Bình Định: Đã có kết quả phân tích mẫu nước sinh hoạt ở xã Phước Thành

22/01/2018 18:19

(TN&MT) - Ngày 29/12/2017, Báo TN&MT đăng bài “Bình Định: Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, dân lo lắng vì nhiều người mắc bệnh ung thư” phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng tại thôn Bình An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước. Đến nay, Sở TN&MT đã công bố kết quả chính thức.

Nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng tại thôn Bình An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước
Nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng tại thôn Bình An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước

So sánh đối chiếu với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống (QCVN 01:2009/BYT) thì có 2/18 mẫu nước có pH nằm ngoài khoảng giới hạn cho phép; 1/18 mẫu có độ đục, 2/18 mẫu có hàm lượng sắt, 8/18 mẫu có chỉ số pecmanganat vượt giới hạn cho phép; 15/18 mẫu có chỉ số coliform tổng số vượt tiêu chuẩn cho phép và 18/18 mẫu nước được phân tích các chỉ tiêu như amoni, nitrit, nitrat, sulfat, E.coli, asen, mangan đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối chiếu với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất (QCVN 09-MT:2015/BTNMT) thì hầu hết các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng chỉ tiêu Colifrom vượt tiêu chuẩn 15/18 mẫu. Nguyên nhân là nguồn nước sinh hoạt đã nhiễm vi sinh từ hoạt động sinh hoạt của con người và chăn nuôi của các hộ dân tại khu vực.

Người dân thôn Bình An 1 phải dùng nước mưa để sinh hoạt vì nước giếng có mùi hôi nồng nặc không sử dụng được
Người dân thôn Bình An 1 phải dùng nước mưa để sinh hoạt vì nước giếng có mùi hôi nồng nặc không sử dụng được

Mẫu nước được phân tích 8 chỉ tiêu kim loại, trong đó, có các kim loại nguy hại như asen, mangan… Kết quả xét nghiệm nước cho thấy 16/18 mẫu nước có các chỉ tiêu kim loại được xét nghiệm có nồng độ trong giới hạn cho phép. Một số mẫu có các chỉ tiêu như: pH, sắt, chỉ số pecmanganat, coliform cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, thông số này chưa đủ cơ sở để xác định là các tác nhân có khả năng gây bệnh ung thư như người dân phản ánh. Đây mới là những kết quả khảo sát ban đầu. Để có thể xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư cần phải có những nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn và phân tích nhiều chỉ tiêu hơn trong mẫu nước.

Qua khảo sát và kết quả phân tích mẫu nước sinh hoạt tại khu vực, một số chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép. Sở TN&MT đề nghị UBND xã Phước Thành chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, Trạm Y tế xã hướng dẫn cho người dân cách bảo vệ, vệ sinh giếng nước và cách lấy nước hợp vệ sinh, xử lý nước đơn giản tại nhà. Tăng cường công tác tuyên truyền đến hộ dân về chăn nuôi hợp vệ sinh, sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh, đúng cách, không ảnh hưởng đến nguồn nước giếng. Cùng đó UBND xã Phước Thành xây dựng phương án cấp nước cho toàn thôn Bình An 1 để người dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Trong trường hợp vượt khả năng kinh phí của địa phương, UBND xã Phước Thành cần báo cáo UBND huyện Tuy Phước xem xét, hỗ trợ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đã có kết quả phân tích mẫu nước sinh hoạt ở xã Phước Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO