Bình Định: Siết chặt kiểm tra vận tải hành khách trong dịp Tết

23/01/2019 12:00

(TN&MT) - Càng gần đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, việc vận chuyển hành khách trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định hoạt động hết sức nhộn nhịp. Tuy nhiên, hiện có không ít xe khách dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông.

Nhận diện “điểm nóng”

Từ ngày 19 - 22/1, theo ghi nhận của PV, trên tuyến QL 1 (đoạn từ ngã 3 thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) đến ngã 3 dốc Ông Phật, phường Bùi Thị Xuân, (TP Quy Nhơn) có gần 10 điểm đón, trả khách tự do. Theo quan sát, các lái xe khách đường dài thường vội thắng xe tấp vào lề khi thấy có người vẫy xe. Cá biệt, có tài xế cho xe dừng, đỗ đón khách ngay tại các điểm giao nhau, rất mất ATGT.

Kiểm soát vận tải
Ô tô khách dừng, đỗ đón khách tại ngã 3 Gò Găng.

Hiện tượng ô tô khách dừng, đỗ đón khách không đúng quy định trên tuyến QL 1 xảy ra nhiều nhất ở ngã 3 Phú Tài (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn); ngã 3 Diêu Trì (thị trấn Diêu Trì), ngã 3 cầu Ông Đô (thị trấn Tuy Phước), ngã 3 cầu Bà Di, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước); khu vực cầu Tân An, phường Bình Định và ngã 3 Gò Găng, phường Nhơn Thành (TX An Nhơn).

Trên QL 1D, hiện tượng này cũng diễn ra phổ biến ở khu vực quanh Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn; ngã 3 Long Vân, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn). Tương tự, trên QL 19, tình trạng ô tô khách đậu, đỗ đón khách không đúng nơi quy định cũng thường diễn ra tại khu vực gần cầu vượt Bà Di, khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn).

Người dân ở các địa phương này cho biết hiện tượng xe đậu, đỗ đón khách khá tự do. Đáng nói hơn, các lái xe thường cho người cảnh giới lực lượng CSGT để “tiện bề” hoạt động. Thậm chí, có tài xế khi phát hiện có lực lượng chức năng thường vội phóng xe lao đi với tốc độ cao. Trong khi những khu vực lái xe chọn để dừng đón khách đa phần nằm ở khu vực ngã 3, ngã tư nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Siết chặt tuần tra, kiểm soát

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT, CA tỉnh Bình Định, cho biết: “Hiện tượng ô tô khách dừng, đón khách không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra. Lực lượng CSGT đã nắm bắt những khu vực hay xảy ra tình trạng này để lên kế hoạch tuần tra, xử lý”.

kiểm soát vận tải1
Từ ngày 21/1, lực lượng CSGT thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý ô tô khách từ 16 chỗ ngồi trở lên trên các tuyến QL.

Phòng CSGT nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Trên các tuyến QL 1, QL 1D và QL 19, nhất là chiều từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc và các tỉnh thành ở Tây Nguyên đi TP Quy Nhơn luôn có đông hành khách đi lại. Do đó, không loại trừ các nhà xe sẽ tăng cường hoạt động dừng, đỗ đón khách dọc đường, kể cả chở quá số người quy định.

Trước tình hình này, từ ngày 21/1, Phòng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý ô tô khách từ 16 chỗ ngồi trở lên trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh. Cụ thể, lực lượng CSGT tập trung xử lý ô tô khách vi phạm các lỗi như chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển, tự ý lắp thêm giường (đối với xe khách giường nằm), để hàng trong khoang chở khách, không có hợp đồng vận chuyển, không kiểm định an toàn kỹ thuật…

Về biện pháp xử lý xe dừng, đỗ đón khách không đúng quy định, nhất tại các ngã 3, ngã tư trên các tuyến QL, trung tá Ngô Đức Hoài, cho biết tổ tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hóa trang, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, camera, máy ảnh… kiểm soát tại các chốt có tình hình trật tự ATGT, TTXH phức tạp để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. “Trường hợp phát hiện có xe khách chở quá số người quy định hoặc tăng giá vé, ép khách, người dân hãy gọi tới số điện thoại đường dây nóng của đơn vị (02563.822.863). Chúng tôi đã bố trí người trực ban 24/24 nên những thông tin phản ánh các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng”, trung tá Hoài khẳng định.

Liên quan đến hoạt động kiểm soát trật tự ATGT dịp Tết, ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định, cho biết đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tình hình giao thông tại các bến xe và khu vực xung quanh bến xe. “Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông còn tập trung kiểm tra các phương tiện trước khi xuất bến, qua đó yêu cầu phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định như đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; các tài xế phải có giấy phép lái xe, lệnh điều xe của bến; không sử dụng rượu bia, chất kích thích; phối hợp với Ban quản lý bến xe kiểm tra việc bán vé xe theo quy định”, ông Ái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Siết chặt kiểm tra vận tải hành khách trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO