Biến đất cát trắng thành... “vàng”

13/02/2018 20:56

(TN&MT) - Bằng ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm, một thanh niên ở Thừa Thiên Huế đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi quy mô lớn trên vùng đất cát trắng nghèo khó, thu lại lợi nhuận trăm triệu đồng...

Trang trại chăn nuôi heo theo mô hình VACR
Trang trại chăn nuôi heo theo mô hình VACR


Đó là anh Hoàng Phương Tứ Bình (quê ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Có thể nói, hiện nay rất nhiều người đã biết đến anh Bình với khả năng làm giàu từ mô hình trang trại VACR (vườn- ao- chuồng- rừng).

Không đâu bằng quê hương

Anh Bình sinh ra và lớn lên trên vùng đất cát trắng nghèo khó của xã Phong Mỹ. Cũng như bao thanh niên khác, anh quyết tâm nuôi ý chí làm giàu từ nhỏ rồi vào Đắk Lắk.

Tại đây, anh lăn lội đủ nghề kiếm sống nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa tìm ra được hướng phát triển kinh tế cho gia đình mình. Biết đến vùng đất quê ngoại có địa thế ôn hòa, thuận lợi, năm 2015, anh Bình cùng vợ quyết định trở về xã Phong Chương để làm kinh tế.

“Đất ở ngoại khá khô cằn, khó cho việc trồng trọt hoa màu, đất canh tác dư thừa và dân cư sinh sống ở vùng đất này lại thưa thớt. Mình đã suy nghĩ đến việc xây dựng trang trại chăn nuôi và quyết định chọn nơi này để lập nghiệp...”- anh Bình cho biết.

Từ 5 ha đất được ba vợ cho và sự hỗ trợ về phía chính quyền địa phương, anh Bình đã mạnh dạn xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi trên vùng đất cát. Dự án trồng rừng phòng hộ trên cát (còn gọi là dự án 611) của Chính phủ bắt đầu được đưa về địa phương, đây là cơ hội giúp cho gia đình anh và nhiều hộ gia đình khác trong vùng đăng kí tham gia trồng rừng tư nhân, mở rộng và phát triển kinh tế theo mô hình trang trại trên cát.

Chỉ với hai bàn tay trắng, vợ chồng anh Bình đã lăn lội khắp nơi để vay vốn, đầu tư trang thiết bị, mồ hôi thấm sức nhưng ý chí trong con người anh vẫn thôi thúc anh làm giàu. Cây xanh từ vùng đất cát khô cằn được vợ chồng anh chăm chút từng ngày cứ thế vươn lên xanh ngắt. Vì chưa có được hệ thống tưới tiêu, chăn nuôi nên mỗi ngày, anh Bình phải xuống hồ Bàu Thiêm xách từng thùng nước, cách trang trại khá xa để về tắm cho heo...
 

Hồ thả cá của anh Bình
Hồ thả cá của anh Bình

“Lúc đó không có gì trong tay, tiền cũng không nhưng cũng mạnh dạn đầu tư, vì thấy ở đây có sông hồ, đất đai nhiều, thuận lợi nên mình cũng xin đất của nhà nước để làm...”- anh Bình lặng người khi nhớ lại thời gian đầu.

Doanh thu tiền tỷ

Anh Bình cho biết, để thực hiện mô hình VACR, anh đã bỏ một số vốn đầu tư để nối hệ thống đường dây điện dài hơn 1km về trang trại, mở rộng thêm 6 ha đất cho mô hình trang trại, để nuôi trồng thêm một số loại thủy sản khác...

Ngoài trồng rừng, anh Bình còn chăn nuôi heo với số lượng đến hàng chục con, kí hợp đồng với chính quyền địa phương đào thêm nhiều hồ cá và thả nhiều loại cá như cá rô phi, cá trê, cá chim... Nhờ thế, anh Bình dành gặt hái được thành công bước đầu sau những năm tháng khó khăn, gian nan.

“Trang trại VACR được mở rộng, tôi nuôi từ 100- 200 con heo, mỗi năm 3 lứa để nuôi bán ra thị trường và lấy giống. Do nhận thấy nhu cầu của thị trường càng tăng, tôi chăn nuôi thêm nhiều loại gia súc khác như thỏ, dê, bồ câu, cá với số lượng lớn”- anh Bình chia sẻ thêm.

Nhờ nhân rộng mô hình, tổng doanh thu mỗi năm của trang trại anh Bình khoảng hơn 1,3 tỉ đồng và lãi vài trăm triệu đồng/năm.

Sau những khó khăn ban đầu, với mô hình trang trại trên 10 ha, anh Bình đã trở thành một người chủ thành công nhờ vào việc xây dựng mô hình chăn nuôi VACR.Anh trở thành một gương sáng điển hình vượt khó làm giàu cho nhiều hộ dân khác trong vùng phải nhìn vào để phấn đấu làm giàu từ mô hình VACR trên vùng đất cát khô cằn nghèo khó...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đất cát trắng thành... “vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO