Xã hội

Bình Định: Nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo tại xã Canh Hiển

Đông Duy 26/08/2024 - 19:35

Xã miền núi Canh Hiển (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) gồm 4 thôn, 2.826 nhân khẩu với 854 hộ (trong đó có 6 hộ dân tộc thiểu số với 8 nhân khẩu). Người dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và một bộ phận tham gia nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Nhiều năm qua, nhờ việc tận dụng mọi nguồn lực, nguồn vốn, thực hiện sát sao các chương trình, kế hoạch của chính quyền nên công tác giảm nghèo tại địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện đồng bộ các chương trình để giảm nghèo

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Hiển, công tác giảm nghèo bền vững hằng năm trên địa bàn xã đã có bước chuyển biến tích cực và đáng khích lệ. Việc triển khai đồng bộ các chính sách, dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, sự nỗ lực vươn lên của các tầng lớp cộng đồng dân cư, đặc biệt là đối với người nghèo đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm và đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

canh-hien-1.jpg
Xã Canh Hiển, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định

Năm 2021, xã có 200 hộ nghèo với 638 nhân khẩu (chiếm 20,86%) và 314 hộ cận nghèo với 511 nhân khẩu (chiếm 13,97%). Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm 17,05% so với năm trước (còn 37 hộ với 84 nhân khẩu), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 9,95% so với năm trước (còn 39 hộ với 125 nhân khẩu); kết quả rà soát hộ làm nông, lâm nghiệp có thu nhập mức sống trung bình năm 2022 là 333 hộ với 1.242 nhân khẩu.

Thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 để thực hiện các chế độ an sinh xã hội trong năm 2024, tổng số hộ dân cư tại thời điểm rà soát là 1.023 hộ, 3.531 nhân khẩu, trong đó có 28 hộ nghèo với 64 nhân khẩu (chiếm 2,74%); 31 hộ cận nghèo với 102 nhân khẩu (chiếm 3,03%); 28 hộ với 84 nhân khẩu là hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo (chiếm 2,74%). Năm 2023, UBND xã Canh Hiển đã nhận được Giấy khen từ UBND huyện Vân Canh về những thành tích xuất sắc công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm trong lĩnh vực hoạt động tín dụng Chính sách của NHCSXH năm 2023.

Để công tác giảm nghèo đạt được những kết quả như vậy, xã Canh Hiển đã chú trọng triển khai lồng ghép nhiều chương trình, chính sách như đào tạo việc làm; công tác vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện; thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hỗ trợ Dự án phát triển sản xuất; chính sách về nhà ở, chính sách cho đối tượng Bảo trợ xã hội và cho các đối tượng thuộc ngành lao động quản lý, chính sách hỗ trợ tiền điện hộ nghèo… kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định

Ông Nguyễn Hữu Long cho biết, xã đã nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình tín dụng đối với công tác xóa đói, giảm nghèo; với sự nghiệp giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và đối với sự phát triển của xã nhà. Trước hết, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách được thực hiện sâu rộng đến người dân trên toàn xã; tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, của các đối tượng thụ hưởng chính sách. Xã đã công khai đầy đủ các chủ trương chính sách mới kịp thời cho người dân biết, đồng thời nhận ủy thác với Phòng giao dịch thực hiện theo đúng quy định, công tác phối hợp trong xử lý nợ đến hạn, nợ gia hạn, nợ chây ỳ, nợ quá hạn theo quy định.

Có thể khẳng định rằng chương trình tín dụng thực sự có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao, phân bổ nguồn vốn đến việc cho vay, kiểm tra giám sát, sử dụng vốn vay, trả nợ khi đến hạn. Kết quả tính đến ngày 18/7/2024, việc thực hiện Chương trình cũng đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế - xã hội trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội.

Cùng với các chính sách khác, Chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, HSSV, giải quyết việc làm, XKLĐ, nhà ở, sản xuất kinh doanh, dự án lâm nghiệp… đã có đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của xã,…Năm 2023, hỗ trợ giống lúa lai và phân bón với 95 hộ tham gia (14 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo và 16 hộ mới thoát nghèo). Hỗ trợ 943,875kg giống lúa lai HYT 100; 3.356kg phân bón Ure; 10.487,5kg phân Lân và 2.097,5kg Kali. Năm 2024, xã Canh Hiển được phân bổ kinh phí cho dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo năm 2024 (kinh phí 200 triệu đồng), hiện UBND xã đã trình chờ phê duyệt dự án hỗ trợ giống lúa lai và phân bón sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025.

canh-hien-2.jpg
Xã Canh Hiển dự kiến hỗ trợ về giống và phân bón cho người dân trong vụ Đông Xuân 2024 - 2025

Hiểu rõ để “làm sâu”

Phó Chủ tịch UBND xã Canh Hiển cho rằng, trong quá trình triển khai công tác giảm nghèo, xã đã thực hiện nhiều giải pháp như tích cực nghiên cứu các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chính sách lao động việc làm, bảo trợ xã hội và các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xem đây cơ sở quan trọng cốt lõi để làm tốt công tác đề xuất, tham mưu UBND huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Xây dựng kế hoạch công tác trọng tâm trong từng tháng, quý và cả năm, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng chủ yếu của ngành đã được UBND huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh giao. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể xã có liên quan trong thực hiện các chính sách, nhiệm vụ công tác về lao động - việc làm, giảm nghèo đa chiều,… được sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, công chức trong cơ quan và các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn.

Quan tâm rà soát, khảo sát, thu thập thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo dự kiến thoát nghèo năm 2024 để có phương án giúp đỡ về hoàn cảnh sống, số người có khả năng lao động, nghề nghiệp, nguyên nhân chính dẫn đến nghèo, nhu cầu và năng lực của các hộ gia đình để có cơ sở đề xuất biện pháp hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo tại xã Canh Hiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO