Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách tại Cảng hàng không Phù Cát

30/05/2018 18:57

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dịch vụ taxi, ô tô đưa, đón khách tại Cảng hàng không Phù Cát (xã Cát Tân, huyện Phù Cát) diễn ra còn lộn xộn, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn cho hành khách và hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, chấn chỉnh.

PC1
Taxi, ô tô,… hoạt động đón, trả khách diễn ra khá lộn xộn ở Cảng hàng không Phù Cát

Theo tìm hiểu, hiện có 6 hãng taxi đang hoạt động tại Cảng Hàng không Phù Cát, gồm: Mai Linh, Sài Gòn, Phù Cát, Quê Hương, Sun và Hương Trà. “Đó là chưa kể lượng taxi “dù”, ô tô cá nhân. Hoạt động đón, trả khách của taxi ở đây tuy có đảm bảo hơn trước, nhưng hiện tượng taxi đón, trả khách không đúng nơi quy định; việc giành giật, chèo kéo hành khách của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển khách bằng ô tô,… còn xảy ra. Đây là những việc cần phải chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới”, ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng Hàng không Phù Cát, cho hay.

Nhốn nháo

Qua ghi nhận của PV, trước và trong khu vực tiền sảnh của Cảng hàng không Phù Cát ngoài đội ngũ các lái xe của các hãng taxi, ô tô,… còn có sự “hiện diện” của nhiều lái xe ôm và số ít taxi “dù” hoặc ô tô cá nhân làm dịch vụ đón, trả khách. Các lái xe này đều nhốn nháo, tranh nhau bắt khách mỗi khi thấy khách từ nhà ga bước ra. Thậm chí, có trường hợp còn xô xát, chửi bới cả lực lượng an ninh của Cảng vì bị nhắc nhở, cảnh báo việc tranh giành, bắt khách tại đây. Ngoài “đội ngũ” kể trên, khu vực bên trong và ngoài Cảng hàng không Phù Cát còn có nhiều “cò” xe ôm, taxi “dù” đang hoạt động dưới danh nghĩa là “người nhà” hành khách. Các đối tượng này liên tục ra vào khu vực sân ga để ngã giá, chèo kéo khiến không ít hành khách cảm thấy phiền hà.

PC2
Một “cò” (người mặc áo xanh) đang trao đổi với các lái xe taxi về dịch vụ đón, trả khách tại Cảng hàng không Phù Cát

Thực tế, thời gian qua, Cảng hàng không Phù Cát đã nỗ lực huy động tối đa nhân viên làm công tác an ninh trật tự trong và ngoài sân ga; đồng thời, đầu tư, xây dựng nhà ga mới với nhiều hạng mục hạ tầng hiện đại, khang trang nhằm đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Ngoài công việc này, Cảng còn xây dựng các điểm đậu đỗ cho ô tô, xe máy với địa thế thuận tiện, rộng rãi; thống nhất với các hãng taxi ký hợp đồng nhượng quyền khai thác; phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan xử lý vướng mắc; hướng dẫn, phân luồng, tuyến và kiểm soát giá dịch vụ. Tuy vậy, hoạt động đón, trả khách của một số hãng taxi, ô tô,… vẫn chưa thật sự đi vào nề nếp. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành quy chế hoạt động taxi tại Cảng hàng không Phù Cát của một bộ phận lái xe taxi còn hạn chế. Hơn nữa, nhu cầu đi lại của hành khách là rất lớn, kéo theo dịch vụ đón, trả khách tăng vọt; trong khi lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tại Cảng còn mỏng; công tác phối hợp giữa các lực lượng còn chưa đồng bộ.

Kiến nghị hỗ trợ lực lượng để đảm bảo an ninh

Ông Trần Văn Triển, kiến nghị: “Ngoài lực lượng an ninh của Cảng hàng không Phù Cát, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng có liên quan như CA tỉnh, Thanh tra Sở GTVT hỗ trợ lực lượng, phối hợp cùng lực lượng của Cảng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tình hình an ninh trật tự, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của các hãng taxi, ô tô,… tại khu vực Cảng”.

PC3
Một lái xe taxi chạy vào trong khu vực sảnh Cảng hàng không Phù Cát để bắt khách bị nhân viên an ninh của Cảng nhắc nhở

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã ký văn bản chỉ đạo, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương cử lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là việc giành giật, chèo kéo hành khách của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển khách bằng ô tô, taxi,… tại Cảng hàng không Phù Cát; nghiên cứu, đề xuất phương án vận tải khách công cộng bằng xe buýt đối với tuyến từ Quy Nhơn đến Cảng hàng không Phù Cát và ngược lại, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT về kế hoạch tăng cường kiểm tra hoạt động này. Thực tế, thời gian qua, việc kiểm tra dịch vụ vận tải hành khách tại Cảng hàng không Phù Cát đã được thực hiện, an ninh tại khu vực Cảng dần đi vào ổn định. Tuy vậy, một vài thời điểm vẫn còn số ít tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển khách, nhất là taxi, ô tô “dù” lén lút hoạt động, hoặc chưa chấp hành quy chế hoạt động tại Cảng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra và cương quyết lập biên bản, xử phạt các trường hợp vi phạm. Đơn vi cũng xem xét, kiến nghị Giám đốc Sở GTVT đình chỉ, kể cả rút giấy phép hoạt động đối với các hãng taxi, ô tô,.. không đảm bảo thực hiện đúng các quy định và cam kết trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách tại Cảng hàng không Phù Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO