Trong suốt 47 năm qua, từ ngày giải phóng tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định quyết tâm, đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển quê hương. So với các tỉnh khu vực miền Trung, Bình Định nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá.
Bước vào giai đoạn 2021 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 xác định mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung; trong đó, xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn này. Đồng thời, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành Đề án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông, hình thành hệ thống giao thông kết nối liên vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng.
Trên cơ sở những định hướng quan trọng nêu trên, Bình Định tập trung mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông; trong đó, công trình đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn từ Cát Tiến đến Diêm Vân là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chia sẻ: Thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển từ Tam Quan - thị xã Hoài Nhơn đến Cát Tiến - huyện Phù Cát, các đoạn còn lại từ Cát Tiến - Diêm Vân (huyện Tuy Phước) - Quốc lộ 1D (thành phố Quy Nhơn) chưa được triển khai xây dựng. Do đó, để tiếp tục kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ đoạn từ Tam Quan đến Cát Tiến, thì việc đầu tư xây dựng đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết và cấp bách, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia. Bên cạnh đó, cùng với tuyến đường Quốc lộ 19 (mới) và đường trục Khu kinh tế nối dài, tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân là một trong ba tuyến đường đối ngoại của Khu kinh tế Nhơn Hội, là động lực phát triển cho thành phố Quy Nhơn, khu vực phụ cận và vùng Nam Trung Bộ. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là một đòi hỏi tất yếu nhằm phát huy hiệu quả của Khu kinh tế Nhơn Hội, tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư cho tỉnh.
Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân có điểm đầu tại nút giao giữa đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài với đường nối đến khu vực Trung tâm thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát; điểm cuối giáp nối với dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.674 tỷ đồng và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 32 tháng.
Đường Cát Tiến – Diêm Vân được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 20,5m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 17,5m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 2m, lề đất rộng 1m. Chiều dài toàn tuyến khoảng 13,6km, đi qua địa bàn thị trấn Cát Tiến, xã Cát Chánh của huyện Phù Cát và các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận thuộc huyện Tuy Phước.
Công trình đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và của tỉnh Bình Định. Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước với thành phố Quy Nhơn và Cảng Quy Nhơn.