tại Quyết định số 1990 ngày 31/10/2014 và được UBND tỉnh Bình Định tạo điều kiện giao đất để Cục Thuế tỉnh thực hiện xây dựng mới trụ sở tại Quyết định số 948 ngày 20/3/2015.

Trụ sở làm việc mới của Cục Thuế tỉnh Bình Định 

Công trình có diện tích đất sử dụng xây dựng là 1.237m2 có quy mô xây dựng gồm khối nhà 9 tầng với tổng diện tích sàn làm việc, sử dụng chung và chuyên dùng 4.287m2 cùng hệ thống kỹ thuật (điều hòa, thang máy, PCCC); các hạng mục phụ trợ như: nhà bảo vệ, nhà đặt máy bơm PCCC, bơm nước sinh hoạt, máy phát điện dự phòng và bể nước ngầm.

Công trình có tổng mức đầu tư được duyệt là 99 tỷ đồng, trong đó tổng kinh phí đầu tư xây dựng chiếm khoảng 80% so với tổng mức đầu tư được duyệt do Cục Thuế tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công chính là Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cùng nhiều nhà thầu phụ.

Mặt phía bên hông công trình trụ sở làm việc mới 

Do có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nên việc thi công kéo dài và đến Quý II năm 2019 các nhà thầu đã thi công hoàn thành công trình cùng các hạng mục phụ trợ.

Tuy nhiên. từ đó đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, trụ sở làm việc mới của Cục Thuế tỉnh Bình Định đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng bị “phơi nắng dầm mưa”, trong khi trụ sở cũ đang xuống cấp vì sử dụng đã hơn 30 năm, chưa kể không gian, phòng làm việc chật chội.

Nhu cầu di dời đến trụ sở mới là vấn đề cấp thiết  

Qua nguồn thông tin dư luận cho rằng trụ sở làm việc của Cục Thuế tỉnh Bình Định được xây dựng từ ngân sách Nhà nước gần 100 tỷ đồng nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng kéo dài hơn 2 năm đang gây lãnh phí tiền ngân sách Nhà nước. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đăng ký lịch và nội dung làm việc với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định.

Khuôn viên sân trước của trụ sở làm việc mới bám bụi đất đỏ

Chiều ngày 18/10/2021, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Đẩu. Tuy nhiên, trước khi đi vào nội dung làm việc, ông Nguyễn Đẩu đã dẫn phóng viên tham quan xung quanh hiện trường công trình trụ sở làm việc mới.

Cây bằng lăng chết khô vì nắng nóng không người chăm sóc

Phóng viên ghi nhận, công trình trụ sở làm việc mới Cục Thuế tỉnh Bình Định tại Khu Đô thị - Du lịch – Văn hóa – Thể thao hồ Phú Hòa, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn đã xây dựng xong nhưng vì chưa có người đến làm việc nên trụ sở thiếu sức sống. Từ cây xanh, cỏ dại cằn cỗi, chết khô vì nắng nóng đến cảnh vật, nhà làm việc đìu hiu, vắng vẻ, nền đất bám bụi đỏ vì xe vận chuyển khai thác đất tại núi Bà Hỏa chạy qua và do thiếu sự chăm sóc của con người.

Không hiểu vì lý do gì mà trên đường Điện Biên Phủ nối dài trong khu vực hồ Phú Hòa lại có cổng rào và đá chắn gây cản trở cho người tham gia giao thông. 

Ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định chia sẻ: Do các hạng mục tại trụ sở cũ đã xuống cấp, phòng làm việc chật chội nên Cục Thuế tỉnh mới đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới. Việc chuyển đến trụ sở mới là nhu cầu cấp thiết hiện nay đối với chúng tôi, nhưng vì công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao từ phía các nhà thầu nên chưa thể đưa vào sử dụng. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ công trình qua Sở Xây dựng để thẩm định công trình và Sở cũng đã đánh giá công trình đảm bảo đủ điều kiện đưa vào hoạt động và công trình đã được Công an PCCC tỉnh Bình Định kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu.

Trụ sở làm việc cũ của Cục Thuế tỉnh Bình Định 

Phóng viên đề cập hướng xử lý như thế nào để đưa công trình vào sử dụng tránh lãng phí, ông Nguyễn Đẩu cho hay: Cục Thuế tỉnh đang tăng tốc tiến trình chuyển từ trụ sở cũ sang trụ sở mới. Vì thời gian chuyển trụ sở cũ sang trụ sở mới không được kéo dài nên Cục Thuế tỉnh phải chuẩn bị kỹ các điều kiện tối thiểu, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin của Phòng máy chủ.

Nói về trách nhiệm giữa nhà đầu tư và nhà thầu trong sự việc này, ông Nguyễn Đẩu cho biết: Các bên thực hiện trách nhiệm của mình dựa trên các nguyên tắc trong Hợp đồng đã ký kết; đối với việc vi phạm các nguyên tắc trong hợp đồng đều đã được các bên đề cập và xử lý theo quy định. Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ mời tất cả những nhà thầu chính và phụ tham gia thi công công trình để làm việc cụ thể và hoàn tất thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng đầu tháng 12 năm 2021.

 Đường Điện Biên Phủ nối dài nhiều năm chưa thi công xong gây bụi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông 

Về phía Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, ông Trần Viết Bảo - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở cũng đã có thông báo kết quả kiểm tra nghiệm thu hoàn thành về công trình trụ sở làm việc của Cục Thuế tỉnh Bình Định tại Văn bản số 526, ngày 8/10/2021. Sở lưu ý chủ đầu tư lưu trữ hồ sơ công trình theo quy định; quản lý, vận hành, khai thác công trình theo đúng công năng, thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực và phù hợp của các văn bản, tài liệu trong hồ sơ hoàn thành công trình.

Theo đó, việc kiểm tra công tác nghiệm thu của Sở Xây dựng không thay thế, không làm giảm trách nhiệm của chủ đầu tư về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và trách nhiệm của các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng về chất lượng công trình xây dựng đối với phần việc do mình thực hiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Trụ sở mới Cục Thuế tỉnh 99 tỷ đồng bị “phơi nắng” nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO