Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em

10/06/2015 00:00

(TN&MT) – Nghiên cứu mới nhất của các tiến sĩ về môi trường Úc phát hiện ra rằng, sự nóng lên toàn cầu có thể khiến trẻ em dễ bị tổn thương hơn so với...

(TN&MT) – Nghiên cứu mới nhất của các tiến sĩ về môi trường Úc (DEA) phát hiện ra rằng, sự nóng lên toàn cầu có thể khiến trẻ em dễ bị tổn thương hơn so với người lớn. Nguyên nhân là do: hành vi của trẻ cho thấy trẻ có nguy cơ, cơ thể của trẻ có sự phản ứng khác nhau, trẻ nhỏ phụ thuộc vào người khác, và chúng có thể phải tiếp xúc cả đời với các tác hại tiềm ẩn.
 
Các bác sĩ lo ngại trẻ em Úc phải hứng chịu những ảnh hưởng sức khỏe do hậu quả của biến đổi khí hậu (BĐKH) như nhiệt độ tăng lên, hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và nắng nóng thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ cũng lo lắng rằng, nhiệt độ là nguyên nhân khiến các bệnh lây lan do muỗi như sốt xuất huyết ở các khu vực xa hơn về phía nam tăng cao, ảnh hưởng đến mức độ ô nhiễm không khí, và tăng dị ứng phấn hoa trong không khí dẫn đến tỷ lệ bệnh sốt cỏ khô và hen suyễn tăng cao.
 
Nghiên cứu gần đây từ Brisbane và Bệnh viện Nhi Westmead ở Sydney, Úc đã chứng minh rằng nhiệt độ cao làm tăng tỷ lệ trẻ nhập viện vào khoa cấp cứu do bệnh sốt, viêm dạ dày ruột và hen suyễn.
 
Trẻ em dễ bị tổn thương bởi các bệnh có liên quan đến nắng nóng do chúng mải chơi ngoài trời, không uống nước đầy đủ và thiếu khả năng kiểm soát môi trường. Khối lượng cơ thể của trẻ nhỏ hơn tỷ lệ diện tích bề mặt cơ thể và yêu cầu sử dụng nước trên một đơn vị trọng lượng cao hơn; hệ thống miễn dịch còn non nớt của trẻ có thể khiến chúng mắc bệnh nhiễm trùng như viêm dạ dày ruột.
 
Sự phát triển não bộ liên tục của trẻ em, cùng với sự phụ thuộc của trẻ vào người chăm sóc cũng làm cho trẻ dễ bị tổn thương về tình cảm và ảnh hưởng nhận thức khi chứng kiến các sự kiện thời tiết cực đoan như cháy rừng và lũ lụt. Cuộc khảo sát về trẻ em sau sáu tháng xảy ra cháy rừng ở Canberra (năm 2003) cho thấy, tỷ lệ trẻ nhỏ mắc các vấn đề về hành vi và cảm xúc cao hơn nhiều và gần một nửa số trẻ được khảo sát có các triệu chứng rối loạn stress sau chấn thương.
 
Các bác sĩ lo ngại trẻ em Úc phải hứng chịu những ảnh hưởng sức khỏe do hậu quả của BĐKH như sự gia tăng nhiệt độ, hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và nắng nóng. Ảnh: Romeo Ranoco / Reuters
Các bác sĩ lo ngại trẻ em Úc phải hứng chịu những ảnh hưởng sức khỏe do hậu quả của BĐKH như sự gia tăng nhiệt độ, hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và nắng nóng. Ảnh: Romeo Ranoco / Reuters
 
Tuy nhiên, điều làm các bác sĩ lo lắng nhất là những ảnh hưởng sức khỏe trong tương lai do nhiệt độ Trái đất tăng thêm 4 độ C vào thế kỷ này nếu chúng ta không nhanh chóng giảm lượng khí thải. Điều này sẽ đe dọa đến những nền tảng cơ sở liên quan đến sức khỏe trẻ em như nước sạch, việc cung cấp thực phẩm và sự ổn định kinh tế - xã hội.
 
Mặc dù 88% bệnh tật ngày nay do BĐKH gây ra ảnh hưởng đến trẻ em ở các quốc gia đang phát triển, nhưng nguyên nhân rõ ràng là do mức độ phát thải khí nhà kính cao. Chúng ta phải có trách nhiệm giúp đỡ các trẻ em trên thế giới cùng với các quyền lợi trong việc duy trì sự ổn định về địa chính trị.
 
Về cơ bản, BĐKH là một sự bất công giữa các thế hệ. Chúng ta phải kêu gọi chính phủ hành động để giảm thiểu và lên kế hoạch thích ứng với BĐKH. Để tránh sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu hơn 2 độ C, chúng ta cần phải bắt đầu giảm lượng khí thải một cách rõ ràng trong thập kỷ này.
 
Mục đích của DEA, một tổ chức vận động sức khỏe của các bác sĩ y tế nhằm nâng cao nhận thức về mối liên quan giữa sức khỏe và môi trường, công bố các báo cáo về tác động của BĐKH đối với sức khỏe của trẻ em đã gây ảnh hưởng đến các cam kết giảm khí thải của chính phủ Úc ở cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu diễn ra tại Paris trong năm nay. 
 
Mai Đan
Theo Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO