Xã hội

Bình Định liên tiếp giải cứu rùa biển

Ái Trinh 28/06/2023 - 13:07

(TN&MT) - Sáng ngày 26/6, Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp với Trạm Kiểm soát BP Mỹ An và chính quyền địa phương xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) cứu hộ thành công một cá thể rùa biển bị mắc lưới.

Trước đó, chiều ngày 25/6, ông Phan Văn Linh , PCT UBND xã Mỹ Thắng phát hiện một cá thể rùa biển có mai dài 18 cm, rộng 15 cm, nặng khoảng 7 kg bị mắc lưới gần bờ. Cá thể rùa biển này bị mắc kẹt trong lưới đánh cá hư hỏng do người dân vứt bỏ trên biển. Cá thể rùa biển vẫn trong tình trạng khỏe mạnh.

anh-2.jpg
Cá thể Đồi mồi được phát hiện ngày 25/6

Nhận được thông tin, Chi cục Thủy sản Bình Định đã kịp thời tiếp nhận và phối hợp cùng với Trạm Kiểm soát BP Mỹ An và chính quyền địa phương xã Mỹ Thắng kiểm tra sức khỏe rùa biển, sơ cấp cứu.

Qua kiểm tra, Chi cục Thủy sản xác nhận đây là loài Đồi mồi có tên khoa học là Eretmochelys imbrica, thuộc loại “cực kỳ nguy cấp” theo Phân loại của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN); Phụ lục I của công ước CITES (cấm buôn bán vận chuyển quốc tế).

Sau khi chăm sóc, cá thể này được thả về biển tại khu vực biển Mỹ Thắng vào lúc 10h30 sáng cùng ngày.

anh-4(1).jpg
Đồi mồi được thả về với tự nhiên tại bãi biển xã Mỹ Thắng

Được biết đây là cá thể rùa biển thứ 3 trong năm nay được Chi cục Thủy sản Bình Định cùng với ngư dân và các đơn vị có liên quan cứu hộ thành công. Trước đó, 2 cá thể khác được giải cứu gồm 1 cá thể Vích tại phường Tam Quan Bắc (TX. Hoài Nhơn); 1 cá thể Đồi mồi dứa tại xã Mỹ An và 1 Đồi mồi tại xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ).

anh-3_.jpg
Cán bộ Chi cục Thủy sản bấm thẻ cho Đồi mồi

Theo IUCN , quần thể rùa biển đang bị suy giảm nghiêm trọng trong vòng 200 năm qua, phần lớn là do tác động của con người làm suy giảm và mất sinh cảnh của rùa biển như nạn săn bắt và khai thác rùa biển bất hợp pháp, đánh bắt không chủ ý, ô nhiễm môi trường nước, thiên địch, các loài ngoại lai và biến đổi khí hậu.

Qua sự việc lần này, Chi cục Thủy sản Bình Định cũng khuyến cáo bà con ngư dân không được vứt bỏ ngư lưới cụ hư hỏng và rác thải nhựa xuống biển, tránh gây ô nhiễm môi trường và làm tổn thương các loài sinh vật trong đó có rùa biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định liên tiếp giải cứu rùa biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO