Bình Định: 9 hộ dân bị cưỡng chế đất chờ chính quyền địa phương trả lời khiếu nại

19/06/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều tháng trôi qua kể từ ngày bị cưỡng chế thu hồi đất, 9 hộ dân tại tổ 48, khu vực 9, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn vẫn chưa nhận được câu trả lời của UBND tỉnh Bình Định, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh về việc cấp đất tái định cư, được mua đất theo giá cao để họ có nơi ở ổn định cuộc sống.

Ông Dương Văn Giới và 8 hộ dân liền kề bị cưỡng chế thu hồi đất phản ánh với báo chí
Ông Dương Văn Giới và 8 hộ dân liền kề bị cưỡng chế thu hồi đất phản ánh với báo chí

Ông Dương Văn Giới cùng các ông, bà: Thái Thị Tiến, Dương Công Dũng, Phan Hiếu Hưng, Lê Văn Sự, Võ Thị Lan, Nguyễn Văn Từng, Đinh Xuân Hiền, Dương Thị Thanh Thu phản ánh với PV Báo Tài nguyên & Môi trường về việc nhiều tháng nay, 9 hộ dân này sau khi bị nhà nước cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Khu Đô thị-Thương mại Bắc sông Hà Thanh (giai đoạn 1), họ phải ở tạm nhà người thân vì không còn chỗ ở nào khác. Mặc dù các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên UBND tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định về việc bồi thường, cấp đất tái định cư, được mua đất với giá cao nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản nào trả lời cho các hộ dân biết.

Ông Dương Văn Giới bức xúc: “Chúng tôi cất nhà vừa ở, vừa làm muối từ trước năm 1993 vậy mà lãnh đạo phường Đống Đa lại xác nhận nguồn gốc đất là nhà không người ở, không điện, không nước. Phường xác nhận sai nguồn gốc đất để người dân chúng tôi bị thiệt hại. Ngày 30/12/2016, UBND phường Đống Đa mời 9 hộ dân lên họp. Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh động viên chúng tôi tháo dỡ nhà để giao mặt bằng cho nhà nước và hứa sẽ đề nghị cấp trên giải quyết đất giá cao cho 9 hộ dân đều có chỗ ở mới và có lập biên bản cuộc họp. Vậy mà từ đầu tháng 1 năm 2017 sau khi cưỡng chế đến nay, 9 hộ dân chúng tôi phần lớn thuộc diện gia đình chính sách, thương binh, hoàn cảnh kinh tế khó khăn vẫn chưa được giải quyết cấp đất tái định cư, được mua đất với giá cao để có chỗ ở kịp thời không phải đi ở nhờ nhà người thân, con cái”.

Nhà của 9 hộ dân bị cưỡng chế thu hồi
Nhà của 9 hộ dân bị cưỡng chế thu hồi

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Trần Thế Bửu- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: “Sau khi có ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với lực lượng công an, UBND phường Đống Đa kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nguồn gốc đất của 9 trường hợp trên nhưng thực chất là 7 trường hợp đều không thuộc diện xét cấp đất tái định cư theo quy định. Vì một số trường hợp họ đã có nhà ở, trường hợp khác không còn hộ khẩu tại phường Đống Đa, họ chuyển sinh hoạt qua nơi khác, có hai trường hợp không có chỗ ở nào khác nhưng không thuộc hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nên không được cấp đất tái định cư. Các trường hợp này đều là đất lấn chiếm, xây chòi làm muối, trông coi bờ nuôi trồng thủy sản tạm thời nên không thể xét cấp đất tái định cư. UBND tỉnh cũng đã giao Trung tâm có văn bản thông báo ý kiến của Ủy ban đến từng trường hợp. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thi công tổ chức triển khai thi công, nếu hộ nào cản trở kịp thời báo cáo vụ việc cho cơ quan công an địa phương tiến hành xử lý theo quy định”.

Tài sản của các hộ dân bị thu hồi đất để lại
Tài sản của các hộ dân bị thu hồi đất để lại

Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin thêm: “Bộ TN&MT và UBND tỉnh rà soát rất kỹ những trường hợp trên, trong đó có hộ ông Dương Văn Giới. Các hộ dân này phần lớn đã có nhà ở nơi khác, họ cất chòi lấn chiếm để làm muối, trông coi bờ nuôi trồng thủy sản sau khi quy hoạch dự án nên không thể cấp đất tái định cư. UBND tỉnh chỉ rà soát lại trường hợp nào không có chỗ ở, gia cảnh khó khăn mới ưu tiên cấp đất tái định cư. UBND tỉnh không ép dân bao giờ, chỉ cần họ nằm trong diện được xét cấp thì sẽ cấp ngay”.

Chúng tôi thiết nghĩ UBND tỉnh Bình Định, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm có văn bản trả lời cụ thể từng trường hợp để ông Dương Văn Giới cùng 8 hộ dân trên không phải mòn mỏi chờ đợi.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 9 hộ dân bị cưỡng chế đất chờ chính quyền địa phương trả lời khiếu nại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO