Bình Định: Hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu

Mỹ Bình | 10/10/2020 15:04

(TN&MT) - Ngày 10/10, tại Tp. Quy Nhơn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti.

Xã Nhơn Châu (hay còn gọi là Cù lao Xanh) là xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nằm cách đất liền khoảng 12 hải lý, đời sống nhân dân và lực lượng vũ trang trên đảo gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước khi có lưới điện quốc gia, hàng ngày người dân xã đảo chỉ được cấp điện bằng dầu diezel 8 giờ mỗi ngày, nhưng nguồn điện thiếu ổn định, không thường xuyên khiến cuộc sống người dân chật vật, kinh tế kém phát triển.

Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm

Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm được thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, xóa đói giảm nghèo nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân trên đảo. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kéo điện về xã đảo Nhơn Châu 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 351,5 tỷ đồng với quy mô gồm 4 hạng mục công trình gồm: Lắp đặt ngăn xuất tuyến 22kV tại trạm biến áp 110kV Sông Cầu và đường dây 22kV trên đất liền thuộc địa phận thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) dài hơn 12km; xây dựng mới tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển mạch đơn, chiều dài hơn 10km, nối từ trạm cắt 22kV Hòa An (xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đến xã đảo Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định); xây dựng lưới điện trên xã đảo Nhơn Châu (đường dây 22kV trên không dài 0,935km, 02 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV với tổng dung lượng 650kVA, đường dây hạ áp 0,4kV dài 4,649km) và xây hệ thống cáp quang dài hơn 12km kết nối giữa đất liền với đảo nhằm phục vụ dân sinh và quản lý điều hành lưới điện. Dự án được khởi công vào tháng 5/2020 và đóng điện thành công vào ngày 18/8/2020

Quang cảnh Lễ công bố hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm

Tại Lễ công bố, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân cho biết: Trong giai đoạn 2013- 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư cấp điện cho 9/11 huyện đảo, 74 xã chưa có điện, hơn 380.000 hộ dân được cấp điện mới và đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn với tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, trên cả nước đã có 100% xã và 99,52% hộ có điện. Riêng địa bàn tỉnh Bình Định đã có 100% xã và 99,88% hộ dân có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ dân nông thôn được mua điện trực tiếp của ngành điện đã đạt 99,6%. Dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo Nhơn Châu là một trong những dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với biển đảo của Tổ quốc, đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo.

Có điện cuộc sống người dân xã đảo Nhơn Châu thay đổi

Chia sẻ tại Lễ công bố, Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti đánh giá cao Việt nam đã đạt được thành tựu vượt bật về tốc độ điện khí hóa với hơn 99% dân số được tiếp cận với nguồn điện ổn định, giá cả họp lý. Ông Giorgio Aleberti nhấn mạnh thêm, tuyến cáp ngầm nối lưới điện ra đảo Nhơn Châu là kết quả hữu hình và câu chuyện thành công của sự hợp tác giữa EU, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền địa phương trong chương trình mục tiêu này.

Điện đã về đến các trường học trên đảo Nhơn Châu 

Vui mừng vì dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm hoàn thành, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ: Dự án hoàn thành là một dấu ấn quan trọng đối với xã đảo Nhơn Châu, từ bây giờ xã đảo đã đươc cung cấp nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ cho tất cả các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên đảo. Người dân không còn phải sống trong cảnh có điện 8 giờ mỗi ngày từ nguồn máy phát điện diesel như trước đây. Điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu là điều kiện tiền đề để Nhơn Châu phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch – dịch vụ, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu 

Về dự và chung vui với tỉnh Bình Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bày tỏ: Trong thời gian qua, mặc dù điều kiện vốn đầu tư còn hạn chế từ ngân sách Trung ương cấp 8,7%. Bộ Công Thương đã chủ động huy động các nguồn lực, trong đó có vốn ODA không hoàn lại của EU thu xếp cho chương trình 2.525 tỷ đồng, trong đó có dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan chủ quản chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra của chương trình là hầu hết các hộ được sử dụng điện. Trong đó có nhiều thôn, làng thuộc các huyện vùng núi của tỉnh Bình Định.

Để hoàn thiện mục tiêu này, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung phát huy những kết quả đạt được, huy động các nguồn lực, chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả, chất lượng đáp ứng nhu cầu về điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn

Tặng quà cho học sinh xã đảo Nhơn Châu 

Nghi thức công bố hoàn thành dự án 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO