Bình Định: Khó khăn thực hiện cai nghiện ma túy do cơ sở xuống cấp

26/02/2019 20:58

(TN&MT) - “Hoang phế” là cụm từ để nói đến 4 dãy nhà dành cho những học viên cai nghiện ma túy bắt buộc và người lang thang, cơ nhỡ xin ăn đang ở tại Cơ sở cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐ-TB&XH Bình Định tọa lạc ở phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định).

81 co so cai nghien
Dãy nhà cai nghiện ma túy cho học viên bị xuống cấp.



Cơ sở cai nghiện ma túy có diện tích gần 4 ha, đến ngày 25.2, Cơ sở đang tiếp nhận, chăm sóc, chữa bệnh cho 3 học viên cai nghiện ma túy và 6 người lang thang, cơ nhỡ xin ăn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng phân công, lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy mong muốn tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, không nên đầu tư, sửa chữa dàn trải như hiện nay.

Ông Trần Văn Khẩn, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy khẳng định, điều kiện cơ sở hạ tầng ở đơn vị không đảm bảo yêu cầu điều trị cho học viên cai nghiện ma túy và tiếp nhận, chăm sóc người lang thang cơ nhỡ, xin ăn. “Cơ sở vật chất thiếu kiên cố, xuống cấp là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này”, ông Khẩn nói.

82 co so cai nghien
Một dãy nhà dành cho học viên cai nghiện ma túy vừa được sửa chữa, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu theo chức năng phân cấp tại Cơ sở cai nghiện ma túy.


Cơ sở cai nghiện ma túy cung cấp số liệu, năm 2018, đơn vị này đã tiếp nhận, điều trị cho 33 học viên cai nghiện ma túy tự nguyện và bắt buộc; đồng thời, tiếp nhận, chăm sóc cho 89 lượt người lang thang, cơ nhỡ xin ăn. Trao đổi về cơ sở hạ tầng, ông Lê Văn Liễn, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy, cho biết các dãy phòng dành cho học viên cai nghiện, người lang thang, cơ nhỡ xin ăn đang ở và sinh hoạt hầu hết đã hư hỏng. Hệ thống tường, mái, trần nhà bị mục, nứt, bong dộp lộ ra những thanh sắt hoen rỉ. “Trời nắng ráo còn đỡ, chứ hễ có mưa lớn, bão xảy ra là cán bộ, nhân viên cơ sở lại nơm nớp lo âu cho số phận của những học viên cai nghiện và người lang thang, cơ nhỡ xin ăn đang ăn ở và sinh hoạt tại đây”, ông Liễn bộc bạch.

83 nha
Một dãy nhà dành cho người lang thang, cơ nhỡ xin ăn cũng hư hỏng nặng.

Theo tìm hiểu, các dãy nhà dành học viên cai nghiện, người lang thang, cơ nhỡ xin ăn tạm trú hiện nay tiền thân là khu tập thể của cán bộ ngân hàng được xây từ năm 1980, đến năm 1993 được tỉnh bàn giao cho Sở LĐ-TB&XH sửa chữa, cải tạo để làm nơi tiếp nhận, quản lý, giáo dục, cai nghiện, chữa bệnh, chăm sóc, dạy nghề cho người cai nghiện ma túy và người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn theo đề án của UBND tỉnh. Tuy nhiên do sử dụng đã lâu, đến nay, các dãy nhà xuống cấp trầm trọng và có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào. Ông Trần Văn Khẩn, cho hay: “Nhiều học viên cai nghiện lợi dụng phòng ốc xuống cấp, cũ nát đã đục tường, đục trần và vượt rào bỏ trốn. Đơn cử vào ngày 19.2, 1 học viên cai nghiện ma túy đã lợi dụng hệ thống tường rào xuống cấp nên đã bỏ trốn”.

84
Trần nhà hư hỏng, xập xệ.

Về vấn đề này, ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định, cho biết lãnh đạo Sở rất đồng cảm với những khó khăn đang xảy ra tại Cơ sở cai nghiện ma túy. Ông Hòa, cho biết thêm vào cuối năm 2017, Sở đã tranh thủ được nguồn hỗ trợ lũ lụt của nước Nga đã cho sửa chữa, nâng cấp lại 1 khu nhà với 9 phòng dành cho đối tượng cai nghiện với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Dãy nhà này hoàn thành cuối năm 2018 và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, về cơ bản, hạ tầng tại Cơ sở cai nghiện ma túy vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, quản lý, giáo dục, chữa bệnh cho các học viên cai nghiện ma túy và người lang thang, cơ nhỡ xin ăn tại cơ sở này.

85
Tường bị bong tróc.

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có gần 400 đối tượng nghiện ma túy. Đáng chú ý, thời gian qua đã có nhiều gia đình muốn đưa con đến Cơ sở cai nghiện ma túy để cai nghiện tự nguyện, nhưng với cơ sở như hiện tại họ đã đến, rồi lại đi. Hiện nay, Bình Định đang quyết liệt triển khai Nghị quyết 98 ngày 26.12.2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; trong đó, tập trung cho công tác cai nghiện, tiếp nhận người cai nghiện tự nguyện; đồng thời, triển khai Đề án 955 về giải quyết tình trạng người lang thang, cơ nhỡ xin ăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhưng cơ sở hạ tầng xuống cấp như hiện nay sẽ là rào cản lớn để Cơ sở triển khai công tác này.

“Trước mắt, Sở yêu cầu cán bộ, nhân viên Cơ sở cai nghiện ma túy phải thường xuyên túc trực, theo dõi học viên cai nghiện và người lang thang, cơ nhỡ xin ăn sau khi tiếp nhận để khắc phục tạm khó khăn trong điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu. Về lâu dài, Sở kiến nghị UBND tỉnh, đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn từ Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ để đầu tư, xây dựng lại cơ sở hạ tầng”, ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khó khăn thực hiện cai nghiện ma túy do cơ sở xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO