Bình Định: Rộn ràng mùa chuối Tết

01/02/2019 21:19

(TN&MT) - Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, tại “thủ phủ” chuối Vân Canh, bà con nông dân tất bật thu hoạch chuối để đưa đến các chợ. Năm nay, chuối được mùa lớn, không những thế, càng về cuối năm giá chuối lại càng tăng nên bà con ai cũng phấn khởi.

1
Một vườn chuối trồng theo hướng thâm canh trên địa bàn thị trấn Vân Canh

Những ngày cuối năm, vào làng trồng chuối thôn Hà Lũy, xã Canh Thuận, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí tươi vui mùa chuối Tết phảng phất khắp các thôn, bản. Men dọc theo con đường bê tông phẳng lì dẫn vào làng, 10 giờ trưa, bà con vẫn đang tất bật với công việc thu hoạch chuối Tết. Trên những con dốc chông chênh phía cuối làng, hình ảnh các chị, các mẹ tất bật thu hoạch, gùi chuối xuống rẫy để kịp mang ra chợ bán. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cùng với việc bà con đầu tư chăm sóc chu đáo nên cây chuối phát triển tốt cho năng suất cao.

2
Người dân thôn Hà Lũy, xã Canh Thuận đưa chuối ra bán ven QL 19C

Ông La Thanh Bình, một chủ vườn chuối ở thôn Hà Lũy, xã Canh Thuận, cho biết: "Nói về trồng chuối mốc thì cả tỉnh không đâu bằng Vân Canh. Với địa thế nhiều diện tích triền đồi, đất Vân Canh rất phù hợp với cây chuối. Riêng vụ chuối Tết năm nay, gia đình tôi có tất cả 4 ha chuối. Đến thời điểm này, tôi đã thu hoạch được hơn 400 buồng để bán cho thương lái với tổng thu nhập hơn 80 triệu đồng. Nhờ trồng chuối mà Tết này bà con trong thôn ai cũng no cái bụng”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, cũng ở làng Hà Lũy, xã Canh Thuận, cho biết: “Năm nay, người trồng chuối ở Vân Canh không những được mùa mà còn trúng giá. Thời điểm 26 tháng Chạp Âm lịch, chuối tại vườn loại 1 (buồng từ 6 - 10 nải/buồng) đang được thương lái thu mua từ 250 - 300 ngàn đồng/kg; chuối loại 2 (buồng 4 - 5 nải/buồng) có giá dao động từ 150 - 200 ngàn đồng/buồng. So với năm ngoái, giá chuối Tết năm nay tăng hơn 30% nhưng không đủ hàng để cung cấp cho thương lái”.

3
Ông La Thanh Bình ở thôn Hà Lũy chăm sóc vườn chuối của mình

Trên các nẻo đường giao thông của huyện Vân Canh, thời điểm cuối năm, thương lái lùng sục mua chuối để kịp vận chuyển về các chợ vùng xuôi. Chị Lê Thị Tâm, một thương lái thu mua chuối cho hay: “Năm nay, giá chuối có đắt hơn năm ngoái do nhiều tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên bị mất mùa chuối do thời tiết bất lợi. Hiện, mỗi ngày tôi mua ở Vân Canh được hơn 20 buồng để đưa về bán tại các chợ ở TP Quy Nhơn. Năm nay chuối mốc Vân Canh phải nói là đẹp, trái to, mập tròn, độ cong đều, trái xanh bóng nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mùa chuối Tết ở Vân Canh cũng đang được trải rộng trên khắp những bản làng vùng cao tại các xã Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa. Anh Ranlan Hùng, người làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa, bộc bạch: “Trồng cây chuối bán được nhiều thứ lắm. Vào vụ Tết, không chỉ bán chuối trái, lá chuối, bắp chuối cũng được tiêu thụ rất mạnh. Trên mảnh đất Vân Canh, cây chuối đã trở thành thương hiệu và cũng là cây trồng giúp dân xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững”.

Ông Lê Bá Thành, Bí thư Huyện ủy Vân Canh, cho hay, vụ chuối Tết năm nay, toàn huyện Vân Canh có diện tích trồng chuối, thơm, đu đủ khoảng 600 ha; trong đó, chuối vẫn là chủ lực, được trồng tập trung ở các xã Canh Vinh, Canh Hiệp, thị trấn Vân Canh, Canh Thuận, Canh Hòa... Trước đây, bà con trồng chuối, trước là vì không để đất trống, sau là có nải chuối cúng gia tiên. Nay, cây chuối được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” của người dân trong huyện. Trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh nhân rộng các mô hình trồng chuối theo hướng hữu cơ và xây dựng thương hiệu chuối Vân Canh, giúp người dân làm giàu từ cây chuối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Rộn ràng mùa chuối Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO