Bình Định thành lập thị trấn Cát Tiến

Mỹ Bình | 22/07/2020 16:44

(TN&MT) - Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 12, HÐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua 25 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về chủ trương thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát.

Xã Cát Tiến huyện Phù Cát có diện tích tự nhiên 17,64km2, dân số 11.597 người, gồm 7 thôn: Chánh Đạt, Trường Thạnh, Phương Thái, Phương Phi, Phú Hậu, Trung Lương, Tân Tiến, có vị trí đặc biệt thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và đô thị, cách trung tâm huyện khoảng 17km về phía Đông, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 22km về phía Bắc và giáp Quần thể sân Golf, Resort, Biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn về phía Tây Bắc; có tuyến Quốc lộ 19B và 2 tuyến tỉnh lộ ĐT639 và ĐT640, kết nối với Quốc lộ 1 và sân bay Phù Cát; có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, là điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch biển và du lịch tâm linh.

Thành lập thị trấn Cát Tiến 

Theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040, Cát Tiến được xác định là một trong những đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn, đảm nhận chức năng dịch vụ, du lịch, phục vụ sự phát triển của Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã Cát Tiến có bước phát triển khá toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2018 - 2019 của xã đạt 10,3%/năm. Năm 2019, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng là 20,50%, thương mại - dịch vụ là 49,58%, nông nghiệp là 29,92%.

Xã Cát Tiến đang từng ngày phát triển 

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,0%. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ và từng bước được hoàn thiện; các khu dân cư được chỉnh trang nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng mới. Xã Cát Tiến được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V theo Quyết định số 4814, ngày 28/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh trên địa bàn xã Cát Tiến và các xã giáp ranh đòi hỏi cấp thiết phải có không gian phù hợp để phát triển; mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương phải được thay đổi từ quản lý nông thôn sang quản lý đô thị để phù hợp và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh trên địa bàn xã Cát Tiến

Vì vậy, việc thành lập thị trấn Cát Tiến trên cơ sở nguyên trạng xã Cát Tiến là cần thiết khách quan, phù hợp với yêu cầu sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay và đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cát Tiến, tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn; góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, đưa xã Cát Tiến đạt chuẩn đô thị loại IV trước năm 2035 theo định hướng quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh.

Đường trục Khu kinh tế nối dài mở ra cánh cửa cho thị trấn Cát Tiến phát triển trong tương lai

Thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên 17,64 km2, dân số 11.597 người của xã Cát Tiến và chuyển nguyên trạng 07 thôn thuộc xã Cát Tiến thành 07 khu phố thuộc thị trấn Cát Tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định thành lập thị trấn Cát Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO