Bình Định: Giải pháp phát triển các cụm công nghiệp

Mỹ Bình | 20/12/2021 21:46

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quản lý và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng vào các Cụm công nghiệp. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả cần có những giải pháp đồng bộ và tầm nhìn xa thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Những kết quả kinh tế

Hiện nay, toàn tỉnh có 44 cụm công nghiệp (CCN) được thành lập và đi vào hoạt động với diện tích đất sản xuất công nghiệp trên 939 ha. Trong đó, 373 dự án sản xuất, chế biến hàng công nghiệp được bố trí với diện tích 584,5 ha. Bình quân 1,6 ha/dự án và đạt tỷ lệ lấp đầy 62,2%.

CCN Bồng Sơn của thị xã Hoài Nhơn

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quản lý và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư sản xuất kinh doanh tại các CCN trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho hơn 23.550 lao động, chiếm 35% so với tổng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp, góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Bình Định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đồng thời góp phần kiểm soát, hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế mà các CCN cần khắc phục, trong đó phải kể đến công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết các CCN chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm đối với các CCN của các địa phương, các ngành chưa được quan tâm đúng mức. Cùng với đó, nhiều CCN diện tích còn khá nhỏ, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, tiến độ xây dựng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, tỷ lệ lắp đầy của một số CCN còn thấp.

CCN Cầu Nước Xanh của huyên Tây Sơn

Tại cuộc họp bàn về các giải pháp phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai và môi trường tại các CCN; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn yêu cầu UBND các địa phương, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm (nếu có).

Tham gia góp ý, hướng dẫn các địa phương phân kỳ đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các CCN hợp lý, hiệu quả. Thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường; báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp và tầm nhìn xa

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, mục tiêu của tỉnh Bình Định trong giai đoạn tới là tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp, nhiều địa phương đề xuất quy hoạch thêm CCN. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh của CCN là không dễ dàng bởi có những dự án sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành. Các huyện, thành phố, thị xã không tính toán kỹ, quy hoạch quá nhiều đất đai cho lĩnh vực công nghiệp sẽ khó đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

CCN Tây Xuân của huyện Tây Sơn

Điển hình như huyện Tây Sơn có số lượng 12 CCN, tổng diện tích quy hoạch 373,5 ha cao nhất tỉnh. Trong đó diện tích đất đã cho thuê chỉ có 108,32 ha. Trong 12 CCN thì CCN Phú An kêu gọi nhiều nhất được 24 doanh nghiệp còn lại các CCN khác chỉ 2-8 doanh nghiệp đầu tư dự án kinh doanh sản xuất.

CCN Cát Khánh của huyện Phù Cát

Theo Quy hoạch phát triển CCN tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, trên địa bàn tỉnh có 61 CCN với diện tích 1.885,9 ha, diện tích đất công nghiệp 1.321,3 ha. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: Quy hoạch sử dụng đất cho CCN của tỉnh cần phải có tầm nhìn xa, dự báo sát với thực tế phát triển của từng địa phương để phân bổ kế hoạch phù hợp. Các dự án được quy hoạch có thể hoàn thành theo kế hoạch để đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Cụ thể, trong quy hoạch sử dụng đất CCN cần chú trọng bố trí quỹ đất nhiều hơn nữa cho hạ tầng kỹ thuật để kết nối các tuyến đường giao thông, dự án thương mại dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Giải pháp phát triển các cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO