Bình Định đề xuất bổ sung quy hoạch Khu bến Cảng Phù Mỹ
(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bổ sung quy hoạch Khu bến Cảng Phù Mỹ, thuộc cảng biển Bình Định.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, Quy hoạch tỉnh Bình Định được phê duyệt có xác định nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành Khu bến Phù Mỹ và Khu bến Hoài Nhơn. Tuy nhiên, theo Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó không có nội dung điều chỉnh quy hoạch các cảng biển thuộc cảng biển Bình Định.
Để tạo điều kiện cho các Nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất Bộ xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định. Chỉ đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, Khu bến Cảng Phù Mỹ có quy mô 1.442,7ha với tính chất là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với Khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ. Dự kiến, giai đoạn đến năm 2030, khu bến sẽ có 02 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh; tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 01 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 01 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn và 05 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn. Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm; bao gồm: hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Giai đoạn sau 2030, khu bến sẽ có thêm 04 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn và 01 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m. Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 16,6 triệu/năm; bao gồm: hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.