BigC Đà Nẵng bị "tố" xả thẳng nước thải ra môi trường

10/07/2016 00:00

(TN&MT) - Trước những lùm xùm xung quanh vụ việc hơn 200 nhân viên Siêu thị BigC Đà Nẵng cùng những tiểu thương thuê mặt bằng trong tòa nhà cùng tụ tập phản đối, căng băng rôn cầu cứu lãnh đạo TP. Đà Nẵng vào ngày 7/7 mà Báo Điện tử TN&MT đã đưa tin. Công ty Cổ phần Đức Mạnh (DMC - đơn vị sở hữu tòa nhà Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza) đã có phản hồi trước báo giới về vấn đề này.

Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin trước đó, hàng trăm cán bộ, công nhân viên làm việc tại Trung tâm Thương mại BigC Đà Nẵng căng băng rôn, nghỉ việc đồng loạt vào chiều 7/7 để phản đối hành động của chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza - công ty DMC phong toả lối ra vào, gây cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh.

: “Theo luật bất động sản, đối với người nước ngoài cho thuê lại mặt bằng phải được ủy quyền hợp pháp và được sự đồng ý của chủ tòa nhà. Hành động trên của BigC đã vi phạm hợp đồng cho thuê. Như vậy, tôi có quyền chấm dứt hợp đồng đối với Big C” - bà Nguyễn Thị Chi - Tổng Giám đốc công ty DMC nói
“Theo luật bất động sản, đối với người nước ngoài cho thuê lại mặt bằng phải được ủy quyền hợp pháp và được sự đồng ý của chủ tòa nhà. Hành động trên của BigC đã vi phạm hợp đồng cho thuê. Như vậy, tôi có quyền chấm dứt hợp đồng đối với Big C” - bà Nguyễn Thị Chi - Tổng Giám đốc công ty DMC nói

Theo bà Nguyễn Nữ Tố Nga - Quản lý Vận hành Trung tâm Thương mại BigC, phía công ty DMC đã có những hành động cản trở việc kinh doanh của BigC như khóa cầu thang bộ lên văn phòng của BigC, khóa van bể phốt chứa nước thải làm nước thải tràn ra ngoài. Đặc biệt, phía ĐMC còn cắt nước sinh hoạt khiến BigC và cửa hàng thuê mặt bằng phải mua nước của người dân để dùng tạm thời.

Bà Nga còn cho biết, trong hợp đồng thuê giữa BigC và DMC là 40 năm (bắt đầu từ năm 2006), tuy nhiên, đến năm 2016, DMC tự động gửi công văn đến BigC yêu cầu lấy lại mặt bằng mà không đưa ra lý do. “Quyết định Thi hành án của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự ngày 4/3/2016 và Quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP. Đà Nẵng đã buộc DMC chấm dứt việc thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể cản trở hoặc gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ở khu vực nhà thuê và tại siêu thị BigC bao gồm cả việc đặt rào chắn ở lối ra, vào cũng như phong tỏa khu vực thuê và bãi đậu xe. Tuy nhiên, bất chấp phán quyết đó, DMC vẫn ngang nhiên cản trở hoạt động kinh doanh của BigC” - bà Nga nói.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Chi - Tổng Giám đốc Công ty DMC cho rằng, phía BigC Đà Nẵng đã vi phạm Hợp đồng thuê mặt bằng khi không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm về tư cách pháp nhân thuê mặt bằng. Trước những sự việc đó, phía chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza đã khẳng định những vi phạm này gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của tòa nhà, buộc công ty DMC chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị này.

Theo bà Nguyễn Thị Chi, siêu thị BigC Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường khi xả nước thải chưa qua xử lý ra trực tiếp cống thoát nước. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải của tòa nhà Vĩnh trung Plaza có công suất 120m3/ngày. Lưu lượng sử dụng ghi trong hồ sơ của Siêu thị BigC là 40m3/ngày. Nhưng đến nay, siêu thị này sử dụng vượt 90% công suất.

Được biết, trong biên bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng vào ngày 30/5/2016 về những phản ánh trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết BigC có sử dụng nước một phần cho tháp giải nhiệt và xả thẳng ra môi trường. Chỉ có điều, việc này không vượt quá lưu lượng ghi trong hồ sơ vì không bao gồm lượng nước giải nhiệt này. Đồng thời, phía Siêu thị BigC có hồ sơ thể hiện sẵn sàng phối hợp đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải chung từ năm 2014 nhưng công ty DMC chưa có văn bản chấp thuận.

Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin trước đó, hàng trăm cán bộ, công nhân viên làm việc tại Trung tâm Thương mại BigC Đà Nẵng căng băng rôn, nghỉ việc đồng loạt vào chiều 7/7 để phản đối hành động của chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza - công ty DMC phong toả lối ra vào, gây cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh
Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin trước đó, hàng trăm cán bộ, công nhân viên làm việc tại Trung tâm Thương mại BigC Đà Nẵng căng băng rôn, nghỉ việc đồng loạt vào chiều 7/7 để phản đối hành động của chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza - công ty DMC phong toả lối ra vào, gây cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh

Liên quan đến văn bản chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị Big C, bà Chi cho rằng, trong hợp đồng cho thuê mặt bằng vào năm 2006, Công ty Cổ phần Đức Mạnh kí kết với Công ty VINDEMIA (của Pháp, chủ sở hữu cũ chuỗi siêu thị BigC), thời hạn thuê là 40 năm, gồm 1 tầng hầm và tầng 1 đến tầng 4 của tòa nhà Vĩnh Trung Plaza. Tuy nhiên siêu thị này đã vi phạm hợp đồng khi bán lại cho tập đoàn của Thái vào tháng 4 vừa rồi nhưng không hề có văn bản nào thông báo cho công ty DMC biết.

Bà Chi nhấn mạnh: “Theo luật bất động sản, đối với người nước ngoài cho thuê lại mặt bằng phải được ủy quyền hợp pháp và được sự đồng ý của chủ tòa nhà. Hành động trên của BigC đã vi phạm hợp đồng cho thuê. Như vậy, tôi có quyền chấm dứt hợp đồng đối với Big C”.

Ngoài ra, phía công ty DMC cũng đã có gửi văn bản cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Đà Nẵng ngày 6/4/2016, phản ánh tầng hầm gửi xe của BigC không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy chữa cháy. Dù tầng hầm siêu thị rộng hơn 5.000 mét vuông, nhưng BigC không lắp quạt thông gió, thoát khói, không lắp máy đo nồng độ CO2. Công ty DMC lo rằng nếu có hỏa hoạn xảy ra thì khói không thoát ra ngoài được. Những vi phạm kéo dài buộc chủ tòa nhà gửi văn bản yêu cầu siêu thị nhanh chóng thi công những hạng mục trên.

Hiện cả hai bên đang chờ Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam (VIAC) xét xử tranh chấp giữa hai bên, sau khi BigC gửi đơn khiếu nại vào tháng 2/2016 vừa qua. Như vậy, sự thật thế nào chúng ta hãy chờ phán quyết của trọng tài quốc tế về vụ việc. Nhưng trước tiên các bên cần tránh những hành động gây tổn hại đến hoạt động đầu tư tại Đà Nẵng.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BigC Đà Nẵng bị "tố" xả thẳng nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO