Bình Định: Người dân Cồn Chim đau đáu nỗi niềm đò ngang cách trở

09/05/2018 16:36

(TN&MT) - Khu sinh thái Cồn Chim và xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước được ví như “ốc đảo”nhỏ nằm giữa đầm Thị Nại. Xóm Cồn Chim ngày càng đổi thay nhờ có nguồn điện thắp sáng và nước sạch sinh hoạt. Tuy nhiên niềm vui của người dân chưa trọn vẹn vì đò ngang cách trở, đi lại khó khăn, nhất là đối với các hộ có con em đang theo học cấp 2, 3.

Xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước
Xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước

Từ thôn Vinh Quang 2 đi đò khoảng 500m là sang xóm Cồn Chim và Khu sinh thái Cồn Chim. Một xóm nhỏ nằm lặng lẽ, lọt thỏm giữa đầm Thị Nại có 270 hộ dân với 1134 nhân khẩu, 183ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Xóm Cồn Chim hình thành hàng trăm năm, trải qua nhiều thế hệ con cháu vẫn sinh sống trên cồn nhỏ này.

Cuộc sống người dân mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản và nuôi trồng thủy sản. Đêm tới tờ mờ sáng, người dân xóm Cồn Chim đã đi thả lồng đánh bắt con tôm, cá cho kịp chuyến hàng hải sản tươi ngon chở vào cập bờ phục vụ bạn hàng khi trời sáng. Phương tiện đi lại duy nhất là đò ngang. Nước nổi đò đi nhiều chuyến, khi nước cạn đò nghỉ nên có lúc phải đợi 1-2 tiếng mới có đò để sang. Cuộc sống bình yên trôi đi và người dân nơi đây cũng đã quen với cuộc sống đi lại trên sông nước.
 

Cuộc sống người dân xóm Cồn Chim mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản và nuôi trồng thủy sản
Cuộc sống người dân xóm Cồn Chim mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản và nuôi trồng thủy sản

Năm 1994 bắt đầu có nguồn điện thắp sáng và có nước sạch sinh hoạt đã làm thay đổi cuộc sống người dân nơi đây. Từ đó đời sống mưu sinh của người dân đỡ vất vả hơn, có của ăn của để mua sắm các vật dụng trong gia đình phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Người dân không chỉ bó gọn trong nghề nuôi trồng thủy sản mà còn mở ra nhiều nghề kinh doanh dịch vụ khác để tăng thêm thu nhập gia đình.

Hai đợt bão, mưa lũ năm 2016-2017 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện 0,4kv bắt từ bờ ra xóm Cồn Chim. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Định phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương đầu tư 1,7 tỉ đồng xây dựng mới hệ thống trụ điện, đường dây 22kv dài 570m, 1 trạm biến áp và 1,2km đường dây 0,4kv. Cuối tháng 4 vừa qua, Ðiện lực Bình Ðịnh chính thức đưa vào vận hành hệ thống lưới điện 22kv, đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn, liên tục cho xóm Cồn Chim. Có nguồn điện lưới ổn định là ước mơ lâu nay của người dân Cồn Chim, tạo cú hích góp phần phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch sinh thái cho Cồn Chim.

Phương tiện đi lại qua xóm Cồn Chim bằng đò ngang cách trở
Phương tiện đi lại qua xóm Cồn Chim bằng đò ngang cách trở

Chia s với chúng tôi, ông Hồ Văn Trung- Thôn phó thôn Vinh Quang 2 cho biết: “Người dân chúng tôi rất thích sống tại Cồn Chim vì không khí trong lành, mát mẻ, không bụi, tiếng ồn, không ô nhiễm môi trường, không trộm cắp, tệ nạn. Người dân xóm Cồn Chim sống gắn bó tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ lẫn nhau khi có chuyện vui buồn. Cuộc sống mưu sinh, người dân chịu khó đánh bắt thủy sản đều có cái ăn, thu nhập hàng ngày cũng tạm đủ cho gia đình nhỏ. Chúng tôi chỉ khó khăn trong việc đi lại đò ngang cách trở, tội cho học sinh con em trong xóm đi học ở xa. Tại xóm Cồn Chim hiện chỉ một lớp mẫu giáo khoảng 20 cháu và một cô giáo, lớp tiểu học có 50 học sinh thì phải học ghép lớp 1 đến lớp 5 và 3 cô giáo tiểu học đi đò sang dạy. Khi lên cấp 2, cấp 3 phải đi đò sang đất liền để học. Mùa nắng vất vả đã đành, mùa mưa, bão càng khổ hơn. Nhưng gia đình nào cũng cố gắng cho con đi học tới nơi tới chốn”.

Nguồn điện lưới ổn định là ước mơ lâu nay của người dân Cồn Chim, tạo cú hích góp phần phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch sinh thái cho Cồn Chim
Nguồn điện lưới ổn định là ước mơ lâu nay của người dân Cồn Chim, tạo cú hích góp phần phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch sinh thái cho Cồn Chim

Ông Phạm Minh Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn chia s thêm: Xóm Cồn Chim mặc dù cách đất liền nhưng được đầu tư nguồn điện thắp sáng, nước sinh hoạt đầy đủ, đời sống người dân đều được chính quyền các cấp quan tâm. Bà con khó khăn trong việc đi lại đò ngang cách trở, bị cô lập, nguy hiểm khi vào mùa mưa, bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người dân Cồn Chim đau đáu nỗi niềm đò ngang cách trở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO