Bình Định:Bát nháo cảnh mua bán trong Công viên Thiếu nhi

28/04/2018 18:18

(TN&MT) -  Thời gian gần đây, nhiều du khách bày tỏ sự phiền hà về hiện tượng hàng rong bủa vây, diễn ra lộn xộn trong Công viên Thiếu nhi (TP Quy Nhơn-Bình Định), đặc biệt vào buổi xế chiều. Thậm chí, nhiều không gian vui chơi dành cho trẻ em, người dân cũng bị người dân chiếm dụng để trưng dụng bàn ghế phục vụ nhu cầu ăn uống.

Lộn xộn nhất phải kể đến tuyến đường giao thông nội bộ nằm sát bờ biển Quy Nhơn. Dọc con đường này có rất nhiều xe bán hàng lưu động với đủ các loại đồ ăn, thức uống chễm chệ đậu dưới lòng đường, cản trở việc đi lại của du khách. Nhiều du khách muốn đi dọc con đường để ngắm biển, thưởng lãm du lịch phải len lỏi qua các hàng ghế hoặc nép người để lách qua khoảng trống nhỏ hẹp còn chừa lại từ những gánh hàng rong, xe bán hàng lưu động.

Không chỉ lấn chiếm lòng đường để buôn bán, các gánh hàng rong sẵn sàng chèo kéo du khách mua hàng, mặc dù nhiều du khách không muốn mua, nhưng việc “đeo bám” của những người này đã khiến họ rất khó chịu. Bên cạnh đó, có nhiều người dân muốn vào công viên chơi lại không muốn gửi xe nên để xe ngay dưới lòng đường cũng gây cản trở giao thông, gây mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới môi trường du lịch ở đây. Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh chân chính khi được Nhà nước cho thuê công trình dịch vụ công cộng có đóng phí với các loại hình dịch vụ được niêm yết giá công khai, đảm bảo đúng quy tắc, quy định của Nhà nước bị ảnh hưởng từ việc mua bán kiểu tự phát trên.

IMG 3596
Hàng rong tại Công viên Thiếu nhi đang bủa vây du khách, khiến môi trường du lịch bị ảnh hưởng

Ông Đ.N.H, ở 75B Tháp Đôi, phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn), người trúng thầu sử dụng nhà vệ sinh công viên Thiếu nhi với mức phí 246 triệu đồng/năm, bày tỏ: “Nhiều du khách tắm biển Quy Nhơn mỗi khi lên sử dụng dịch vụ tắm nước ngọt ở chỗ tôi hay phàn nàn vì lối đi hoặc đường giao thông nội bộ bị hàng rong chiếm dụng nên phải đi đường vòng. Vừa mất thời gian, vừa khiến họ cảm thấy khó chịu. Có du khách do nhầm tưởng đã đi thẳng vào khu vực mua bán của hàng rong thì bất ngờ bị chủ hàng rong la ó. Tôi cũng mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết cảnh tượng không mấy đẹp đẽ này, nhằm tạo ra môi trường du lịch thân thiện, an toàn hơn”.

Chung suy nghĩ, chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, ở phường Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn), nói: “Ra công viên dạo bộ mà luôn phải nhường lối cho các quán nước, hàng rong thì chỗ nào dành cho mọi người thư giãn. Chưa kể, Công viên Thiếu nhi mà toàn thấy người lớn làm nơi tâm sự, bày bán đồ ăn, thức uống trông rất khó coi”.

Đề cập tới công tác xử lý hiện tượng trên, ông Đỗ Đình Phương, Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn - đơn vị quản lý, vận hành Công viên Thiếu nhi - cho biết: Đơn vị không có chức năng xử phạt hành chính các chủ chủ hàng rong buôn bán trong công viên. Để giảm thiểu, ngăn chặn bớt tình trạng này, thời gian qua, lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ ở đây cũng thường xuyên đẩy đuổi. Tuy vậy do lực lượng mỏng nên đuổi chỗ này thì họ chạy tới chỗ khác, thậm chí, có trường hợp tránh né bằng cách chạy xuống bãi biển. Cá biệt, có trường hợp vi phạm bị tịch bị tổ kiểm tra của phường Nguyễn Văn Cừ tịch thu bàn ghế, lập biên bản xử lý, nhưng sau đó họ tiếp tục vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác đẩy đuổi, phối hợp với UBND phường Nguyễn Văn Cừ tổ chức kiểm tra, xử lý kiên quyết tình trạng này hơn nữa.

Còn theo UBND phường Nguyễn Văn Cừ, Công viên Thiếu nhi do Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn quản lý. Đơn vị này phải có trách nhiệm quản lý, giám sát, đẩy đuổi tình trạng buôn bán hàng rong tại đây. Góc độ địa phương khi đơn vị đơn vị Công viên Thiếu nhi có kế hoạch mời tham gia xử lý tình trạng lấn chiếm khuôn viên để mua bán, kinh doanh phường đều cử lực lượng tham gia và đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ hiện tượng này, chúng tôi nghĩ Công ty CP Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn cần tham mưu cho UBND TP Quy Nhơn nên quy hoạch những khu ẩm thực, giải khát để phục vụ nhu cầu của du khách. Có như thế mới tạo môi trường du lịch thân thiện, sạch sẽ và không ảnh hưởng đến mỹ quan của công viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định:Bát nháo cảnh mua bán trong Công viên Thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO