Bình Định: Cơ sở sản xuất rổ nhựa gây ô nhiễm môi trường

Như Quỳnh| 14/12/2019 18:17

(TN&MT) - Hơn 15 hộ dân ở xóm 1, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây (huyện Phù Mỹ) đang sống dở chết dở vì mùi hôi khét, tiếng ồn phát sinh từ cơ sở sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ có diện tích hơn 600m2 đóng tại địa phương.

Ngột ngạt!

Qua tìm hiểu của PV, khu đất ở xóm 1 được chính quyền địa phương quy hoạch làm khu dân cư. Năm 2016, UBND xã Mỹ Chánh Tây tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở. Trong số các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại đây có bà Lê Thị Nhung (ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ - chủ cơ sở sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ). Tuy nhiên, bà Nhung sau đó xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc để làm rổ nhựa thay vì xây dựng nhà ở theo quy định sử dụng đất ban đầu.

Cơ sở sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ nằm sát vách nhà dân, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Từ ngày kho xưởng đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân ở xóm 1 bị đảo lộn, ảnh hưởng theo. Ông Cao Văn Thiện, bức xúc nói: Đầu năm 2018, bà Nhung thuê xe chở đá, gạch, sắt thép đến ai cũng nghĩ chỉ xây dựng nhà ở. Sau đó, nhà không thấy, đổi lại là kho xưởng rộng hàng trăm mét vuông. Từ ngày nhà xưởng đi vào hoạt động, bà con phải sống trong cảnh ồn ào, ô nhiễm trầm trọng.

“Mùi nhựa hôi, khét phát sinh rất nồng nặc. Người lớn chịu không thấu huống hồ những đứa trẻ ở đây. Mỗi lần nghe 2 đứa con nhỏ khè khè, ho là tôi sốt ruột. Để hạn chế mùi hôi xộc vào nhà, tôi phải mua bao, cắt xốp nhét vào các lỗ lam trên cửa sổ. Cửa chính trong nhà thì chốt kín gần như cả ngày”, ông Thiện phân trần.

Người dân lo lắng khi nhiều trẻ nhỏ phải sống trong cảnh không khí bị ô nhiễm phát sinh từ cơ sở sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ

Chung cảnh ngộ, bà Lê Thị Ký cũng cho biết từ lúc cơ sở này đi vào hoạt động, gia đình không giám mở cửa vì sợ ảnh hưởng tới các cháu nhỏ. Còn bà luôn cảm thấy ngột ngạt, khó chịu và đau đầu do thường xuyên hít phải mùi hôi khét phát sinh từ hạt nhựa và rổ nhựa thành phẩm. “Cơ sở này hoạt động liên tục từ sáng đến tối, mùi hôi bay theo gió vào từng hộ gia đình. Nhiều lúc đang ăn cơm mùi xộc vào nhà khó chịu, phải bỏ bữa”, bà Ký giãi bày.

Quản lý lỏng lẻo!

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh Tây, xác nhận: Cán bộ Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ đã về kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả như thế nào thì đơn vị này chưa công bố. “Ở góc độ địa phương, tôi nhận thấy xây dựng nhà xưởng sản xuất trong khu dân cư là không phù hợp, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Qua họp trực báo, tôi đã báo cáo việc này tới Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ để xem xét chỉ đạo”, ông Mỹ cho hay.

Cơ sở sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ nằm sát vách nhà dân, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Về câu hỏi cơ sơ sản xuất rổ nhựa Bé Nhỏ xây dựng không phù hợp với quy hoạch, song chính quyền địa phương không có biện pháp chấn chỉnh thì ông Mỹ chưa trả lời được. Trong khi cơ sở này chỉ cách UBND xã Mỹ Chánh Tây chưa đến 800m. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho hay: “Tôi đã chỉ đạo Phòng TN&MT kiểm tra cụ thể hồ sơ pháp lý, mức độ gây ô nhiễm của cơ sở để có hướng xử lý. Biện pháp buộc phải dừng hoạt động hoặc di dời vào cụm công nghiệp đang được huyện tính tới”.

Đồng quan điểm, ông Hồ Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ, trước mắt phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện đình chỉ hoạt động cơ sở này; đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở di dời vào cụm công nghiệp An Lương (xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) nếu muốn tiếp tục sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cơ sở sản xuất rổ nhựa gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO