Bình Định: Sử dụng đất trồng cây hàng năm không đúng mục đích

Mỹ Bình | 17/03/2022 19:06

Thời gian gần đây, người dân ở thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước bức xúc khi tại địa phương xuất hiện tình trạng đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm được mua bán, san lấp mặt bằng và xây tường rào cổng ngõ kiên cố.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Võ Minh Đức là người dân sinh sống thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước cho biết: Đã hơn 40 năm khu đất bên cạnh nhà ông đang ở có diện tích gần 1.200 m2 là đất trồng lúa nước. Chủ đất của mảnh đất này là lãnh đạo xã Phước Thuận.

dsc01172.jpg
 Khu đất trồng cây hàng năm rào bao quanh kiên cố 

Tuy nhiên, hiện nay chủ đất đã san lấp mặt bằng trên diện tích trồng lúa nước, sau đó chuyển nhượng lại cho một cán bộ đang công tác tại ngành ngân hàng. Chủ đất mới tự ý xây tường rào cổng ngõ kiên cố, xây bờ bao cao 50 cm gây ngập úng cho các thửa ruộng và nhà dân liền kề, khiến người dân rất bất bình, bức xúc.

dsc01198.jpg
 Rào bao quanh, xây bờ bao cao 50cm gây ngập úng cho các thửa ruộng liền kề và nhà ở xung quanh 

Chủ đất mới thường xuyên mời bạn bè đến khu đất này để ăn chơi, ca hát thâu đêm suốt sáng, xem như một điểm hẹn lý tưởng với bạn bè vào những ngày cuối tuần đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình ông Võ Minh Đức và các hộ dân xung quanh.

dsc01202.jpg
 Ông Võ Minh Đức bức xúc phản ánh sự việc 

Theo ông Võ Minh Đức và một số người dân ở gần đó thì họ đã phản ánh sự việc này nhiều lần lên chính quyền địa phương là UBND xã Phước Thuận và cán bộ xã cũng đã xuống hiện trường kiểm tra khu đất nhưng không xử lý vụ việc và chủ đất mới vẫn ngang nhiên xây dựng thêm tường rào cổng ngõ kiên cố, trồng thêm cây cảnh và sinh hoạt vui chơi giải trí cùng bạn bè ở đây.

dsc01205.jpg
 Xung quanh khu đất là ruộng lúa 

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Đức Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: Khu đất mà ông Võ Minh Đức và người dân phản ánh là đất có nguồn gốc không phải là đất trồng lúa nước theo người dân phản ánh mà là đất trồng cây hàng năm. Hai thửa đất trồng cây hàng năm gộp lại cùng với một ít diện tích đất ở tạo thành khu đất hiện trạng bây giờ.

dsc01190.jpg
 Trồng rau sạch, phủ lưới trên diện tích đất trồng hoa màu hàng năm 

Theo tài liệu UBND xã Phước Thuận cung cấp thì khu đất đang xây dựng tường rào cổng ngõ kiên cố khiến người dân địa phương bức xúc, trước kia của bà Chu Thị Hào (người thân của lãnh đạo xã Phước Thuận) là đất được giao quyền không thu tiền sử dụng đất, bao gồm 2 thửa đất là số 186 có diện tích 423,2 m2 và số 202 có diện tích 514,6 m2, thuộc tờ bản đồ số 17, đều mang ký hiệu BHK là loại đất trồng cây hàng năm được sử dụng đến ngày 15/10/2063.

Bà Chu Thị Hào có đơn xin nâng mặt bằng đất trồng cây hàng năm khác. Do hai thửa đất này đều bị ngập úng không thể trồng hoa màu mà trồng lúa. Nhưng trồng lúa cũng không hiệu quả nên bà xin đổ đất nâng cao mặt bằng ruộng để trồng các loại cây hàng năm khác. Tuy nhiên, sau đó bà đã chuyển nhượng khu đất cho chủ đất mới hiện nay.

dsc01212.jpg
 Trồng cây xanh, cây cảnh trên khu đất 

Qua làm việc với phóng viên, ông Lê Đức Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận xác nhận việc chủ đất mới xây tường rào cổng ngõ kiên cố trên đất trồng cây hàng năm là vi phạm về đất đai. UBND xã cũng đã kiểm tra và yêu cầu chủ đất mới tháo dỡ bờ thành xây bao xung quanh. Sau đó, chủ đất mới xây thêm tường rào cổng ngõ kiên cố ở phần diện tích đất trồng cây hàng năm, nói là để bảo vệ cây cối xung quanh thì UBND xã đang có hướng xử lý tiếp theo.

Trao đổi thêm với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Tuy Phước cho biết: Đây là việc quản lý đất đai tại địa phương. Nhận được thông tin từ phóng viên, Phòng TN&MT sẽ kiểm tra thông tin và có thông báo sau đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

dsc01208.jpg
 Đặt bộ bàn ghế, xây tường kiên cố trên đất trồng cây hàng năm 

Theo ghi nhận hiện trạng thực tế tại khu đất, phóng viên nhận thấy chủ đất mới xây tường rào cổng ngõ kiên cố, trồng cây cảnh, trồng rau sạch, đặt bộ bàn ghế tiếp khách trang nhã trên khu đất như một khu vườn giải trí hơn là khu đất trồng cây hàng năm theo đúng mục đích sử dụng đất.

Người dân địa phương cho biết, tại xã Phước Thuận đang xuất hiện tình trạng san lấp mặt bằng đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm rồi phân lô bán nền, người này làm được không bị xử lý thì người kia thấy thế làm theo.

Thiết nghĩ, nếu UBND xã Phước Thuận không kịp thời chấn chỉnh việc sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng đất đai vô tội vạ thì sẽ tạo thành điểm nóng về sai phạm đất đai là điều tất yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Sử dụng đất trồng cây hàng năm không đúng mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO