Bình Định: Chưa tìm được tiếng nói chung trong vụ học sinh lớp 7 lọt xuống hố cát tử vong

Mỹ Bình | 26/03/2021 16:31

(TN&MT) - Trong khi người nhà của em Huỳnh Chí Hữu - nạn nhân tử vong dưới hố cát nằm bên con suối Lỗ Lùm – Đập Làng, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát khẳng định hiện trường và thực tế có khai thác cát tại suối, thì lãnh đạo địa phương khẳng định hố cát không phải do hoạt động khai thác cát và ông Lê Ngọc Minh người địa phương tự nhận mình đã múc cát ngăn đập để tích nước tưới ruộng tạo thành hố cát sâu.

Ngày 22/3/2021, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: Một học sinh tử vong do hố khai thác cát trái trái phép” phản ánh thông tin vào chiều ngày 21/3/2021, tại hố cát nằm bên con suối Lỗ Lùm – Đập Làng, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến em Huỳnh Chí Hữu học sinh lớp 7 ở thôn Thuận Phong tử vong.

Hố cát nơi em Huỳnh Chí Hữu tử vong

Sau khi Báo phản ánh vụ việc thì ông Trương Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Cát Lâm có mời phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cùng một số cơ quan báo chí khác vào sáng ngày 26/3/2021 đến UBND xã và hiện trường vụ tai nạn để nghe ý kiến của người dân và lãnh đạo xã trình bày nguyên nhân vụ việc trên. Tuy nhiên, trong thành phần mời không có người thân gia đình của em Huỳnh Chí Hữu. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông báo cho người nhà em Hữu cùng có mặt tại hiện trường để nghe giải trình vụ việc.

Mô cát bên dòng suối Lỗ Lùm

Tại hiện trường nơi em Huỳnh Chí Hữu tử vong là hố cát nằm bên con suối Lỗ Lùm – Đập Làng, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm. Có lãnh đạo chính quyền địa phương, người nhà em Huỳnh Chí Hữu và phóng viên các cơ quan báo chí, ông Lê Ngọc Minh (59 tuổi) ở thôn Hiệp Hòa, xã Cát Lâm đã tự nhận mình là người múc cát đắp đập, dùng bê tông ngăn dòng suối chảy để tích nước tưới ruộng làm kinh tế gia đình, chứ không có việc khai thác cát như báo chí đưa tin.

Ông Lê Ngọc Minh (59 tuổi) ở thôn Hiệp Hòa, xã Cát Lâm

Trả lời với các phóng viên, ông Lê Ngọc Minh phân trần: Tui không biết làm đúng hay sai nhưng thiếu nước tưới sản xuất thì tôi đắp bờ tích nước tưới ruộng, hoa màu để làm kinh tế gia đình. Phải múc cát, đất dưới suối mới đắp bờ được, kể cả thuê đổ bê tông để chặn nước chứ không phải chỉ múc cát không. Cứ đến mùa mưa, tôi lại dở ra, hết mùa mưa lại đắp vào lấy nước.

Ông Lê Ngọc Minh tự ý đắp đập, ngăn suối tích nước tưới ruộng

Ông Minh tiếp lời: Chính quyền địa phương có nhắc nhở tôi nhưng tôi bảo tôi làm kinh tế thì tôi làm. Không có nước thì tôi phải làm thế để lấy nước tưới ruộng chứ không phải khai thác cát vận chuyển cát ra ngoài. Khu đất ruộng, đường là của gia đình mở đường lên rẫy nên tôi dùng cát đắp đường của tôi để tôi làm kinh tế. Mặc dù việc cháu Hữu xảy ra quá đau xót, nếu hôm ấy tôi có ở nhà thì đã không có việc gì xảy ra. Tôi không nghĩ chúng nó kéo nhau vào khu suối chơi để xảy ra sự việc.

Ông Trương Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Cát Lâm

Mặc dù, ông Lê Ngọc Minh khẳng định việc ông múc cát, đất đắp đập ngăn dòng suối để tích nước tưới ruộng có báo cáo chính quyền UBND xã Cát Lâm, chính quyền không đồng ý nhưng ông vẫn làm. Tuy nhiên khi trả lời với các cơ quan báo chí thì ông Trương Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Cát Lâm khẳng định chính quyền không hay biết việc ông Lê Ngọc Minh đắp đập ngăn suối trữ nước để tưới ruộng.

Ông Trương Ngọc Hạnh cho biết: Đây là con suối hẹp, người dân ngăn dòng suối để lấy nước phục vụ sản xuất. Không may em học sinh xuống tắm tử vong, địa phương rất đau xót. Bà con tự ngăn chặn dòng nước để sản xuất không báo với chính quyền địa phương, chính quyền địa phương cũng không thể ngăn cản bà con ngăn dòng suối lấy nước sản xuất. Về phía địa phương, yêu cầu bà con sau khi sản xuất phải tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, nếu có nhu cầu tích nước thì phải làm biển báo, rào chắn không để xảy ra trường hợp đáng tiếc, Qua sự việc này, địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở bà con trong mùa vụ sản xuất.

Suối bị chặn dòng chảy, cát bao xung quanh

Nói về việc khai thác cát trên dòng suối, ông Trương Ngọc Hạnh khẳng định không có dấu hiệu khai thác cát. Còn vấn đề khai thác cát, địa phương cũng rất chú tâm thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về bãi tập kết cát gần con suối thì ông Hạnh trả lời sẽ cho kiểm tra lại.

Hố cát nằm bên suối

Tuy ông Lê Ngọc Minh và ông Trương Ngọc Hạnh khẳng định hố cát nơi em Huỳnh Chí Hữu mất không phải do khai thác cát nhưng trả lời với phóng viên các cơ quan báo chí, ông Tô Văn Trạng là cậu ruột em Huỳnh Chí Hữu vẫn khẳng định hiện trường có dấu hiệu khai thác cát và trên thực tế tại địa phương có tình trạng khai thác cát tại suối và hố cát là do múc, hút cát tạo thành.

Ông Tô Văn Trạng là cậu ruột em Huỳnh Chí Hữu

Ông Tô Văn Trạng khẳng định: Về mặt thực tế tôi không tận mắt nhìn thấy hoạt động khai thác cát nhưng hiện trường tại đây là dấu tích khai thác cát, còn mục đích làm gì thì tôi không biết. Sau cái chết của cháu, gia đình rất đau xót thương tâm vì cháu đã mất rồi, chúng tôi mong có hồi chuông cảnh báo về hiện trường nơi cháu mất đây có hướng khắc phục như thế nào. Đắp ngăn chặn dòng suối là vấn đề cá nhân để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như thế này thì phải cùng nhau khắc phục như thế nào.

Ông Tô Văn Trạng bức xúc trình bày sự việc

Ông Trạng bày tỏ bức xúc: Nếu để ông Minh tiếp tục ngăn con đập thì phải có rào chắn để ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra, tránh lặp lại nỗi đau. Gia đình lên tiếng chỉ để phòng ngừa hậu quả về sau đối với các em nhỏ khác, chứ không phải là quy trách nhiệm cho ai. Nhưng lãnh đạo chính quyền và hộ dân lại phủ nhận và tự cho việc mình làm là đúng.

Khu vực bên bờ suối cát tạo thành đường đi

Chúng tôi thiết nghĩ, việc người dân tự múc cát, đào đất, ngăn suối, chặn dòng nước làm thay đổi hiện trạng dòng chảy suối Lỗ Lùm – Đập Làng tạo thành hố sâu nguy hiểm nhưng không có rào chắn, biển báo. Chưa kể tại khu vực suối xuất hiện nhiều ao nước tự phát rất nguy hiểm cho tính mạng con người và gia súc.

Cùng với đó là những hố cát có dấu tích khai thác cát nằm rải rác dọc con suối Đập Làng. Nếu chính quyền xã Cát Lâm không nhìn nhận những thiếu sót, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý thì những vụ việc đau lòng như em Huỳnh Chí Hữu vẫn có thể lặp lại bất cứ lúc nào.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình em Huỳnh Chí Hữu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Chưa tìm được tiếng nói chung trong vụ học sinh lớp 7 lọt xuống hố cát tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO