Bình Định: Nhiều công trình xây dựng vi phạm, chính quyền có buông lỏng?

Mỹ Bình | 16/06/2020 06:43

(TN&MT) - Trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn xuất hiện nhiều công trình xây dựng vi phạm đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa. Thậm chí người dân còn phá, đào, khoét đất núi để xây nhà ở trái phép. Chính quyền tổ chức cưỡng chế nhưng xử lý sai phạm không dứt điểm gây bức xúc trong dư luận và nhân dân địa phương.

Các công trình xây dựng vi phạm đất đai

Từ thông tin phản ánh của người dân, Pv Báo TN&MT dành nhiều thời gian để đi thực tế từng công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm đất đai trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.

Khu đất của ông Ngọc ở khu vực 02, phường Ghềnh Ráng xây dựng trên đất lúa

Khu đất đến nay được xây tường gạch kiên cố 

Điểm đầu tiên chúng tôi đề cập là khu đất của ông Ngọc ở khu vực 02, phường Ghềnh Ráng. Khu đất này vốn là đất trồng lúa, người dân dùng dây kẽm gai rào xung quanh, sau đó xây tường gạch bao quanh khu đất. Khi mới xuất hiện hành vi xây dựng tường rào của chủ đất, UBND phường Ghềnh Ráng đã lập biên bản, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ. Nhưng không hiểu sao, sau đó bức tường gạch lại được tô trát thành bức tường xây hoàn chỉnh và hiện nay trên khu đất trồng lúa đang mọc lên ngôi nhà khoảng 100m2 xây bê tông cốt thép, công trình xây dựng kiên cố.

Trên khu đất lúa đang mọc ngôi nhà khoảng 100m2

Điểm thứ hai là hai khu đất xây dựng nhà trái phép tại tổ 15B, khu vực 03, phường Ghềnh Ráng. Mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, nhưng hai hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thúy và bà Huỳnh Thị Hải Trinh vẫn ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở. Để mở rộng mặt bằng, họ đã khoan, đục vào đất núi mở rộng diện tích xây dựng.

UBND phường Ghềnh Ráng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền và đình chỉ thi công. Trước đó vào năm 2017, hộ bà Thúy bị phạt 15 triệu đồng vì tự ý đục núi để tạo mặt bằng.

Đục phá núi xây dựng trái phép vẫn được tồn tại đến nay 

UBND phường tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Trinh vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép. Trước đó, UBND phường cũng đã lập biên bản, đình chỉ thi công, đề nghị tháo dỡ và trả lại hiện trạng diện tích cơi nới.

Do hành vi vi phạm của hai trường hợp trên vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND phường nên địa phương có văn bản báo cáo gửi Đội Trật tự đô thị thành phố Quy Nhơn tham mưu UBND thành phố Quy Nhơn ban hành quyết định xử phạt.

UBND phường Ghềnh Ráng đề xuất với UBND thành phố Quy Nhơn xử lý theo Nghị định 139 (đất trong quy hoạch, sau khi xử lý vi phạm hành chính, trong vòng 60 ngày nếu chủ hộ không tự tháo dỡ sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo quy định pháp luật). Nhưng sau đó, UBND thành phố Quy Nhơn đề nghị UBND phường xử lý theo Nghị định 102 (xây dựng trên đất không được phép xây dựng, buộc tháo dỡ ngay). Thế nhưng, thời gian trôi qua, hai ngôi nhà trên không những không bị tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, mà còn được xây dựng hoàn thiện ngôi nhà và đưa vào sử dụng trong sự bất bình của người dân địa phương.

Quy Hòa Quán 

Điểm thứ ba là khu đất Quy Hòa Quán trên tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu tại khu vực 02, phường Ghềnh Ráng. Khu đất này là đất rẫy, đất trồng cây lâu năm được gia chủ cải tạo, xây dựng thành khu dịch vụ phục vụ ăn uống cho khách địa phương và khách phương xa. Khu đất xây tường rào cổng ngõ bao quanh kiên cố, bên trong xây dựng các chòi tre, hồ cá, nhiều hạng mục xây dựng kiên cố phục vụ du khách.

Khu đất Quy Hòa Quán vốn là đất trồng cây lâu năm  

Điểm cuối cùng chúng tôi đề cập trong bài viết là hàng loạt các hạng mục công trình xây dựng, cải tạo cảnh quan trong khu vực đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm từ Cầu Bản theo đường bê tông đi sâu lên phía núi Vũng Chua.

Chủ đất xây dựng hạng mục trên đất lâm nghiệp

Tại đây, các chủ đất đều xây dựng tường rào, cổng ngõ kiên cố để giữ đất. Bên trong xây dựng nhiều hạng mục như hồ cá, hồ chứa nước, chòi che nắng bằng bê tông cốt thép. Họ đào hố sâu để xây hồ nước hay công trình nào đó một cách cẩu thả, có thể nguy hiểm đến tính mạng con người và đưa luôn cả xe múc vào đào đất để mở rộng đường đi và mở rộng diện tích vườn rẫy.   

Xây hồ chứa nước trên đất trồng cây lâu năm 

Chính quyền có buông lỏng?

Để làm rõ những vấn đề trên Pv Báo TN&MT làm việc với lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng. Ông Vũ Huy Hảo - Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết: Những công trình trên mà phóng viên phản ánh, UBND phường đã đi kiểm tra và tổ chức cưỡng chế, đề nghị Pv gặp Chủ tịch để được cung cấp tài liệu các biên bản xử phạt, cưỡng chế. Họ xây các chòi canh để vật tư, phân bón trên đất rẫy rồi tự biến tướng xây các hạng mục công trình khác mà mình không thể kiểm soát hết được. Các công trình này đều không được phép xây dựng vì đất ở đây là loại đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất lúa.

Xây dựng bề chứa nước

Ông Võ Chí Thiện – Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng thông tin thêm: Quan điểm của chính quyền là xử lý kiên quyết các trường hợp xây dựng sai phạm. Các trường hợp trên, đầu tiên là xác định sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm Luật Đất đai. Hiện nay, UBND phường đang chỉ đạo Tổ công tác thống kê lại toàn bộ các trường hợp xây dựng vi phạm đất đai, sau đó báo cáo UBND thành phố Quy Nhơn để có hướng xử lý. Trường hợp sử dụng đất tại khu đất ông Ngọc, UBND phường đã lập biên bản, tổ chức cưỡng chế và tiếp tục theo dõi để xử lý. Trường hợp Quy Hòa Quán, họ xây dựng quán xá như vậy là không đúng, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý.

Tuy nhiên, Pv đề nghị lãnh đạo UBND Ghềnh Ráng cung cấp tài liệu đã xử phạt và tổ chức cưỡng chế các trường nêu trên, thì ông Thiện nêu lý do bận họp, bận công tác khác, không có cán bộ địa chính và lãnh đạo phụ trách cung cấp tài liệu cho Pv, mặc dù đã hẹn thời gian với Pv.

 Họ đào hố sâu để xây hồ nước hay công trình nào đó một cách cẩu thả, có thể nguy hiểm đến tính mạng con người

Đưa xe đào vào đào đất để mở rộng đường đi và mở rộng diện tích vườn rẫy

Qua tìm hiểu, Pv được biết các trường hợp xây dựng vi phạm đất đai nêu trên, chủ đất đều là đảng viên, cán bộ, lãnh đạo đang đương chức tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Định. Có phải vì lý do này mà chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng làm ngơ để họ ngang nhiên xây dựng các công trình vi phạm nghiêm trọng trên đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm và đất lúa, kể cả đào đất núi xây dựng nhà trái phép?. Trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở đâu khi để xảy ra những vụ việc này?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều công trình xây dựng vi phạm, chính quyền có buông lỏng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO