Bình Định: Người thợ thổi hồn vào gỗ bằng công nghệ CNC

Mỹ Bình | 20/08/2020 17:35

(TN&MT) - Máy chạm khắc tự động trong sản xuất, gia công gỗ mỹ nghệ gọi là CNC đã giúp sản phẩm gỗ mỹ nghệ trở nên tinh xảo, độc đáo hơn so với thủ công truyền thống. Anh Nguyễn Văn Tiến chủ tiệm điêu khắc gỗ Việt Tiến ở tổ 3, khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đã sử dụng thành công công nghệ CNC tạo nên những tác phẩm chạm khắc gỗ mỹ nghệ tuyệt phẩm.

Sinh ra trong nôi làng nghề truyền thống chạm khắc, gia công gỗ mỹ nghệ tại tỉnh Hải Dương nên từ nhỏ anh Nguyễn Văn Tiến đã theo người trong làng học nghề. Năm 1999, anh Tiến rời tỉnh Hải Dương vào thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định sinh sống và lập nghiệp cùng với nghề truyền thống quê hương.

Tiệm điêu khắc gỗ Việt Tiến nằm lọt thỏm trên mặt đường Ql.19 đi qua thị trấn Phú Phong

Tiệm điêu khắc gỗ Việt Tiến nằm lọt thỏm trên mặt đường Ql.19 đi qua thị trấn Phú Phong là nơi gia đình anh sinh sống và hành nghề chạm khắc gia công gỗ mỹ nghệ. Trong ngôi nhà nhỏ của mình, anh trưng bày nhiều sản phẩm mỹ nghệ rất đẹp, lạ, độc đáo và tinh xảo do mình làm ra.

Sản phẩm cổ vật Tây Sơn làm bằng gỗ tinh xảo 

Trước đây, việc chạm khắc gỗ bằng thủ công nên anh có nhiều thợ làm nghề, nhưng từ khi chuyển sang công nghệ CNC thì anh không cần nhiều thợ và chỉ có thợ học việc và bản thân mình làm là chính. Anh Tiến tiếp cận với công nghệ CNC trong sản xuất, gia công gỗ mỹ nghệ khoảng hơn ba năm lại đây.

Anh Tiến tiếp cận với công nghệ CNC trong sản xuất, gia công gỗ mỹ nghệ khoảng hơn ba năm lại đây

Từ khi sử dụng công nghệ CNC vào chạm khắc, gia công gỗ mỹ nghệ thì những tác phẩm nghệ thuật gỗ mỹ nghệ của anh trở nên đẹp, tinh xảo, thời gian hoàn thành sản phẩm giao cho khách hàng nhanh hơn so với làm thủ công truyền thống.

Đầu tư gần 400 triệu đồng công nghệ CNC vào chạm khắc gỗ mỹ nghệ 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Tiến chia sẻ: Để thực hiện thành công công nghệ CNC, ban ngày tôi làm việc, tối phải nghiên cứu, tự học các phần mềm công nghệ về cách lắp ráp, nguyên lí hoạt động của của máy CNC và tự tập thiết kế mẫu mã sản phẩm trên máy vi tính. Sản phẩm mộc từ công nghệ CNC cho dù họa tiết phức tạp và khó đến đâu cũng có thể điêu khắc được và các chi tiết thể hiện rất đều, tỉ mỉ và tinh xảo, nhiều khách hàng tìm đến cơ sở để đặt hàng.

Anh Nguyễn Văn Tiến trò chuyện với phóng viên 

Anh Tiến cho biết thêm: Một sản phẩm mỹ nghệ làm thủ công phải mất 6-7 ngày, nhưng làm bằng công nghệ CNC chỉ mất 3-4 ngày, sản phẩm chuẩn xác tỉ mỉ hơn, hạn chế sản phẩm sai lỗi và tâm trạng buồn vui thất thường lúc thực hiện chạm khắc mỹ nghệ của người thợ. Giá thành sản phẩm tùy theo kích thước to, nhỏ và loại gỗ và công làm ra sản phẩm. Khách hàng đặt gì mình làm nấy, không làm hàng trưng bày đại trà để bán.

Dùng máy điêu khắc sản phẩm mỹ nghệ 

Với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật hiện nay, việc điêu khắc gỗ không còn dừng lại ở việc điêu khắc bằng tay mà còn có sự hỗ trợ của máy móc. Phổ biến nhất hiện nay phải kể đến máy điêu khắc gỗ CNC (viết tắt của thuật ngữ Computer Numerical Control - máy tiện cơ khí điều khiển bằng máy tính).

Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực khắc gỗ nghệ thuật và có nhiều ưu thế vượt trội. Ưu điểm của máy CNC là cùng một lúc sản xuất ra nhiều sản phẩm, giảm sức lao động, giảm giá thành và hạn chế được phế phẩm. Khi sử dụng máy để gia công khắc gỗ thì sản phẩm tạo ra đúng với bản vẽ đã thiết kế, rất thuận lợi trong gia công khắc gỗ hàng loạt. Thời gian gia công ngắn nên sẽ tiết kiệm chi phí gia công, giá sẽ luôn rẻ hơn so với khắc gỗ bằng tay, giảm thiểu tối đa lỗi do con người tạo ra.

Sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ từ công nghệ CNC có giá 25 triệu đồng 

Hy vọng với công nghệ mới này, Bình Định sẽ có thêm nhiều người thợ tay nghề cao như anh Nguyễn Văn Tiến để đưa làng nghề thủ công mỹ nghệ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu mọi khách hàng trong và ngoài tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người thợ thổi hồn vào gỗ bằng công nghệ CNC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO