Bình Định: Công ty Ban Mai tự ý phá núi mở đường Khu du lịch nghỉ dưỡng Vũ Nam

Mỹ Bình | 21/01/2021 19:47

(TN&MT) - Chuyện người dân thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát cắm cọc bãi biển để phản đối Công ty TNHH Ban Mai xây dựng Khu du lịch khách sạn nghĩ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái Vũ Nam chưa được giải quyết xong thì Công ty này lại tự ý phá núi mở đường, xây dựng ngoài đất dự án.

Người dân cắm cọc bãi biển phản đối dự án

Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái Vũ Nam có một vị trí đẹp, phía Nam giáp đồi núi, phía Tây là tuyến đường ĐT639, phía Bắc giáp bãi biển và đất ruộng, phía Đông là 2km chiều dài bờ biển. Ngày 23/6/2016, tỉnh Bình Định có Quyết định số 2141 cho Công ty TNHH Ban Mai thuê đất trong vòng 50 năm xây dựng Khu du lịch khách sạn nghĩ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái Vũ Nam tại thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát với tổng diện tích là 27,92 ha.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Vũ Nam thôn Chánh Oai, xã Cát Hải 

Đến nay, Công ty TNHH Ban Mai đã xây dựng xong và đưa vào khai thác Khu du lịch khách sạn nghĩ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái Vũ Nam. Tuy nhiên, phần phía mặt giáp bờ biển Cát Hải, công ty vẫn chưa thể xây dựng được do sự phản đối quyết liệt của người dân.  

Người dân cắm cọc xung quanh bãi biển Cát Hải để phản đối dự án

Để phản đối doanh nghiệp xây dựng dự án phía mặt bãi biển, người dân đã cắm cọc bê tông rào dây thép gai xung quanh khu vực dự án. Chính điều này, dẫn đến nhiều cuộc ẩu đả giữa người dân và doanh nghiệp khiến chính quyền địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã phiền lòng, bế tắc chưa có hướng giải quyết dứt điểm vì giữa doanh nghiệp và người dân chưa tìm được tiếng nói chung.

Bãi biển là nơi mưu sinh của người dân thôn Chánh Oai

Để tìm hiểu nguyên nhân việc phản đối, PV Báo TN&MT về gặp người dân để lắng nghe nỗi niềm của họ. Ông Nguyễn Văn Châu ở thôn Chánh Oai, xã Cát Hải cho biết: Chúng tôi cắm cọc để bảo vệ biển vì chính quyền thông báo cho dân từ bờ biển đi vào phía đất dự án là 100m người dân có quyền sử dụng để làm nghề câu gành các loại hải sản mưu sinh và chăn thả bò trên đồi Gành từ trước đến nay. Nhưng doanh nghiệp lại cho rằng, bãi biển UBND tỉnh đã giao cho họ thực hiện dự án nên người dân không được ngăn cản và cấm không cho chúng tôi đi câu gành và thả bò lên núi. Tuy nhiên, người dân phản đối quyết liệt nên họ vẫn cho dân đi qua dự án thả bò và câu gành.

Đồi Gành là nơi người dân chăn thả bò 

Một người dân khác ở trong thôn Chánh Oai tiếp lời: Doanh nghiệp thực hiện dự án hứa sẽ hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp vì bãi biển là nơi mưu sinh của hàng trăm gia đình bên bờ biển Cát Hải và chăn thả bò trên núi, nhưng khi dự án xây dựng đã làm mất đi nguồn sinh kế của người dân và cấm không cho dân đi câu gành và thả bò. Việc phản đối kéo dài nhiều năm, qua nhiều lần đối thoại giữa người dân và chính quyền cùng doanh nghiệp vẫn chưa giải quyết xong nên người dân cắm cọc không cho doanh nghiệp xây dựng dự án. Theo thông báo, doanh nghiệp chỉ thực hiện dự án có hơn 20ha mà bây giờ mở rộng thêm rất nhiều lấn ra biển khiến dân bức xúc.

Công ty Ban Mai tự ý phá núi mở đường 

Người dân còn cho biết thêm: Họ xây dự án như thế nào cũng được nhưng chỉ trong phạm vi đất của dự án không được lấn ra biển. Chưa kể doanh nghiệp này còn ngang nhiên phá núi mở đường làm cây cối trên núi chết, bò không còn cỏ, xây xanh trên núi để ăn. Đồi Gành là nơi duy nhất cho cả thôn thả bò và mưa sinh. Mất nguồn sinh kế và nơi thả bò chúng tôi lấy gì sinh sống.

Doanh nghiệp tự ý phá núi mở đường, xây dựng ngoài đất dự án.

Theo triền bãi cát trên bờ biển, chúng tôi đi sâu vào khu vực phía sau dự án mặt hướng ra biển Cát Hải, tận mắt nhìn thấy hàng trăm chiếc cọc cắm cùng dây thép gai trên bãi biển làm mất đi vẻ đẹp thiên phú của bãi biển mà xót xa. Vì sự tranh đấu giữa con người mà bãi biển phải gồng mình chịu trận.

Con đường tự mở rộng 5m, dài 500m

Đi tiếp về phía đồi Gành, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự tàn phá của con người đối với thiên nhiên. Đồi Gành tan hoang, đất đá lởm chởm, một con đường rộng 5m, dài 500m xuất hiện giữa bãi đất hoang tàn đang làm dở dang phải tạm ngừng sau khi có sự xử lý của cơ quan chức năng.

Đất đá thi công mở đường ngổn ngang 

Vì hành vi phá núi mở đường, lấn chiếm đất ngoài dự án, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lấn chiếm đất đồi đối với Công ty TNHH Ban Mai số tiền 20 triệu đồng.

Đồi Gành phá tan hoang 

Tại cuộc họp giữa các ngành, đơn vị liên quan về dự án Khu du lịch khách sạn nghĩ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái Vũ Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã có ý kiến chỉ đạo.

Giao UBND huyện Phù Cát kiểm tra, rà soát và yêu cầu Công ty TNHH Ban Mai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nội dung mà Công ty cam kết hỗ trợ cho các hộ dân liên quan tại thôn Chánh Oai, xã Cát Hải (hỗ trợ cho các hộ dân chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương).

Doanh nghiệp chưa cắm móc rào chắn phạm vi dự án 

Đồng thời, tổ chức đối thoại với các hộ dân tại thôn Chánh Oai, xã Cát Hải để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc khi dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái triển khai trên địa bàn. Tiến hành cắm lại mốc giới thực địa đối với khu vực dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và dịch vụ sinh thái của Công ty TNHH Ban Mai tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát để người dân giám sát quá trình thực hiện dự án.

Người dân cắm cột rào dây thép gai quanh dự án 

Kiểm tra, xử lý theo quy định các hạng mục công trình mà nhà đầu tư đã xây dựng không phép trong đất của dự án. Hướng dẫn nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp phép theo quy định. Đối với các hạng mục công trình mà Công ty TNHH Ban Mai đã xây dựng trái phép ngoài đất của dự án tiến hành xử lý theo thẩm quyền; trường hợp, vượt quá thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công ty Ban Mai tự ý phá núi mở đường Khu du lịch nghỉ dưỡng Vũ Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO