Tin tức

Biển Đông đón bão số 1, gây thời tiết xấu trên biển

Khánh Ly 31/05/2024 - 21:47

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát tin bão số 1 năm 2024, có tên quốc tế là MALIKSI.

Bão số 1 không ảnh hưởng đến Việt Nam, nhưng hoàn lưu bão kết hợp với gió mùa Tây Nam gây thời tiết xấu trên nhiều vùng biển của nước ta.

picture1.png
Đường đi của cơn bão đầu tiên trên biển Đông trong mùa bão 2024 l, lúc 14 giờ ngày 31/5/2024

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay (31/5), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão. Lúc 13 giờ chiều, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

Dự báo khoảng gần sáng ngày mai (1/6), bão đổ bộ vào phía Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau đó suy yếu trở lại thành áp thấp nhiệt đới, và tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực đất liền của Trung Quốc. Như vậy, khả năng bão không ảnh hưởng đến nước ta.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh, sóng biển cao 2 - 4m.

Phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2 - 3m; biển động.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin về Bão số 1

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của cơn bão này.

Vùng nguy hiểm trong 12 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 18, từ kinh tuyến 110,5-114,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Trước thông tin cơn bão đầu tiên vào biển Đông năm 2024, chiều ngày 31/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã gửi công văn về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; các Bộ, ngành cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.

Địa phương, cơ quan cần chuẩn bị lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trên đất liền, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 7 giờ đến 15 giờ ngày 31/5 có nơi trên 80mm như: Ngọc Trà (Thanh Hóa) 89.6mm, Thạch Ngàn (Nghệ An) 112.4mm, Sơn Kim 1 (Hà Tĩnh) 95mm, Cô Tô (An Giang) 89mm, Cỏ Mày (Bến Tre) 95.4mm, Đất Mũi (Cà Mau) 153.8mm…

Dự báo chiều tối và đêm nay, khu vực Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông đón bão số 1, gây thời tiết xấu trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO