Bình Định: Sôi động trên công trường thi công hầm đường bộ đèo Cù Mông

01/03/2018 19:31

(TN&MT) - Ngay từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất - 2018, không khí ra quân thi công trên công trường hầm đường bộ đèo Cù Mông (HĐBĐCM) diễn ra rất sôi nổi,...

 

 

(TN&MT) - Ngay từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất - 2018, không khí ra quân thi công trên công trường hầm đường bộ đèo Cù Mông (HĐBĐCM) diễn ra rất sôi nổi, khẩn trương. Sau khi chính thức thông hầm kỹ thuật vào cuối tháng 1.2018, liên danh các nhà thầu đang tích cực thi công hoàn thiện vỏ hầm, đưa công trình vào khai thác, sử dụng vào cuối năm nay.

Dự án HĐBĐCM là một hạng mục của DA HĐB qua Đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (Đầu tư - Khai thác - Chuyển giao) và BT (Đầu tư - Chuyển giao). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.000 tỉ đồng. Khởi công xây dựng từ quý III.2015 và dự kiến đến quý IV.2018 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.
 

HĐBĐCM thực hiện trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Phú Yên; điểm đầu tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, điểm cuối tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu. Toàn tuyến dài hơn 6,6 km, gồm hầm Cù Mông dài 2,6 km (có hai ống hầm song song), đường dẫn tuyến chính phía Bắc dài 2 km, đường dẫn và cầu tuyến chính phía Nam dài hơn 2 km. Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ hoàn thành một ống hầm cao khoảng 8m, rộng 9,75m bảo đảm cho 2 làn xe lưu thông và 1 ống hầm phục vụ tránh nạn.
 

Anh 1
Thi công bơm vữa bê tông vỏ hầm.

 

Chộn rộn trên công trường
 

Đến công trường HĐBĐCM vào những ngày đầu năm mới này, chúng tôi đã ghi nhận không khí ra quân thi công công trình rất sôi động, nhộn nhịp. Phía bên trong đường hầm, hàng trăm công nhân cần mẫn và tận tụy với công việc. Dường như không khí vui xuân, đón Tết đã không còn đối với các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường; thay vào đó là nhịp điệu hối hả, khẩn trương chạy đua với thời gian, sớm đưa công trình về đích đúng tiến độ.
 

Kỹ sư Cao Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (BQL DA) HĐBĐCM thuộc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư công trình) - cho biết: Công trình đang giai đoạn tăng tốc về đích nên ngay trong sáng mùng 6 Tết Mậu Tuất, sau khi họp toàn thể anh em công nhân để ban lãnh đạo công ty chúc Tết, các mũi thi công đã bắt tay ngay vào công việc. Đến thời điểm này, 100% công nhân của liên danh các nhà thầu đã có mặt đầy đủ trên công trường, với 6 mũi thi công chính. Toàn thể anh em rất quyết tâm thực hiện các gói thầu, đưa công trình sớm về đích”.  
 

DA HĐBCM có tổng chiều dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài hơn 2,6 km, đường dẫn 2 đầu cầu hơn 4 km, theo tiến độ phê duyệt của chủ đầu tư, đến cuối năm 2018 phải hoàn thành tất cả các gói thầu để đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Trong thời gian gần 2 năm qua, nhờ sự tích cực thi công của các đơn vị nhà thầu, mốc tiến độ quan trọng nhất của công trình HĐBCM là đào thông hầm kỹ thuật đã được hoàn thành vào cuối tháng 1.2018. Hiện, các đơn vị thi công tăng tốc giai đoạn hoàn thiện, tiến hành bê tông vỏ hầm, lắp đặt thiết bị, máy móc trong hầm để hoàn thành công trình.
 

Anh 2
Hầm đường bộ Cù Mông nhìn từ bên ngoài.

 

Tập trung đẩy nhanh tiến độ
 

Theo ghi nhận, trên công trường HĐBCM thời điểm này, Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (nhà thầu thi công chính) đã huy động hơn 250 công nhân cùng nhiều thiết bị cơ giới, máy móc hiện đại để phục vụ thi công vỏ hầm, nền đường theo yêu cầu tiến độ của DA.
 

Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Sài Gòn, cho biết: Tại công trường, nhà thầu đang huy động hàng chục thiết bị cơ giới hiện đại và áp dụng công nghệ thi công đường hầm của Áo để thi công HĐBCM. Trong điều kiện cần phải tăng tốc hơn nữa về mặt tiến độ để hoàn thành công trình vào cuối năm nay, đơn vị đang lên phương án tăng cường thêm nhiều kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm trong thi công hầm từ các đơn vị đã từng làm hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả và phương tiện máy móc, vật tư để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, giai đoạn thi công khó khăn nhất đã qua, việc thi công hoàn thành công trình đã vào guồng nên đích đến vào cuối năm 2018 là trong tầm tay”.
 

Theo kỹ sư Cao Văn Nghĩa, các mốc tiến độ thi công HĐBCM từ nay đến cuối năm 2018 đã được BQL DA xây dựng hoàn chỉnh từ cuối năm 2017 và đang được giám sát rất chặt chẽ hàng tuần, hàng tháng. Cụ thể, từ nay đến 30.9, các nhà thầu phải hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm; đến 30.11 hoàn thành thi công tuyến đường dẫn 2 đầu hầm; đến 31.12 hoàn thành lắp đặt thiết bị điện chiếu sáng, hệ thống thông gió, thiết bị phòng cháy chữa cháy, các thiết bị cảm biến, điều khiển điện tử thông minh trong đường hầm… để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
 

“Để hoàn thành các mốc tiến độ trên, các đơn vị thi công đã lập và trình kế hoạch chi tiết phục vụ thi công trong thời gian từ nay đến cuối năm. BQL DA cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trên công trường. Với sự quyết tâm của BQL DA và liên danh các nhà thầu, cuối năm 2018 này, công trình HĐBCM sẽ về đích đúng hẹn, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tại cửa ngõ ra vào phía Tây Nam của tỉnh”, ông Nghĩa khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Sôi động trên công trường thi công hầm đường bộ đèo Cù Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO