Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động du lịch tại Eo Gió

Mỹ Bình | 04/08/2022 09:38

Nhiều tháng nay điểm du lịch Eo Gió thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn không có người quản lý, không bán vé, không có hướng dẫn viên du lịch và lực lượng bảo vệ. Trong khi khu vực phía ngoài Eo Gió như bãi giữ xe, quán giải khát thì hoạt động bát nháo, thu phí giữ xe, dịch vụ ăn uống với giá trên trời.

Dịch vụ du lịch bát nháo

Eo Gió vốn là bãi biển thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ nằm ở xã đảo Nhơn Lý thuộc thành phố Quy Nhơn. Nhơn Lý là xã nằm trong vùng quy hoạch dịch vụ du lịch bán đảo Phương Mai đã và đang hình thành phát triển của Khu kinh tế Nhơn Hội.

Từ khi bãi biển Eo Gió được đầu tư xây dựng thêm các công trình tiểu cảnh đã thu hút khách du lịch đến tham quan, thưởng lãm. Du khách vào bãi biển Eo Gió phải mua vé với giá 25 nghìn đồng/người. Nhiều năm nay, Eo Gió đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh Bình Định mỗi khi có dịp ghé thăm thành phố biển Quy Nhơn tươi đẹp.

Thế nhưng, thời gian gần đây, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin người dân, du khách phản ánh hoạt động du lịch tại Eo Gió bát nháo, không bán vé vô cổng, ai thích vào tham quan thì vào, nhưng dịch vụ bãi giữ xe, nước giải khát thì vẫn thu phí với giá trên trời khiến họ bức xúc.

dsc09403.jpg
Hiện tại không bán vé, phòng vé đóng cửa không có nhân viên 

Nhận được thông tin phản ánh, chiều ngày 2/8/2022, phóng viên có mặt tại điểm du lịch Eo Gió chứng kiến hàng trăm du khách tấp nập vào khu bãi biển Eo Gió tham quan nhưng không có người bán vé, phòng bán vé thường ngày đóng cửa, không có lực lượng bảo vệ, không có hướng dẫn viên du lịch, trong khi du khách vẫn vô tư tham quan, đi xuống bãi biển ngắm cảnh, chụp hình, vui đùa, chạy mô tô nước. Chúng tôi chợt nghĩ, nếu xảy ra tai nạn cho du khách tại những phiến đá nguy hiểm thì không biết sẽ xử lý tình huống như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm?

dsc09435.jpg
Du khách tự do ra vào khu bãi biển Eo Gió 

Phía ngoài khu vực bãi biển Eo Gió là bãi giữ xe, thu phí xe máy với giá 10 nghìn đồng/chiếc, thu phí xe ô tô từ 20 nghìn đến 30 nghìn đồng/chiếc. Chúng tôi vào trong quán nước nhỏ uống nước dừa thì mỗi trái dừa có giá 35 nghìn đồng.

dsc09441.jpg
Nhiều du khách xuống bãi biển chơi mặc dù không có lực lượng bảo vệ, hướng dẫn viên du lịch 

Chúng tôi đi vào tham quan xung quanh gặp một người phụ nữ trung niên đang bán những món đồ chơi, kính mát, ví da cho du khách. Chúng tôi tiến lại gần hỏi chuyện thì bà cho biết mình từ tỉnh Quảng Ngãi vào đây ở trọ đi bán kiếm tiền sinh sống. Mặc dù, chỉ bàn hàng dạo là đồ chơi trẻ em, kính mát nhưng mỗi tháng bà phải trả cho người quản lý bãi là 500 nghìn đồng, những người bán trái cây dạo phải đóng 1 triệu đồng thì mới được bán hàng cho du khách tham quan Eo Gió.

dsc09414.jpg
Bán  đồ chơi trẻ em, kính mát, mỗi tháng người bán hàng phải đóng 500 nghìn đồng cho người quản lý bãi 

Ngoài việc nâng giá dịch vụ, thu phí trên trời thì thái độ côn đồ của nhân viên trông giữ xe đối với du khách đã làm mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Bình Định. Chỉ vì một việc nhỏ là khách không để xe máy vào bãi giữ xe mà nhân viên đã có thái độ chửi bới, thóa mạ kiểu côn đồ.

Cho thuê bãi không đấu giá, thu phí dịch vụ không đúng quy định

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: Khu đất nơi làm bãi giữ xe và các quán giải khát có diện tích 3.222 m2 là UBND xã đồng ý cho Ban Công an xã Nhơn Lý thuê lại để khai thác và quản lý trong việc giữ xe tại khu vực Eo Gió để phục vụ khách tham quan du lịch từ năm 2018 và sau này giao lại cho ông Đinh Công Vương trước kia là Phó trưởng Công an xã Nhơn Lý để quản lý, thu phí và mỗi năm nộp ngân sách xã là 80 triệu đồng.

dsc09397.jpg
 Thu phí xe máy 10 nghìn đồng/chiếc 

Trong phương án của Ban Công an xã Nhơn Lý trình ra mức thu phí xe máy chỉ 3 nghìn đồng nhưng thực tế thu 10 nghìn đồng/chiếc; xe ô tô các loại từ 15 đến 20 nghìn đồng thì thực tế thu 20 đến 30 nghìn đồng/chiếc.

dsc09373.jpg
 Thu phí ô tô các loại 20 đến 30  nghìn đồng/chiếc 

Ông Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận việc giao đất cho ông Đinh Công Vương không thông qua đấu giá và việc ông Vương tự ý nâng giá thu phí, dịch vụ ăn uống với giá trên trời là sai quy định. Ông Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, qua việc báo chí phản ánh thì UBND xã sẽ thu hồi lại không cho Đinh Công Vương thuê mặt bằng để giữ xe và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Sở Du lịch sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra

Trao đổi với phóng viên trong buổi làm việc sáng ngày 3/8/2022, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Điểm du lịch Eo Gió từ trước đến nay vẫn chỉ là bãi biển mà du khách tự tìm đến tham quan, chưa được Sở Du lịch công nhận là điểm du lịch hay điểm danh lam thắng cảnh nên việc quản lý hoạt động du lịch tại Eo Gió không thuộc thẩm quyền của Sở Du lịch mà thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương, cụ thể là UBND thành phố Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Lý.

dsc09387.jpg
 Quả dừa uống nước có giá 35 nghìn đồng/quả

Những vấn đề phóng viên phản ánh thì Sở Du lịch ghi nhận và sẽ có buổi làm việc với chính quyền địa phương là UBND thành phố Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Lý để kiểm tra các hoạt động du lịch tại Eo Gió nhằm chấn chỉnh, kiện toàn lại hoạt động du lịch Eo Gió bài bản hơn. Sở Du lịch chỉ có chức năng quản lý về mặt nhà nước còn việc hoạt động du lịch như thế nào, có an toàn hay không thì thuộc về trách nhiệm chính quyền địa phương.

dsc09393.jpg
 Hàng quán đơn sơ nhưng giá dịch vụ trên trời 

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thanh cũng khẳng định việc UBND xã Nhơn Lý cho ông Đinh Công Vương thuê mặt bằng làm bãi giữ xe và thu phí những người bán dạo, nâng giá dịch vụ trên trời, có thái độ côn đồ với du khách là không đúng quy định, gây hình ảnh phản cảm cho ngành du lịch Bình Định đã tốn nhiều công sức xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn trong lòng du khách thời gian qua. Trước sự việc này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và làm việc với chính quyền địa phương.

dsc09444.jpg
 Nhiều du khách trong đó có trẻ em vô tư  nô đùa, chụp hình tại các phiến đá nguy hiểm, trong khi công tác quản lý du lịch "thả cửa" không có người quản lý 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động du lịch tại Eo Gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO