(TN&MT) - Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh được UBND tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm, song tiến độ thi công rất chậm. Trước tình hình này, Sở GTVT tỉnh này đã tích cực phối hợp với Ban quản lý (BQL) DA Giao thông tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ; yêu cầu nhà thầu cam kết đến 30-4-2017 phải hoàn thành thảm bê tông nhựa trên chiều dài toàn tuyến.
Thi công nền đường QL1D đoạn gần khu tái định cư Vườn rau Nhơn Phú thuộc phường Nhơn Phú. |
Tiến độ ì ạch
DA nâng cấp, mở rộng QL 1D đoạn từ khu vực Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh có chiều dài 7,4 km, do BQL DA Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Mặc dù, từ giữa năm 2016 đến nay, mặt bằng thi công DA đã được TP Quy Nhơn bàn giao khá thông thoáng, nhưng nhà thầu thi công (Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc) vẫn thi công ì ạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân dọc theo tuyến QL này. Một số gói thầu trên toàn tuyến thiếu các điều kiện an toàn giao thông, như: hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng vào ban đêm, dây phản quang, rào chắn bố trí không đầy đủ, không cử người cảnh giới hướng dẫn giao thông…, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường. Đặc biệt là vào ban đêm, các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này rất lộn xộn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Trần Văn Sự, sinh sống dọc QL 1D thuộc phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn), bức xúc: “Nhà thầu thi công vô cùng chậm chạp, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, kinh doanh của người dân nơi đây. Có những đoạn, đơn vị thi công móc đất xử lý nền đường trước cửa nhà dân khá lâu nhưng không chịu đắp đất trả lại mặt bằng, khiến việc đi lại gặp nhiều trở ngại; người già, trẻ em và người điều khiển xe máy rất dễ sa chân té ngã. Tại một số khu vực thi công, đơn vị thi công móc đất để lắp đặt hệ thống thoát nước, nhưng chậm lấp đất hoàn trả mặt bằng, khiến việc giao thông qua đoạn đường này rất nguy hiểm, nhất là với người sử dụng phương tiện xe máy. Trong quá trình thi công, nhà thầu rất ít quan tâm đến việc đảm bảo vệ sinh công trường, gây bụi bay mịt mù, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”.
Theo báo cáo tình hình thi công của BQL DA Giao thông tỉnh Bình Định đối với DA nâng cấp, mở rộng QL1D, thời gian qua, mặc dù đơn vị thi công có nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ song vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chính là do thiết bị máy móc thường xuyên bị hư hỏng, việc bố trí phân đoạn thi công trên toàn tuyến chưa hợp lý và nguồn cung bê tông nhựa không ổn định do trạm trộn thường xuyên bị trục trặc. Do vậy, các hạng mục thi công gói thầu nền, mặt đường, công trình cấp thoát nước đều không đạt. Đáng chú ý là việc thi công cấp phối đá dăm, bù vênh, thảm bê tông nhựa cũng rất chậm. Giá trị thực hiện xây lắp gói thầu nền mặt đường và hệ thống thoát nước đến nay mới chỉ đạt 236 tỉ đồng/331,2 tỉ đồng (tương đương 71%).
Yêu cầu đến 30-4 phải hoàn thành
Trước tình hình tiến độ thi công DA nâng cấp, mở rộng QL 1D bị chậm kéo dài, Sở GTVT vừa có cuộc họp với BQL DA Giao thông tỉnh, các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu để kiểm tra tiến độ thực hiện DA; đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định, đánh giá: Tiến độ thi công DA QL 1D trong thời gian qua vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Sở đã thường xuyên kiểm tra tiến độ và thúc giục nhà thầu tập trung phương tiện, thiết bị, công nhân để sớm thi công hoàn thành công trình. Tuy nhiên, do năng lực hạn chế, nhà thầu thiếu tích cực trong việc huy động phương tiện, máy móc, nhân lực thi công nên tiến độ chậm trễ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc cho nhân dân địa phương. Sở yêu cầu nhà thầu làm cam kết trong tháng 4 này phải hoàn thành việc thi công hệ thống thoát nước, nền, mặt đường, đồng thời thảm nhựa toàn bộ tuyến. “Hiện nay, các điều kiện để triển khai thi công khá đảm bảo, mặt bằng đã bàn giao thông thoáng, điều kiện thời tiết thuận lợi, nhà thầu thi công đến đâu thanh toán ngay khối lượng đến đó. Do vậy, không còn lý do gì để kéo dài tiến độ thêm được nữa. Nếu từ nay đến cuối tháng 4, tình hình thi công không đảm bảo, sẽ thay nhà thầu khác” - ông Dũng nhấn mạnh.
Xác định thời gian thi công từ nay đến cuối tháng 4 là giai đoạn nước rút, BQL DA Giao thông tỉnh yêu cầu Công ty Phúc Lộc phải tập trung tập kết vật liệu cấp phối đá dăm, lắp đặt, nâng công suất trạm trộn bê tông nhựa để thi công giai đoạn nước rút, bù đắp tiến độ bị chậm khoảng 30%.
Ông Lê Từ, Giám đốc BQL DA Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết: Ban đã yêu cầu nhà thầu làm cam kết hoàn thành từng hạng mục thi công từ nay đến cuối tháng 4. Theo tiến độ đề ra, đến ngày 12.4, nhà thầu phải hoàn thành hệ thống thoát nước ngang; đến 15-4, hoàn thành hệ thống thoát nước dọc; đến 18-4, hoàn thành nền đường cấp phối đá dăm K95+K98; đến ngày 28-4, hoàn thành móng cấp phối đá dăm; đến ngày 30-4, hoàn thành bê tông nhựa lớp C19 trên chiều dài toàn tuyến; đồng thời, hoàn thành dải phân cách giữa vào ngày 10-5. Để hoàn thành các mốc tiến độ đề ra, Ban đã yêu cầu nhà thầu bố trí các dây chuyền, các mũi thi công thật hợp lý, đảm bảo tiến độ thảm bê tông nhựa mặt đường đạt 5.000 m2/ngày. Từ nay đến cuối tháng 4, BQL DA Giao thông tỉnh thường xuyên có mặt tại công trường, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các gói thầu thi công.
Ông Trịnh Hoàng Dũng, Giám đốc Công ty Phúc Lộc - Bình Định, cho biết, công ty cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, đảm bảo đến 30-4 hoàn thành nền mặt đường và thảm bê tông nhựa trên chiều dài toàn tuyến. Hiện nay, công ty đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị làm việc 3 ca liên tục; đồng thời, nâng công suất trạm trộn bê tông nhựa Long Vân, đảm bảo cung cấp đủ vật liệu nhựa cho toàn DA.
Hoàng Nguyên