Bình Định: Bột thải kim loại nhuộm đen dòng sông Cầu Chùa

Mỹ Bình | 09/01/2021 20:30

(TN&MT) - Dòng sông Cầu Chùa nằm giữa hai phường Đập Đá và Nhơn Thành của thị xã An Nhơn đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi bột kim loại có màu đen đổ xuống dòng sông khiến cho màu nước sông đen ngòm, cây cối xung quanh chết khô bên khu đất lấn chiếm của một hộ dân.

Hơn một năm nay, người dân ở khu vực phường Đập Đá nằm bên bờ sông Cầu Chùa bức xúc vì bên khu đất của Ngô Văn Thái tại khu vực Vạn Thuận, phường Nhơn Thành trở thành bãi tập kết chứa bột thải kim loại gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư của cả hai phường Đập Đá và Nhơn Thành, thị xã An Nhơn.

Khu chứa bãi thải bột kim loại của ông Ngô Văn Thái

Núi bột thải kim loại đổ tràn xuống lòng sông Cầu Chùa nhuộm đen mặt nước sông, bốc mùi tanh, khét, hôi nồng khó chịu, khiến người dân mỗi lần đi qua con sông Cầu Chùa phải nín thở.

Chất bột thải kim loại có màu đen, tanh, hôi nồng 

Không những thế, chủ khu đất chứa bãi thải đốt, nấu kim loại khói bay lên có mùi nồng khét gây giảm giác cay mắt khó chịu cho người đi đường và người dân sinh sống xung quanh khu bãi thải.

Người dân phản ánh sự việc với báo chí 

Phản ánh tới PV Báo TN&MT, ông Lê Minh Huỳnh ở phường Đập Đá bức xúc: Chúng tôi rất bức xúc vì bãi thải này quá ô nhiễm môi trường gây khói, bụi, chất thải độc hại mỗi khi họ đốt kim loại rồi đem chất thải đổ ra sông và phát tán mùi tanh khó chịu. Chúng tôi đã phản ánh tới phường Nhơn Thành nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ để ông Thái đổ chất thải mà không có biện pháp xử lý. Sông Cầu Chùa tưới tiêu cho hàng trăm diện tích ruộng của người dân phường Nhơn Thành và phường Đập Đá, thế nhưng nước sông đen ngòm, bụi tre, cây cối xung quanh chết khô héo thì làm sao con người sống nỗi.

Một người dân khác ở phường Đập Đá cho biết: Hơn một năm nay người dân phải chịu đựng mùi hôi ô nhiễm từ bãi thải kim loại. Bãi thải này có từ việc nấu kim loại ra bả nhôm, bả chì rồi họ đem đổ xuống bờ sông. Chúng tôi phản ánh với chính quyền địa phương phường Nhơn Thành nhưng không được giải quyết và xử lý hốt bãi thải này đi chỗ khác.

Bột thải kim loại nhuộm màu nước sông Cầu Chùa 

Làm việc với PV về vấn đề này, ông Tô Thanh Tuấn – Chủ tịch UBND phường Nhơn Thành cho biết: UBND phường biết việc ông Ngô Văn Thái chứa chất bãi thải kim loại gây ô nhiễm môi trường. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định cùng với chính quyền địa phương đã đi kiểm tra và lập biên bản xử lý cá nhân ông Thái.

Cây cối, tre chết khô vì bột thải kim loại 

Ông Tuấn cho biết thêm: Bãi thải này là từ các cơ sở đúc đồng tại Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng ở phường Đập Đá, họ chở bột thải kim loại ra bỏ tại khu đất của ông Ngô Văn Thái để tiết kiệm chi phí vận chuyển tiêu hủy các chất bột thải kim loại, chứ không phải là nơi hoạt động nấu kim loại. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu ông Thái phải hốt toàn bộ chất thải chở đi nơi khác và trả lại hiện trạng ban đầu để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Cầu Chùa.  

Bột thải kim loại bám bụi trên mái nhà và không gian xung quanh 

Tuy nhiên, theo biên bản làm việc của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định thì ông Ngô Văn Thái hoạt động nấu kim loại từ năm 2016 đến nay, ông Thái chưa có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Cơ sở nấu kim loại của ông Thái làm có 5 công nhân chỉ hoạt động những ngày nắng vì mưa ẩm không nấu được kim loại. Năm 2019, Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã An Nhơn bắt được ba xe ba gác máy ba bánh tại nhà ông Thái rồi bàn giao cho UBND phường xử lý. Khu đất ông Thái đang sử dụng làm cơ sở nấu kim loại là đất lấn chiếm.

Màu nước sông Cầu Chùa đen đục ngàu mặc dù trời mưa 

Như vậy, việc ông Ngô Văn Thái hoạt động nấu kim loại xả bột thải kim loại độc hại ra sông Cầu Chùa và môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân xảy ra nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý ngay từ ban đầu lại để cơ sở hoạt động nấu kim loại trái phép trên khu đất lấn chiếm và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong suốt thời gian dài.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để ông Thái ngang nhiên lấn chiếm đất làm cơ sở nấu kim loại trái phép gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận và người dân địa phương bức xúc? Không biết đến khi nào núi chất thải bột kim loại độc hại nằm trên sông Cầu Chùa mới bị xử lý để trả lại bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bột thải kim loại nhuộm đen dòng sông Cầu Chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO