Bình Định: Công ty Minh Trực khai thác cát không đúng vị trí cấp phép

Mỹ Bình | 21/07/2021 21:16

(TN&MT) - Công ty TNHH Minh Trực được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác khoáng sản trên sông Kôn ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn để phục vụ thi công các tuyến đường bê tông trên địa bàn phường Nhơn Hòa. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp lại khai thác cát không đúng vị trí, chưa lắp đặt camera, chưa công khai thông tin mỏ và thực hiện không đúng mục đích khai thác.

Thực hiện khai thác cát không đúng quy định

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) số 68/GP-UBND ngày 29/6/2021 cho phép Công ty TNHH thương mại Minh Trực tiếp tục khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại sông Kôn có diện tích 0,76ha, tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn với trữ lượng tiếp tục khai thác 15.200m3 cát và công suất khai thác là 12.300m3 cát/năm. Mục đích khai thác để phục vụ thi công các tuyến đường bê tông trên địa bàn phường Nhơn Hòa của thị xã An Nhơn, thời gian gia hạn giấy phép đến ngày 30/9/2022.

Công ty TNHH thương mại Minh Trực khai thác cát trên dòng sông Kôn ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn

Thế nhưng, theo người dân địa phương phản ánh, Công ty TNHH thương mại Minh Trực khai thác cát trên dòng sông Kôn ở xã Nhơn Mỹ không đúng quy định, đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống họ. Hoạt động khai thác cát gây ồn ào bởi tiếng máy múc, xe tải vận chuyển cát ra ngoài hoạt động với tầng suất cao khiến cuộc sống của người sinh sống gần khu vực mỏ cát bị ảnh hưởng.

Chưa kể xe máy đào múc trực tiếp dưới lòng sông, chất cát cao như "núi" trên xe tải chở cát ngang nhiên cày xéo đường quê. Hầu hết các xe tải đều chở vượt quá chiều cao thành thùng, rơi vãi nước trên đường di chuyển. Hoạt động chở cát vi phạm quy định diễn ra ngang nhiên, thế nhưng "vắng bóng" lực lượng ngăn chặn, xử lý.

Chở cát nước chảy xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Một người dân ở thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ bức xúc: Mỏ cát được UBND tỉnh cấp phép nhưng xe tải chở cát ra vào liên tục, bóp còi inh ỏi, nước đất rơi vãi trên đưòng gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chúng tôi.

Điều đáng nói, tại khu vực khai thác cát, Công ty TNHH thương mại Minh Trực không trang bị camera, không có bảng thông tin giấy phép khai thác khoáng sản theo đúng yêu cầu trong giấy phép mà UBND tỉnh Bình Định cấp.

Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ Lê Anh Kiệt cho biết: Lãnh đạo địa phương đã nhắc nhở việc Công ty TNHH thương mại Minh Trực khai thác cát để vận chuyển rơi vãi trên đường, doanh nghiệp có khắc phục nhưng chưa triệt để.

Khai thác cát không đúng vị trí cấp phép và không đúng mục đích khai thác

Ngày 17/7, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ Trần Anh Tấn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và phát hiện Công ty TNHH thương mại Minh Trực khai thác cát tại sông Kôn không đúng vị trí so với giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Bình Định cấp.

Qua kiểm tra ông Trần Anh Tấn khẳng định: Công ty TNHH thương mại Minh Trực đã thực hiện việc khai thác cát không đúng vị trí, cách vị trí được UBND tỉnh cấp phép khoảng 30m. UBND xã yêu cầu tạm dừng việc khai thác cát không đúng vị trí, sẽ mời chủ doanh nghiệp đến làm việc để lập biên bản và đề nghị Phòng TN&MT thị xã An Nhơn xử lý hành vi này.

Khai thác cát không đúng vị trí cấp phép

Theo lãnh đạo UBND xã Nhơn Mỹ, mặc dù đã khai thác cát nhưng Công ty TNHH thương mại Minh Trực chưa thực hiện đúng quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Bình Định.

"Việc khai thác cát không đúng vị trí của doanh nghiệp và chở đi nơi khác là hành vi sai phạm. Chủ mỏ phải làm biển cảnh báo, camera, công khai mỏ và không được chở quá tải, cát nước rơi vãi trên đường làm ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, có trách nhiệm chấn chỉnh, không được hốt cát trực tiếp lên xe mà phải có vị trí để cát khô, mới được vận chuyển ra ngoài", ông Tấn yêu cầu.

Về phía Công ty TNHH thương mại Minh Trực, đại diện quản lý mỏ cát cũng thừa nhận doanh nghiệp khai thác không đúng vị trí và cho rằng: Nếu di chuyển khai thác cát lên địa phận thôn Đại Bình theo đúng vị trí cấp phép thì người dân phản đối gay gắt, doanh nghiệp không dám khai thác nên chúng tôi phải khai thác cát ở thôn Thiết Tràng.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc phóng viên phát hiện, trong Giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) số 68/GP-UBND ngày 29/6/2021, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH thương mại Minh Trực khai thác cát với mục đích phục vụ thi công các tuyến đường bê tông trên địa bàn phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn. Thế nhưng, các xe tải sau khi khai thác cát tại sông Kôn của Công ty TNHH thương mại Minh Trực không chở về địa phận phường Nhơn Hòa mà di chuyển đến xã Cát Tân của huyện Phù Cát hoặc hướng về xã Nhơn Phong của thị xã An Nhơn.

Về vấn đề này, ông Phan Chính Trực – Giám đốc Công ty TNHH thương mại Minh Trực giải thích: Đã làm thì cũng có sai phạm, chúng tôi sẽ lên đúng vị trí theo giấy phép để khai thác. Đây là mỏ được gia hạn, bảng thông tin công khai mỏ thì công ty đang đặt làm, camera chưa mang ra mà gửi trong nhà dân. Doanh nghiệp xin mỏ tốn tiền tốn bạc nên cũng phải kinh doanh, ai mua thì bán.

Xe chở cát không chở về phường Nhơn Hòa mà chở đi các nơi khác

Công ty TNHH thương mại Minh Trực được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác khoáng sản ban đầu là Giấy phép số 17, ngày 6/3/2018. Ngày 29/6/2021 được tiếp tục gia hạn khai thác đến ngày 30/9/2022. Vị trí khai thác là sông Kôn trên địa phận thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ, nhưng vì doanh nghiệp bị người dân phản đối không cho khai thác cát nên di chuyển qua địa phận thôn Thiết Tràng khai thác.

Hoạt động khai thác cát đã diễn ra nhiều năm nay, nhân dân thôn Đại Bình và thôn Thiết Tràng đều phản đối và bức xúc việc doanh nghiệp khai thác cát làm ảnh hưởng cuộc sống của họ. Vấn đề này, trước đây Báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác cát tại sông Kôn, ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn của Công ty TNHH thương mại Minh Trực từ trước đến nay vẫn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công ty Minh Trực khai thác cát không đúng vị trí cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO