Bị “tuýt còi” nhưng Công ty Hải Lộc Thắng vẫn ngang nhiên khai thác đá!

Thu Thủy| 11/11/2019 16:27

(TN&MT) - Mặc dù vi phạm nghiêm trọng trong khai thác khoáng sản và đã được Đoàn kiểm tra yêu cầu tạm dừng khai thác để tập trung xử lý đá treo, đá om trên sườn tầng để đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản. Thế nhưng, thời điểm phóng viên có mặt thì mọi hoạt động khoan, nổ mìn, khai thác đá của Công ty Hải Lộc Thắng tại núi Vức, xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa vẫn diễn ra bình thường, bất chấp nguy hiểm đang rình rập tại mỏ đá và coi thường cơ quan chức năng.

Ngày 6/11/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài “Thanh Hóa: Nhiều mỏ đá vi phạm trong khai thác khoáng sản”, phản ánh về việc hàng loạt mỏ đá tại núi Vức, xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa vi phạm trong khai thác khoáng sản như khai thác không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt, khai thác ồ ạt vượt quá trữ lượng, không cắt tầng khai thác, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo.

Công ty Hải Lộc Thắng khai thác đá không đúng thiết kế mỏ có nhiều đá treo, đá om trên sườn tầng

Theo biên bản kiểm tra ngày 12/9/2019 của Đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng tại mỏ đá của Công ty TNHH Hải Lộc Thắng (Công ty Hải Lộc Thắng) thuộc xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa. Kết quả kiểm tra tại mỏ cho thấy: Đơn vị khai thác có chiều cao khoảng 30m, có đá om, đá treo, không cắt tầng khai thác, chưa xây dựng đường lên núi. Hệ thống thoát nước rãnh đất, có nước đọng trong mỏ, chảy tràn ra xung quanh không đúng thiết kế mỏ. Một số vị trí chưa có biển báo, chưa đúng nội quy an toàn lao động, hướng dẫn, vận hành và bảo quản thiết bị tại nơi sản xuất.

Công nhân đang khoan đá bên cạnh vách núi dựng đứng có nhiều vết nứt dài và có thể đổ sập bất cứ lúc nào tại mỏ đá Công ty Thành Phát

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Hải Lộc Thắng tạm dừng khai thác để tập trung xử lý đá treo, om trên sườn tầng, bạt đỉnh để đảm bảo an toàn khai thác theo thiết kế được phê duyệt. Bổ sung đầy đủ các biển báo, nội quy an toàn lao động, hướng dẫn, vận hành và bảo quản thiết bị tại nơi sản xuất, thực hiện báo cáo về công tác bảo vệ môi trường. Bổ sung hồ sơ đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa, UBND xã Đông Vinh tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý đá treo, đá om của Công ty để đảm bảo theo quy định.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động tại mỏ đá của Công ty Hải Lộc Thắng

Trước vấn đề nhiều mỏ đá vi phạm trong khai thác khoáng sản tại núi Vức, xã Đông Vinh. Ông Lê Văn Cử, Cán bộ địa chính xã Đông Vinh đã dẫn PV Báo Tài nguyên & Môi trường đi kiểm tra thực tế. Quan sát cho thấy: 4 đơn vị (Công ty Thành Phát, Hợp tác xã Đông Vinh, Công ty Hải Lộc Thắng và Công ty Tân Thành 9) đang “chạy đua” khai thác đá tại điểm mỏ, còn các sai phạm trong thiết kế mỏ như làm đường lên núi, khai thác để lại nhiều mỏm đá om, đá treo và vách đá dựng đứng còn tồn tại…lại không tập trung xử lý.

Riêng đối với mỏ đá của Công ty Hải Lộc Thắng, mặc dù từ tháng 9/2019, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác để tập trung xử lý các sai phạm tồn tại, song đơn vị vẫn cố tình khai thác đá tại vách núi dựng đứng có nhiều vết nứt dài và có thể đổ sập bất cứ lúc nào, trong khi đó dưới chân núi nhiều công nhân đang làm việc không sử dụng đồ bảo hộ.

Công nhân đang khoan để nhồi mìn trên vách đá treo leo của HTX Đông Vinh

Tại hiện trường, Ông Lê Văn Cử, Cán bộ địa chính xã Đông Vinh thừa nhận: Đúng là việc khai thác đá không đúng thiết kế mỏ của 4 đơn vị đang còn tồn tại. Trong đó, mỏ đá của Công ty Hải Lộc Thắng là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động cao nhất, tôi sẽ làm báo cáo sự việc trình lãnh đạo UBND xã Đông Vinh về sự việc này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hà Việt Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Vinh cho biết: Rất cảm ơn thông tin của báo chí về những vi phạm trong khai thác khoáng sản của các mỏ đá trên địa bàn xã. Để chấn chỉnh kịp thời, tôi sẽ gửi giấy mời các chủ mỏ lên làm việc, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề đang tồn tại trong khai thác đá.

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Hải Lộc Thắng tạm dừng khai thác để tập trung xử lý đá treo, om trên sườn tầng

Trả lời về vấn đề này, Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thanh Hóa cho biết: Đúng là có một số đơn vị khai thác đá tại núi Vức không đúng thiết kế mỏ. Sau khi xử lý khắc phục, UBND tỉnh đã cho khai thác trở lại. Việc Sở Xây dựng kiểm tra mỏ đá của Công ty Hải Lộc Thắng và có biên bản tạm dừng khai thác thì UBND thành phố không nắm được vì Sở Xây dựng kiểm tra không báo cáo tỉnh. Còn việc lập biên bản yêu cầu dừng khai thác là nội bộ để xử lý các điểm không an toàn, xử lý xong thì khai thác lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị “tuýt còi” nhưng Công ty Hải Lộc Thắng vẫn ngang nhiên khai thác đá!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO