Bình Định: Người dân tự nguyện thả rùa quý về biển

Mỹ Bình | 25/03/2021 07:21

(TN&MT) - Trong tháng 3 năm 2021, ngư dân trên địa bàn xã Cát Tiến và Cát Khánh, huyện Phù Cát đã liên tiếp phát hiện 2 cá thể rùa biển thuộc loài Vích (Chelonia mydas) hay còn gọi là Rùa Xanh và liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định để bàn giao và thả rùa về biển.

Vào lúc 21 giờ 30, ngày 23/03/2021, Ông Phan Đình Lin, sinh 18/02/1977, thường trú thôn An Quang Tây, Cát Khánh, huyện Phù Cát trong quá trình hành nghề chồ rớ khai thác thủy sản trên đầm Đề Gi đã phát hiện 01 cá thể rùa biển có kích thước chiều dài 1,02mét, nặng khoảng 120kg bị mắc lưới. Vì phải tiếp tục khai thác thủy sản nên đến 06 giờ 30 ngày 24/3/2021 ông Lin mới đem rùa vào Cảng cá Đề Gi báo cáo với cơ quan chức năng.

Cá thể rùa biển thuộc loài Vích 1,02mét, nặng khoảng 120kg được thả tại Cửa biển Đề Gi

Qua tra cứu thông tin về loại biển, Cán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định xác nhận đây là cá thể rùa biển thuộc loài Rùa Xanh, Vích (Chelonia mydas) – thuộc nhóm “ đang bị đe dọa” theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN); Phụ lục I của công ước CITES (cấm buôn bán vận chuyển quốc tế).

Sau khi được tuyên truyền phổ biến loài rùa biển trong “sách đỏ” của Việt Nam và thế giới có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ nên ông Lin đã chủ động bàn giao cho cơ quan chức năng và cá thể rùa được đưa ra gần cửa biển Đề Gi thả về biển an toàn.

Cán bộ Chi cục Thủy sản và cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Đề Gi nhận cá thể rùa biển từ ngư dân

Trước đó, vào ngày 07/3/2021, ông Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1974 thường trú tại thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát cũng đã liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định giao nộp một cá thể rùa biển cũng thuộc loài Vích dài 60cm, nặng 28kg để thả về biển Cát Tiến.

Vì vậy, để kịp thời khuyến khích động viên ngư dân ý thức bảo vệ, bảo tồn các loài động vật quí hiếm, Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-SNN ngày 17/3/2021 về việc tặng Giấy khen thành tích trong công tác bảo vệ và bảo tồn rùa biển, góp phần bảo tồn động vật quí hiếm có nguy cơ tuyện chủng cần được bảo tồn của Việt Nam đối với ông Nguyễn Văn Cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người dân tự nguyện thả rùa quý về biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO