Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng ở các thành phố lớn nhất của Mỹ

28/07/2015 00:00

(TN&MT) – Ba nguy cơ gồm mực nước biển dâng, sóng cồn của bão và mưa lớn cho thấy, nhiều thành phố ven biển như New York, Los Angeles và Boston sẽ hứng...

(TN&MT) – Ba nguy cơ gồm mực nước biển dâng, sóng cồn của bão và mưa lớn cho thấy, nhiều thành phố ven biển như New York, Los Angeles và Boston sẽ hứng chịu thảm họa ngập lụt tiềm tàng trong tương lai.
 
Theo các nhà nghiên cứu, những thành phố lớn nhất của Mỹ có nguy cơ cao phải trải quả những trận lũ lụt nghiêm trọng trong những thập kỷ tới so với trước đây bởi biến đổi khí hậu tạo ra “ba nguy cơ”.
 
Cụ thể, sự kết hợp của ba nguy cơ gồm mực nước biển dâng, sóng cồn của bão và mưa lớn do biến đổi khí hậu gây ra cho thấy các thành phố như New York, Los Angeles, Houston, San Francisco, San Diego và Boston ngày càng có nguy cơ hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng, nghiên cứu vừa mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change của Mỹ.
 
Steven Meyers, nhà khoa học tại Đại học South Florida - một trong những tác giả cho biết: "Gọi đó là ba mối đe dọa bởi nguy cơ kết hợp cùng thời điểm từ sóng cồn của bão và lượng mưa tạo ra lũ lụt ngày càng gia tăng".
 
Khoảng 40% dân số Mỹ sống ở các thành phố ven biển - nơi phải hứng chịu lũ lụt bởi hàng loạt các cơn bão được cho là ngày càng tốn kém trong những khu vực san sát nhà cửa, làm nước tràn vào đường tàu điện ngầm và trạm điện.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu Nature là một trong những nghiên cứu đầu tiên chỉ ra những rủi ro kết hợp do biến đổi khí hậu, gồm nước biển dâng, mưa lớn và triều cường trên diện rộng của các bờ biển Mỹ.
 
Các nhà khoa học cho biết, việc dọn dẹp sau cơn bão Sandy đã được chứng minh là hết sức tốn kém cho thành phố New York và biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ lũ lụt trong tương lai.  Ảnh: Justin Lane / EPA
Các nhà khoa học cho biết, việc dọn dẹp sau cơn bão Sandy đã được chứng minh là hết sức tốn kém cho thành phố New York và biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ lũ lụt trong tương lai. Ảnh: Justin Lane / EPA
 
Các nhà nghiên cứu cho hay: Đối với thành phố New York, những rủi ro ngập lụt do sự kết hợp của các yếu tố trên đã tăng gấp đôi trong 60 năm qua. Kể từ những năm 1940, cứ 42 năm, bão tăng khoảng 1,2 mét kết hợp với lượng mưa 12,7cm có thể xảy ra ở đường phố New York một lần, trước đó lượng mưa này chỉ xảy ra 100 năm một lần.
 
Thomas Wahl, nhà nghiên cứu thuộc Đại học South Florida cho biết: Các yếu tố này được kết nối với nhau bằng một cách nào đó. Nếu mực nước biển tiếp tục tăng thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng của bão, từ đó gây ngập lụt. “Điều đó có nghĩa là không nhất thiết chỉ có lượng mưa lớn mới nhấn chìm được New York và các thành phố khác dưới nước mà chỉ cần sóng cồn của bão cũng có thể gây ra hậu quả như vậy” – Wahl nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, theo ông Wahl, bản chất thực sự của sự kết hợp giữa mực nước biển dâng, bão và mưa lớn vẫn chưa được hiểu rõ. Do đó, còn quá sớm để khẳng định những rủi ro tăng cao hoàn toàn là do biến đổi khí hậu.
 
Các nhà nghiên cứu đã dựa trên các hồ sơ thời tiết và máy đo thủy triều để ước tính nguy cơ lũ lụt trong tương lai.
 
Uỷ ban khoa học Liên hợp quốc đã dự đoán mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 1,2 mét, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng đó là một đánh giá thấp vì chưa tính đến sự tan chảy của các tảng băng ở Tây Nam Cực.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng ở các thành phố lớn nhất của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO