Bình Định: Người dân tố UBND xã Phước Hòa "ém" tiền hỗ trợ làm đường bê tông

20/07/2016 00:00

(TN&MT) - Nghi ngờ UBND xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có tiêu cực trong chi trả tiền hỗ trợ xây dựng đường bê tông xi măng (BTXM) nên hàng chục người dân ở xóm Thành Hạ, thôn Hữu Thành và xóm Cầu Tre, thôn Kim Tây (xã Phước Hòa) gửi đơn khiếu nại đến ngành chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ.

Bức xúc vì xã “ém” tiền hỗ trợ

Theo trình bày của người dân xóm Thành Hạ: Tháng 10/2013, nhân dân trong xóm họp bàn, đăng ký làm đường BTXM cho tuyến đường liên xóm nhằm thuận tiện trong việc đi lại. Tuyến đường liên xóm Thành Hạ có chiều dài khoảng 450m, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn (GTNT) loại C (nền đường rộng 3m, mặt đường rộng 2m, bê tông dày 16cm).

Một đoạn đường BTXM thuộc tuyến đường liên xóm Cầu Tre
Một đoạn đường BTXM thuộc tuyến đường liên xóm Cầu Tre

Vào thời điểm đó, UBND xã Phước Hòa thông báo nếu nhân dân đăng ký làm đường chỉ được tỉnh hỗ trợ xi măng; ngoài ra, bà con địa phương tự đóng góp tiền để làm đường chứ không còn khoản hỗ trợ nào khác. Theo thông báo của xã, 35 hộ dân ở xóm Thành Hạ tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng/hộ để đổ đường bê tông.

Tương tự, vào tháng 9/2014, có 21 gia đình ở xóm Cầu Tre cũng tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng/hộ để đổ BTXM tuyến đường liên xóm Cầu Tre có chiều dài khoảng 350m. Tuyến đường này được làm theo tiêu chuẩn đường GTNT loại C và UBND xã Phước Hòa cũng thông báo chỉ được tỉnh hỗ trợ xi măng; còn kinh phí nhân dân tự nguyện đóng góp.

Vậy nhưng, sau khi hoàn thành 2 tuyến đường, người dân tìm hiểu thì được biết: Theo quy định của UBND tỉnh Bình Định, khi làm đường bê tông, tỉnh sẽ hỗ trợ xi măng (hơn 87 tấn xi măng/km cho đường GTNT loại C); ngân sách huyện hỗ trợ một phần kinh phí (90 triệu đồng/km cho đường GTNT loại C); còn lại người dân tự nguyện đóng góp tiền và công lao động.

Được biết, không riêng tuyến BTXM liên xóm Thành Hạ và Cầu Tre, mà tất cả các tuyến BTXM xây dựng vào năm 2013 và 2014 đều không nhận được khoản tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện. Chỉ những tuyến đường BTXM xây dựng trong năm 2015 mới được UBND xã Phước Hòa chi trả số tiền từ ngân sách huyện hỗ trợ.

Một người dân ở xóm Thành Hạ (xin được giấu tên) bức xúc: “Khi làm đường bê tông, người dân chúng tôi không hề biết thông tin sẽ được huyện hỗ trợ một phần kinh phí, chỉ đến đầu năm 2016 thì mới biết có quy định này. Người dân chúng tôi đề nghị UBND huyện Tuy Phước và ngành chức năng sớm xác minh, làm rõ liệu năm 2013 và 2014 huyện có hỗ trợ một phần kinh phí hay không? Nếu có hỗ trợ thì UBND xã Phước Hòa sử dụng nguồn kinh phí vào mục đích gì?”.

Sớm kiểm tra, làm rõ

Ngoài ra, người dân thôn Hữu Thành và Kim Tây còn thắc mắc trong việc UBND xã Phước Hòa chi trả tiền hỗ trợ đối với các tuyến đường làm trong năm 2015. Bởi địa phương này không chi trả toàn bộ số tiền được ngân sách huyện hỗ trợ, mà trích lại một phần cho khoản “thiết kế, lập dự toán”.

 

Một đoạn đường BTXM thuộc tuyến đường liên xóm Tây Định.
Một đoạn đường BTXM thuộc tuyến đường liên xóm Tây Định.

Đơn cử, trong năm 2015, nhân dân xóm Tây Định, Bắc Định (thôn Hữu Thành) xây dựng 300m đường BTXM theo tiêu chuẩn GTNT loại C. Qua đó, được ngân sách huyện hỗ trợ số tiền trên 20 triệu đồng; nhưng bà con nơi đây chỉ thực nhận số tiền trên 12 triệu đồng; còn 8,5 triệu đồng xã giữ lại cho khoản “thiết kế, lập dự toán”.

Ông Phạm Văn Tài, Trưởng thôn Hữu Thành, xác nhận: “Chỉ những tuyến đường BTXM làm trong năm 2015 mới được xã chi trả khoản tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện, nhưng cũng chỉ chi trả một phần chứ không trả toàn bộ số tiền được hỗ trợ. Lý do vì sao tôi không rõ, chỉ nghe đại diện UBND xã nói những tuyến đường làm từ năm 2014 trở về trước ngân sách huyện không hỗ trợ nên không chi trả”.

Không tâm phục, ông Nguyễn Văn Trung, người dân ở thôn Hữu Thành, thắc mắc: “UBND tỉnh Bình Định đã có thiết kế mẫu cho đường GTNT loại C, bà con nhân dân tự đứng ra làm, rồi bầu đại diện kiểm tra, giám sát thì hà cớ gì xã còn thuê thiết kế, lập dự toán. UBND xã trả lời ngân sách huyện chỉ hỗ trợ cho các tuyến BTXM làm trong năm 2015, còn từ năm 2014 trở về trước không được hỗ trợ là căn cứ vào đâu”.

Để xác thực thông tin, PV tới UBND xã Phước Hòa liên hệ làm việc, nhưng rất tiếc không gặp được người phụ trách.

Khiếu nại của người dân xóm Thành Hạ và Cầu Tre đúng, sai như thế nào? Liệu UBND xã Phước Hòa có tiêu cực, sai phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ làm đường BTXM? Những thắc mắc, nghi vấn này của dư luận và người dân địa phương đang chờ câu trả lời chính xác từ UBND xã Phước Hòa và huyện Tuy Phước.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bài &  ảnh: Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người dân tố UBND xã Phước Hòa "ém" tiền hỗ trợ làm đường bê tông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO