Bill Gates kêu gọi quỹ trợ giúp nông dân nghèo nhất thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu

03/09/2015 00:00

(TN&MT) – Mới đây, Bill Gates đã kêu gọi tăng cường quỹ giúp đỡ những nông dân nghèo nhất trên thế giới ứng phó với BĐKH.

(TN&MT) – Dành mối quan tâm vào việc bảo vệ những người nông dân nhỏ bé, nhà tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates cho rằng họ có thể phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ biến đổi khí hậu (BĐKH). Mới đây, Bill Gates đã kêu gọi tăng cường quỹ giúp đỡ những nông dân nghèo nhất trên thế giới ứng phó với BĐKH.
 
Lời kêu gọi của nhà tỷ phú công nghệ và nhà từ thiện lớn nhất thế giới tập trung vào những người nghèo nhằm khuyến khích tăng cường nguồn tài chính của các nước công nghiệp cho những nông dân nhỏ bé trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận toàn cầu nhằm ứng phó với BĐKH ở Paris vào cuối năm nay.
 
Sự tập trung vào những người nghèo cũng phù hợp với quan điểm của Đức Giáo Hoàng, người trong một lá thư có ảnh hưởng sâu rộng của mình hồi tháng Sáu đã đề cập đến những vấn đề liên quan đến nghèo khổ, bất bình đẳng và suy thoái môi trường.
 
Trong một bài đăng trên blog GatesNote của mình, Gates nói rằng việc bảo vệ những người nông dân bé nhỏ ở các nước nghèo nhất thế giới là rất quan trọng vì họ là nhân lực chính trong việc sản xuất lương thực, tạo ra nguồn cung cấp ngày càng tăng cao trên thế giới và cũng vì họ phải đối mặt với rủi ro ngày càng lớn do BĐKH.
 
Gates viết: "Đối với những người nông dân nghèo khổ nhất thế giới, cuộc sống của họ giống như hoạt động xiếc trên dây kéo căng mà không có mạng lưới an toàn. Họ không được tiếp cận với hạt giống, phân bón, hệ thống thủy lợi và các công nghệ có lợi phát triển khác giống như những nông dân ở các quốc gia giàu có. Biến đổi khí hậu hiện nay làm tăng rủi ro cho cuộc sống của họ… Trong số tất cả những người sẽ chịu ảnh hưởng từ BĐKH thì họ có thể phải chịu tác động nặng nề nhất".
 
Sự can thiệp của Bill Gates nhằm hướng vào nguồn tài chính khí hậu nhiều hơn cho những người nghèo khó trên thế giới để có thể giúp bảo vệ họ ứng phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và những rủi ro khác có khả năng xảy ra trong những thập kỷ tới.
 
 Theo ông Bill Gates, BĐKH làm tăng nguy cơ mà những người nông dân ở các nước nghèo khó nhất trên thế giới phải đối mặt. Ảnh: Yuri Gripas/Reuters
Theo ông Bill Gates, BĐKH làm tăng nguy cơ mà những người nông dân ở các nước nghèo khó nhất trên thế giới phải đối mặt. Ảnh: Yuri Gripas/Reuters
 
Geoffrey Lamb, Trưởng cố vấn kinh tế và chính sách của Quỹ cho biết: "Ông Bill Gates đang cố gắng để đảm bảo rằng khoản tiền đó được chi tiêu cho những ưu tiên hàng đầu. Đó là khả năng dễ bị tổn thương về lương thực đối với những người nghèo khổ nhất trên thế giới. Họ là những con người rất dễ bị tổn thương".
 
Theo Bill Gates thì những ưu tiên đó bao gồm: quản lý nước tốt hơn để chống lại hạn hán; nghiên cứu để phát triển loại hạt giống khô, kháng sâu bệnh và không đòi hỏi nhiều phân bón đắt tiền. Nhưng nó lại không đúng về công nghệ, Lamb cho biết.
 
Việc tăng quỹ tài chính khí hậu được xem như là một điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận khí hậu mạnh mẽ. Các nhà ngoại giao tập trung tại Bonn (Đức) vào tuần này để tham gia vào một trong các vòng đàm phán chính thức cuối cùng trước hội nghị Paris.
 
Cho đến nay, chính phủ các nước đã ủng hộ cho Quỹ Khí hậu Xanh 10 tỷ USD – chỉ một phần rất nhỏ trong cam kết trước đó về việc huy động 100 tỷ USD/năm vào năm 2020 để giúp các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển cắt giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ người dân của họ từ BĐKH.
 
Với khoản tiền ủng hộ 43 tỷ USD, Quỹ Bill và Melinda Gates là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng lớn về chính sách phát triển toàn cầu. Quỹ Gates đã dành khoảng 390 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nhằm mục đích hướng tới những hộ nông dân quy mô nhỏ hoặc nhiều hơn 10% tổng số khoản tài trợ của quỹ. Quỹ này cũng đang làm việc với Quỹ Khí hậu Xanh để thống nhất nơi gửi tài chính khí hậu.
 
Mai Đan
Theo Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bill Gates kêu gọi quỹ trợ giúp nông dân nghèo nhất thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO